ZONA THẦN KINH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ?

Zona thần kinh là bệnh gì? Bệnh zona thần kinh có lây không? Điều trị bệnh zona thần kinh như thế nào cho an toàn và hiệu quả? Mặc dù bệnh này khá phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể trả được các câu hỏi về zona kể trên. Nếu đang muốn tìm hiểu về zona thần kinh bệnh học thì hãy dành 5 phút tham khảo nội dung dưới đây nhé!

Zona thần kinh là gì?

Bệnh zona thần kinh (zona) còn được gọi là herpes zoster. Đây là bệnh ngoài da do nhiễm virus với dấu hiệu nhận biết đặc trưng là phát ban da màu đỏ, gây đau và rát. Virus zona thần kinh không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể khiến người bệnh đau, rát vô cùng khó chịu. Việc phát hiện và trị sớm sẽ giúp rút ngắn thời gian nhiễm bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Nguyên nhân gây ra bệnh zona thần kinh

Để có phương pháp điều trị phù hợp thì việc hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh là điều cần thiết.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân bị zona thần kinh là do tái hoạt động của virus gây bệnh thủy đậu có tên Varicella-zoster. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được lý do virus này tái hoạt động lại là gì. Có thể sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch phản ứng với nhiễm trùng bị suy giảm khi bạn già đi là nguyên nhân zona thần kinh phát triển. Varicella-zoster là một phần của nhóm vi khuẩn được gọi là virus herpes, bao gồm các loại virus gây mụn rộp và herpes sinh dục. Đó là lý do bệnh zona còn được gọi với tên khác là herpes zoster.

Zona thần kinh thường xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể?

Zona thần kinh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể chúng ta. Tuy nhiên có một số vị trí “ưa thích” của zona thần kinh đó là:

  • Zona thần kinh trên mặt
  • Zona thần kinh ở mắt
  • Zona thần kinh ở lưng
  • Zona thần kinh ở miệng
  • Bệnh zona thần kinh liên sườn
  • Bệnh zona thần kinh ở đầu

Vị trí xuất hiện zona thần kinh

Tất cả khu vực xuất hiện zona thần kinh sẽ gây đau rát và ngứa. Thông thường, sau khoảng 1 – 2 tuần, các mụn nước lành lại và hình thành vảy, tuy nhiên người bệnh có thể vẫn còn cảm giác đau kéo dài.

Những biểu hiện của bệnh zona thần kinh

Những biểu hiện của zona thần kinh thường là:

  • Tại vùng da phát bệnh thường hơi đỏ, đau rát nhẹ. Ngoài ra, kèm theo ngứa, căng, bỏng, đau nhức dai dẳng và đau đầu, mệt mỏi kéo dài. Đôi lúc người bệnh bị sốt cao, và đặc biệt cần chú ý biểu hiện này ở trẻ nhỏ.
  • Xuất hiện dải ban đỏ, nề nhẹ, gò hơi cao hơn so với mặt da, nổi mẩn lần lượt theo dây thần kinh, rải rác hoặc cụm lại thành dải, thành vệt.
  • Sau một thời gian phát triển thành mụn nước chứa dịch, căng khó vỡ, các mụn nước tập trung thành cụm và to dần.
  • Mụn nước vỡ ra, chảy nước và hóa sẹo – đây là biểu hiện zona thần kinh khi bệnh ở giai đoạn cuối.

Diễn biến bệnh thường trong vòng 2-3 tuần và có thể kéo dài hơn nếu không điều trị đúng cách. Do vậy, bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình, để khi thấy các biểu hiện bệnh zona thần kinh kể trên sẽ chủ động được trong việc chữa trị.

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không?

Rất nhiều người thắc mắc: Zona thần kinh nguy hiểm không, các biến chứng của bệnh này là gì?

Phần lớn, khi bị zona thần kinh nhẹ, nếu người bệnh phát hiện và chữa trị sớm sẽ không nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp để lâu và không điều trị đúng phương pháp dẫn tới các biến chứng zona thần kinh như:

  • Đau thần kinh: Vì bệnh zona xuất phát từ virus trú ẩn tại các dây thần kinh nên người mắc sẽ bị đau nhức âm ỉ, sâu trong tế bào thần kinh, hệ thần kinh dưới da bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là biến chứng của zona thần kinh khiến người bệnh vô cùng khó chịu, đau đớn.
  • Viêm loét da: Mụn nước tích tụ phá hủy bề mặt da hình thành các vết loét sâu, sưng tấy, dễ bị nhiễm trùng, hoại tử da.
  • Để lại sẹo: Đây là biến chứng bệnh zona thần kinh khiến nhiều người lo sợ. Nếu người bệnh không điều trị sớm các tổn thương do zona thần kinh gây nên, chúng sẽ để lại sẹo lồi lõm và thâm đen rất mất thẩm mỹ.
  • Ảnh hưởng tới thính giác: Zona thần kinh ở tai có thể gây ù tai, khó nghe, thậm chí mất thính lực vĩnh viễn.
  • Giảm thị lực: Khi bị zona thần kinh mắt, ngoài các biểu hiện đau, rát, suy giảm thị lực thì người mắc thậm chí còn có thể vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng nếu không điều trị đúng cách. Do vậy, bạn cần nắm rõ zona thần kinh ở mắt kiêng gì và chọn phương pháp chữa trị phù hợp càng sớm càng tốt.
  • Viêm màng não: Đây là một trong những biến chứng của bệnh zona thần kinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người mắc. Nguy cơ bị viêm màng não, xuất huyết giảm tiểu cầu có thể xảy ra nếu zona xuất hiện ở vùng mặt không được chữa trị sớm và đúng cách.
  • Sảy thai, sinh non: Một trong những câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều người – đó là zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không? Và câu trả lời ở đây là có. Những phụ nữ bị zona thần kinh khi mang thai 3 tháng đầu rất dễ bị sảy thai, đẻ non hoặc con sinh ra nhẹ cân, dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra, các biến chứng của bệnh zona thần kinh bên trong (zona nội bộ) có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, khi đó người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị zona thần kinh hiện nay

Trên thực tế, còn rất nhiều người chưa có kiến thức cơ bản về bệnh zona thần kinh. Chính vì vậy, chỉ khi bệnh zona thần kinh biểu hiện nặng thì mới tìm tới bác sĩ và các phương pháp điều trị. Hiện nay, những cách giúp điều trị zona thần kinh đó là:

Điều trị tây y

Các bác sĩ điều trị khi sử dụng thuốc tây chủ yếu với tác dụng ức chế sự phát triển của virus, thuốc kháng sinh làm lành các tổn thương trên da nhanh chóng. Tuy nhiên, cách này có thể để lại một số tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Điều trị đông y

Zona thần kinh có thể điều trị bằng đông y, cách này sẽ áp dụng từ các loại thảo dược có trong tự nhiên. Tùy theo tình trạng bệnh lý, độ tuổi của trẻ mà bác sĩ đông y sẽ lựa chọn loại thảo dược với liều lượng thích hợp để điều trị cho trẻ. Mục đích nhằm kìm hãm sự phát triển của virus, giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết được các thông tin về zona thần kinh và cách điều trị bệnh. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về bệnh zona thần kinh thông qua bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *