NHỮNG KIÊNG KỴ VỚI BỆNH NHÂN VẢY NẾN

Người bệnh vẩy nến nên kiêng gì hay cần tránh những gì để nhanh lành bệnh là vấn đề rất được quan tâm. Bên cạnh các việc nên làm, các chuyên gia khuyên người bệnh cần thiết nên tránh một số điều dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Trong chế độ ăn uống

Ăn uống hợp lý rất quan trọng đối với người bệnh vẩy nến. Bên cạnh các loại thực phẩm tốt nên thường xuyên bổ sung như rau lá xanh, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc,… người bệnh cần lưu ý kiêng ăn các thực phẩm như sau:

  • Kiêng ăn đường và các thực phẩm chứa nhiều đường như mật ong, bánh ngọt,… cũng như các loại nước ép hoa quả ngọt.
  • Kiêng ăn nhiều thịt vì thịt có chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy. Thay vào đó bạn có thể bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể từ cá, các loại ngũ cốc nguyên hạt như đậu xanh, gạo lức,…
  • Tránh ăn các loại thức ăn lên men như dưa muối, các loại đồ ăn cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Tuyệt đối không uống rượu bia vì đây là tác nhân khiến cho tình trạng bệnh vẩy nến trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần hạn chế uống trà đậm, cà phê thuốc lá hay các chất kích thích khác.
  • Tránh dùng những đồ nướng, rán: Thịt, đậu, cá nướng rán vì có nhiều gốc tự do có thể làm tái phát bệnh vẩy nến.

Bệnh nhân cần kiêng gì trong điều trị bệnh vẩy nến ?

Trong chế độ sinh hoạt

Trong sinh hoạt, mỗi người cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng từ bên ngoài môi trường như khói bụi, phấn hoa, bảo vệ da và cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Kiêng tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén, thuốc nhuộm,… để tránh cho da bị bong tróc, khô nứt nẻ.
  • Không nên tắm bằng nước quá nóng sẽ khiến da bị khô. Người bệnh chỉ nên tắm bằng nước ấm, nhiệt độ vừa phải.

Bệnh nhân cần tránh xa hoá chất, chất tẩy rửa

Tránh căng thẳng quá mức, stress

Một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh vẩy nến là do người bệnh thường xuyên bị căng thẳng, áp lực trong công việc, lo lắng, buồn phiền, stress bởi các mối quan hệ trong xã hội. Chính vì vậy trong quá trình điều trị bệnh vẩy nến các chuyên gia khuyên bạn nên tránh căng thẳng, lo lắng. Hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái, vui tươi giúp ích rất nhiều trong chữa trị bệnh.

Tránh bị các tổn thương trên da

Bệnh vẩy nến có thể bị tái phát khi người bệnh bị côn trùng cắn gây ra các tổn thương trên da. Tại những chỗ bị tổn thương, trầy xước sẽ tạo điều kiện cho triệu chứng vẩy nến phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó người bệnh cần lưu ý bảo vệ thân thể tránh bị côn trùng đốt hoặc những tác động gây tổn thương trên da.

>>>Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *