PHÒNG TRÁNH BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA TÁI PHÁT VÀO MÙA ĐÔNG

Mùa đông là thời điểm nhiều bệnh ngoài da có điều kiện bùng phát với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trong đó, viêm da cơ địa mùa đông là một trong những bệnh phổ biến vào thời điểm cuối năm. Vậy làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được những thông tin hữu ích

Phòng ngừa viêm da cơ địa mùa đông với các bước đơn giản

Viêm da cơ địa có thể mắc do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có các nguyên nhân liên quan đến thức ăn, chế độ sinh hoạt, các yếu tố kích ứng, dị ứng, yếu tố di truyền, mắc một số bệnh mạn tính cũng như một số nguyên nhân khác.

Thời tiết lạnh, khô của mùa đông là một trong những yếu tố kích ứng khá phổ biến góp phần gây ra tình trạng viêm da cơ địa. Do là yếu tố có liên quan đến môi trường, thời tiết nên nhìn chung viêm da cơ địa vào mùa đông dễ mắc phải, mức độ ảnh hưởng rộng. Tuy nhiên căn bệnh này cũng rất dễ phòng tránh nếu như bạn thực hiện đúng cách.

1. Uống đủ nước

Giải pháp này tuy đơn giản nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Vào mùa đông, chúng ta thường có xu hướng uống ít nước hơn. Tuy nhiên điều này có ảnh hưởng không tốt đến tình trạng da. Thiếu nước, kết hợp với không khí lạnh và khô có thể khiến cho làn da của bạn khô, bong tróc và khó chịu. Đây cũng là điều kiện thích hợp cho những bệnh ngoài da như viêm da cơ địa có cơ hội bùng phát.

Mức độ nước cần thiết khác nhau tùy theo giới tính, độ tuổi và các hoạt động hằng ngày của bạn. Theo khuyến nghị, vào mùa đông nam giới cần uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày (nếu ngồi nhiều), và khoảng 10 – 14 ly nước mỗi ngày nếu có vận động thể chất. Nữ giới vào mùa đông cần uống 6 – 8 ly nước mỗi ngày (nếu ngồi nhiều), 7 – 10 ly nước mỗi ngày (nếu đang cho con bú) và 8 – 12 ly mỗi ngày (nếu có các hoạt động thể chất).

Uống đủ nước để phòng ngừa viêm da cơ địa mùa đông

2. Áp dụng các biện pháp giữ ấm

Với căn bệnh liên quan nhiều đến yếu tố thời tiết như viêm da cơ địa, các biện pháp giữ ấm đặc biệt quan trọng. Cần phải chú ý áp dụng kết hợp nhiều biện pháp giữ ấm để giúp cho cơ thể tránh được tối đa những ảnh hưởng xấu đối với làn da của bạn:

  • Sử dụng các trang phục giữ ấm như áo khoác, găng tay, khẩu trang, quần áo dài tay, quần dài,… khi ra ngoài.
  • Tại nơi ở cũng cần chú ý đóng kín cửa khi trời bắt đầu chuyển lạnh để tránh gió lùa.
  • Có thể sử dụng các thiết bị sưởi, giữ ấm nơi ở để cân bằng nhiệt độ ổn định.
  • Vệ sinh da, tắm hằng ngày với nước ấm để giữ cơ thể không bị nhiễm lạnh.

Giữ ấm da để giúp da không bị khô

3. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Để chăm sóc da đúng cách, phòng ngừa viêm da cơ địa trong mùa lạnh, bạn cần chú ý sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, nhất là sản phẩm vệ sinh, làm sạch da có tính tẩy vừa phải, dịu nhẹ.

Tránh sử dụng các loại sản phẩm có tính tẩy mạnh đồng thời cũng chỉ nên vệ sinh da vừa phải, không chà xát quá mạnh, hạn chế tắm quá lâu vì có thể làm mất cân bằng độ ẩm, khiến da khô. Nếu da bị khô do tắm quá mức kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh có thể làm cho tình trạng viêm da cơ địa dễ xuất hiện hơn.

Vệ sinh da đúng cách giúp hạn chế viêm da cơ địa

4. Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là một trong những cách để giúp cho da hạn chế được tình trạng khô, khó chịu do không khí lạnh, khô hanh. Để khắc phục tình trạng khô da khó chịu, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm dưỡng ẩm có nguồn gốc tự nhiên, dịu nhẹ với da để sử dụng. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm cần chú ý lựa chọn loại sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm để sử dụng nhằm tránh bị kích ứng.

Áp dụng các biện pháp dưỡng ẩm

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da dễ mắc và dễ tái phát ở nước ta do khí hậu nóng ẩm, mùa đông hanh khô. Đồng thời chất lượng không khí, các vấn đề về ô nhiễm,… cũng là những yếu tố thúc đẩy viêm da cơ địa mùa đông bùng phát cũng như tái đi tái lại. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể phòng tránh bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả, đúng cách.

>>>Tìm hiểu thêm về bệnh viêm da cơ địa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *