TRỊ BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở MẶT KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO

Viêm da cơ địa là bệnh về da liễu thường gặp ở nhiều người. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn khiến cho làn da trở nên mất thẩm mỹ nếu như chúng xuất hiện trên mặt với những triệu chứng như da khô, nổi ban đỏ, ngứa, nổi mụn nước… Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng viêm da cơ địa ở mặt bạn nên áp dụng ngay những cách đơn giản sau đây.

Viêm da cơ địa ở mặt gây nhiều ngứa ngáy, khó chịu

5+ cách giúp chặn đứng viêm da cơ địa ở mặt

Như chúng ta đã biết, da mặt là nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể, một khi gặp phải các yếu tố tác động từ bên ngoài như thức ăn dị ứng, vệ sinh da mặt không sạch, nguồn nước, khí hậu, mỹ phẩm… làm bệnh bùng phát. Một khi bệnh xuất hiện trên mặt sẽ khiến bạn mất tự tin, cảm thấy khó chịu và lo lắng để lại sẹo sau khi bệnh đã hoàn toàn cải thiện. Chính vì thế, nếu bạn đọc đang gặp phải vấn đề này thì hãy áp dụng ngay các cách sau đây để thoát khỏi bệnh viêm da cơ địa ở mặt:

1. Tuân thủ nguyên tắc khi bị viêm da cơ địa ở mặt

Nguyên tắc mà các chuyên gia khuyến cáo bất kì người bệnh viêm da cơ địa nào cũng nên áp dụng đó chính là tuyệt đối không nên gãi khi làn da cảm thấy ngứa.

Vì bạn càng gãi sẽ khiến cho cơn ngứa càng trở nên dữ dội hơn đồng thời khi gãi vi khuẩn ở móng tay sẽ xâm nhập vào vùng da bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm và có thể gây nhiễm trùng da. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa việc rửa mặt bằng nước ấm và nước muối pha loãng vì sẽ khiến da bạn trở nên khô và bong tróc vẩy

2. Thực hiện ngay chế độ ăn uống hợp lí

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với người bệnh viêm da cơ địa, trong thực phẩm hàng ngày có chứa vô số hàm lượng chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đối với người bình thường thì bạn không cần phải quan tâm nhiều đến các thành phần dinh dưỡng khi sử dụng, còn đối với người bệnh viêm da cơ địa thì đây là điều rất quan trọng.

Bởi một số loại thực phẩm vốn đã có tính dị ứng như hải sản (tôm, cua, mực, ghẹ, nghiêu…), thịt bò, thịt gà, trứng, sữa bò… khi mắc bệnh, bạn vô tình sử dụng vào trong thực đơn của mình thì sẽ khiến cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Điều trị kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học để nâng cao hiệu quả

Thay vào đó, người bệnh nên nên bổ sung đầy đủ thực phẩm chứa các loại khoáng chất, giàu vitamin và omega 3 (có trong rau, củ quả tươi, các loại cá…). Những chất này giúp nâng cao khả năng tái tạo da, làm sáng da và giúp da tươi tắn hơn làm bệnh mau chóng được đẩy lùi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung nước hàng ngày giúp làm giảm cơn ngứa do bệnh gây nên, bổ sung độ ẩm cho da để tránh những tổn thương nặng hơn như da nhăn nheo, sần và sạm rất khó tái tạo và phục hồi.

3. Điều trị da mặt khi bị bệnh viêm da cơ địa

Như đã nói trên, người bệnh viêm da cơ địa có làn da rất nhạy cảm. Vì thế, khi mắc bệnh bạn không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt để rửa mặt. Bởi trên thị trường có rất nhiều loại sữa rửa mặt có chứa các thành phần hoá học gây kích ứng cho da không tốt cho người bệnh viêm da cơ địa. Cách tốt nhất bạn nên dùng thảo dược thiên nhiên để rửa mặt và điều trị các triệu chứng của bệnh thông qua những cách làm sau đây:

  • Rửa mặt bằng chanh:

Chuẩn bị: 1 trái chanh (chỉ lấy phần vỏ), 1/2 chén rượu trắng (rượu 40 độ C), 1 thìa muối sạch, 1 củ nghệ thái lát và một thìa phèn chua.

Rửa mặt bằng chanh trị viêm da cơ địa

Thực hiện: Đầu tiên bạn cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi, bắt lên bếp đun sôi trong khoảng 5-10 phút sau đó tắt bếp. Tiếp theo bạn vệ sinh da mặt sạch sau đó dùng nước rượu vừa mới đun sôi này để xông hơi da mặt. Cuối cùng là rửa lại bằng nước lạnh. Áp dụng cách làm này 2 lần/ngày để được kết quả nhanh chóng.

  • Uống nước lá đơn đỏ:

Lấy khoảng 7-9 lá đơn đỏ tươi rửa sạch rồi cho vào nồi cùng 1 bát nước sạch đun lửa nhỏ cho đến khi nước sôi. Dùng nước thuốc này chia thành 2 phần uống trong ngày. Để bài thuốc mau chóng đạt kết quả cao bạn có thể kết hợp dùng lá đơn đỏ nấu lấy nước để rửa mặt sẽ giảm ngay cơn ngứa da.

Uống nước lá đơn đỏ trị viêm da cơ địa

  • Đắp mặt nạ mướp đắng:

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), theo nghiên cứu từ Y học cổ truyền mướp đắng có vị đắng, tính lạnh có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm và giải độc. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy trong quả mướp đắng có chứa nhiều vitamin B, C và khoáng chất như Protein, cacbon hidrat, Lipit có tác dụng tái tạo làn da, kháng viêm và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trên da.

Cách thực hiện: Sử dụng mướp đắng tươi rửa sạch, thái thành khúc khoảng 3-5cm, xay nhuyễn. Sau đó thêm mật ong vào trộn đều để tạo thành một hỗn hợp. Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành xong bạn cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Mỗi lần trước khi đi ngủ, bạn lấy một ít hỗn hợp này bôi lên mặt. Kiên trì sử dụng hỗn hợp này liên tục trong 2 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

  • Bôi dầu dừa chữa viêm da cơ địa ở mặt:

Dầu dừa được xem là loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên rất tốt cho việc chăm sóc da, tăng cường độ ẩm cho da, ngăn ngừa các vấn đề về da và chống lão hoá một cách hiệu quả. Để điều trị bệnh viêm cơ địa ở mặt bạn chỉ cần sử dụng dầu dừa bôi trực tiếp vùng da bị tổn thương hoặc dùng dầu dừa kết hợp với mật ong thông qua cách làm như sau:

Bôi dầu dừa chữa viêm da cơ địa ở mặt

Dùng 3 thìa mật ong nguyên chất đun mật ong lên khoảng 40 độ C sau đó trộn với dầu dừa. Dùng hỗn hợp này bôi lên mặt khoảng 2-3 lần/tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Mật ong có tác dụng thẩm thấu và tái tạo, chống viêm da khi kết hợp với dầu dừa sẽ giúp làn da trở nên mềm da, chống lão hóa, giảm tình trạng da khô và ngứa.

***Lưu ý: Đánh giá về các hình thức xử lý viêm da cơ địa ở mặt nêu trên, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: “Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, vệ sinh da sạch sẽ hay sử dụng các cây cỏ thuốc Nam chỉ giúp giảm ngứa ngáy, sẩn phù mà không trị được gốc bệnh. Đặc biệt, việc dùng các loại lá cây, nguyên liệu tự nhiên khi không có kinh nghiệm, thậm chí là lạm dụng trong thời gian dài có thể dẫn tới bội nhiễm trầm trọng, cơn ngứa ngáy kéo dài, sẩn phù nặng,… đe dọa rất lớn đến làn da mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ”.

>>>Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *