NGƯỜI BỊ VIÊM DA CƠ KHI CHỌN SỮA TẮM CẦN LƯU Ý!

Chăm sóc da đúng cách cũng là một bước quan trọng để giúp kiểm soát các triệu chứng viêm da cơ địa và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong đó, sử dụng sữa tắm là một trong những biện pháp được nhiều người lựa chọn. Vậy khi chọn sữa tắm cho người bị viêm da cơ địa bạn cần lưu ý những vấn đề gì? Những loại sữa tắm phù hợp cho người bị viêm da cơ địa cần có đặc điểm như thế nào?

Sữa tắm cho người bị viêm da cơ địa cần có đặc điểm gì?

Ở những người bị viêm da cơ địa, làn da vốn đang bị tổn thương. Do đó các sản phẩm sữa tắm dùng cho bệnh nhân viêm da cơ địa cũng cần có các thành phần phù hợp để những thương tổn được kiểm soát, không trở nên nặng hơn. Những đặc tính cần có khi lựa chọn các sản phẩm sữa tắm dành cho người bị viêm da cơ địa gồm:

1. Tránh các sản phẩm có chất tạo mùi tổng hợp (Fragrance)

Các chất tạo mùi tổng hợp (Fragrance) giúp lưu hương lại trên da sau khi sử dụng. Tùy theo loại sữa tắm mà sẽ có các chất tạo mùi tổng hợp khác nhau, một số loại sữa tắm còn có thành phần nước hoa. Tuy nhiên các sản phẩm có chất tạo mùi tổng hợp thường rất dễ gây ra kích ứng da không mong muốn khi sử dụng cho người bị viêm da cơ địa.

Do đó khi lựa chọn các sản phẩm sữa tắm cho bệnh nhân viêm da cơ địa, các chuyên gia khuyến cáo nên ưu tiên những sản phẩm dán nhãn “Fragrance free”. Đây là nhóm sản phẩm không chứa các chất tạo mùi tổng hợp, thường không có mùi hoặc có mùi rất nhạt, sử dụng các tinh dầu tự nhiên để tạo mùi dịu nhẹ. Do đó mức độ an toàn khi sử dụng cho người bị viêm da cơ địa cũng cao hơn.

*Lưu ý: Một số bệnh nhân viêm da cơ địa có thể kèm theo mẫn cảm với một số mùi nhất định. Do đó khi lựa chọn các sản phẩm sữa tắm cũng nên tránh những mùi gây khó chịu khi sử dụng. Dị ứng với mùi hương cũng có thể khiến da ngứa và làm cho những khu vực viêm da cơ địa cũng có cảm giác khó chịu hơn.

Tránh các sản phẩm chứa chất tạo mùi vì dễ gây kích ứng da

2. Tránh các sản phẩm chứa chất tạo màu

So với các chất tạo mùi trong sản phẩm sữa tắm, các chất tạo màu cũng cực kỳ đa dạng. Tác dụng chính của chất tạo màu trong sản phẩm là giúp tạo ra màu sắc đặc trưng. Tuy nhiên ở những trường hợp viêm da cơ địa, chất tạo màu không có lợi, thậm chí còn có thể gây ra kích ứng.

Những sản phẩm có chất tạo màu tổng hợp thường dán nhãn FD&C (nhóm chất tạo màu tổng hợp có nguồn gốc từ than đá và phụ gia dầu mỏ) và D&C. Tùy theo từng màu trong sản phẩm mà nhãn dán có thể chú thích rõ, ví dụ D&C Red 27 (sản phẩm có sử dụng màu tổng hợp là màu đỏ), FD&C blue 1 (sản phẩm có sử dụng màu tổng hợp là màu xanh),…

Theo các chuyên gia, nên ưu tiên các sản phẩm dán nhãn không chứa chất tạo màu khi sử dụng các sản phẩm sữa tắm cho người viêm da cơ địa. Nếu không tìm thấy nhãn dán thể hiện chất tạo màu trong sản phẩm, nên ưu tiên các loại sữa tắm không màu, trong suốt.

3. Cẩn thận các chất bảo quản trong sản phẩm

Chất bảo quản trong sản phẩm không tốt cho một số loại da như da nhạy cảm. Với người bị viêm da cơ địa, các chất bảo quản trong sản phẩm lại càng gây bất lợi cho da. Tuy làm tăng thời gian sử dụng cho sản phẩm nhưng các chất bảo quản khiến cho da dễ kích ứng, dị ứng, ngứa, có thể gây phát ban trên da.

Với bệnh nhân viêm da cơ địa, khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, các loại sữa tắm cần chú ý tránh một số sản phẩm chứa các chất bảo quản như Methylisothiazolinone (MI), Methylchloroisothiazolinone vốn là những chất bảo quản thường gặp nhất. Nếu không phân biệt được các sản phẩm chứa chất bảo quản qua thành phần, có thể dựa vào hạn sử dụng. Những sản phẩm sữa tắm không chứa chất bảo quản thường có hạn sử dụng từ 6 tháng – 1 năm.

Sản phẩm chứa chất bảo quản không tốt cho da

4. Tránh một số chất tẩy mạnh

Các chất tẩy mạnh có thể làm cho da mất cân bằng độ ẩm, dễ khô và lão hóa da. Trong số các nhóm chất tẩy mạnh, nhóm gốc Sulfate là một trong những nhóm chất tẩy mạnh khá phổ biến do chúng có khả năng tạo bọt cao, khả năng rửa sạch mạnh. Tuy nhiên chúng cũng rất dễ gây kích ứng da, nhất là với những người bị viêm da cơ địa hoặc có da nhạy cảm.

Nhóm chất tẩy rửa gốc Sulfate, bao gồm: thành phầm Ammonium Lauryl Sulfate (ALS), thành phần Sodium Laureth Sulfate (SLES), thành phần Sodium Lauryl, thành phần Sulfate (SLS) (ou Sodium dodecylsulfate), thành phần Sodium Lauryl Sulfoacetate, thành phần Sodium Myreth Sulfate.

5. Cẩn thận với sản phẩm chứa corticoids

Corticoids được sử dụng với liều vừa phải trong một số bệnh ngoài da. Khi sử dụng Corticoids cần phải có chỉ định của bác sĩ về liều dùng, thời gian điều trị cụ thể. Hoạt chất này thường chỉ sử dụng trong đợt điều trị ngắn.

Do đó với các sản phẩm chứa corticoids trong thành phần, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh sử dụng corticoids quá liều. Corticoids nếu lạm dụng có thể gây nhiều tác hại không mong muốn như teo, viêm da, lão hóa và một số vấn đề ngoài da khác.

Cẩn thận với thành phần corticoid

6. Tránh một số thành phần khác

Không chỉ với người bị viêm da cơ địa, ngay cả người có da thường cũng cần phải tránh những thành phần có hại cho làn da, dễ gây ra các vấn đề về da như:

  • Hoạt chất Paraben: là một trong những chất bảo quản từ mỹ phẩm được chiết xuất từ dầu hỏa có khả năng gây ung thư. Paraben rất độc nên bị cấm sử dụng trong những năm gần đây.
  • Propylene Glycol (PG)/ Butylene Glycol là hoạt chất giúp duy trì độ ẩm trong một số loại sữa tắm và mỹ phẩm.Tuy nhiên chất này có ảnh hưởng xấu đối với một số cơ quan trong cơ thể.
  • Một số phụ gia như hoạt chất DEA (Diethanolamine), hoạt chất MEA (Monoethanolamine), hoạt chất TEA (Triethanolamine) là những hoạt chất mạnh dùng trong các chất tẩy công nghiệp và các hóa chất mạnh. Những chất này bị cấm trong sản phẩm chăm sóc da dùng cho người ở một số nước vì có thể gây ung thư.
  • Nhóm hoạt chất như Avobenzone, hoạt chất Benzophenone, hoạt chất PABA cũng có thể gây ung thư, phá hoại DNA di truyền nên bị cấm sử dụng ở một số nước.
  • Triclosan là một hoạt chất bị nghi ngờ gây ung thư ở người nên bị cấm tại một số quốc gia.

Lời khuyên từ chuyên gia

Về chủ đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương nhận định: “Các loại sữa tắm tuy giúp làm mềm da, dưỡng ẩm nhanh nhưng chỉ xoa dịu các triệu chứng bên ngoài mà không loại bỏ được gốc bệnh, KHÔNG THỂ THAY THẾ CÁC BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ. Nếu chủ quan chỉ sử dụng sữa tắm, không sử lý bệnh sớm có thể khiến triệu chứng ngứa ngáy, sẩn phù thêm nặng nề, de dọa bội nhiễm và gây nhiều khó khăn cho các can thiệp về sau”.

Do vậy, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng sữa tắm phù với thuốc xử lý chuyên sâu gốc rễ bệnh, kiểm soát tốt triệu chứng và ngăn chặn tái phát.

>>>Tìm hiểu thêm về bệnh Viêm da cơ địa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *