SỬ DỤNG CỦ RÁY CHỮA TỔ ĐỈA CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ?

Dân gian cho rằng, củ ráy tuy không ăn được nhưng lại có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da, trong đó có tổ đỉa. Vậy thực sự hiệu quả chữa bệnh từ vị thuốc “dân dã” này có như lời đồn? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về mẹo mẹo dùng củ ráy chữa tổ đỉa qua bài viết dưới đây!

Công dụng của củ ráy đối với tổ đỉa

Củ ráy là củ của cây ráy dại mọc hoang ở các miền quê, nhất là khu vực phía Bắc. Theo như tên gọi vùng miền, cây ráy ở miền Nam thường được gọi là cây bạc hà và ở miền Bắc, người ta biết đến loại cây này với tên gọi là dọc mùng trắng. Tùy thuộc vào từng vùng miền mà cây ráy được gọi với tên không giống nhau.

Theo cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” được xuất bản năm 2006 của GS.TS Đỗ Tất Lợi, cây ráy còn được gọi là ráy dại. Loại cây này thuộc họ ráy araceae với tên khoa học là Alocasia odora (Roxb) C.Koch. (Colocasia macrorhiza Schott).

Hình ảnh cây ráy trong tự nhiên

Là một loại củ dân giã, có tính hơi độc, ăn vào gây ngứa ngáy ở miệng hoặc bỏng rát ở lưỡi. Chính vì vậy, loại cây mọc ở nơi rừng ẩm ướt này thường không được dùng trong chế biến thức ăn. Tuy không được “hoan nghênh” trong thực đơn ăn uống nhưng củ ráy được đánh giá như “vị thuốc quý” giúp điều trị nhiều bệnh. Và đây được xem như một trong những vị thuốc dân gian giúp hỗ trợ chữa trị bệnh tổ đỉa hiệu quả.

Đông y cho hay, củ ráy có tính mát và vị cay mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Loại củ này có tác dụng tán ứ, thanh nhiệt, lợi niệu giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh như phong đờm, sưng đau chân, giảm đau nhức gãy xương, sốt rét,…

Ngoài ra, củ ráy cũng mang lại kết quả điều trị tối ưu đối với các bệnh như nôn mửa, viêm phổi, thũng độc,… Bên cạnh đó, chúng cũng khá hiệu quả trong việc chữa trị các bệnh ngoài da như mụn nhọt, ghẻ lở, nấm kẽ chân. Và đặc biệt không thể không kể đến công dụng với bệnh tổ đỉa.

Đối với căn bệnh dai dẳng như tổ đỉa, để chữa trị dứt điểm bệnh đòi hỏi người bệnh cần phải có tính kiên trì. Do đó, người bệnh khi dùng củ ráy chữa tổ đỉa nên áp dụng thường xuyên. Các tinh chất chứa trong củ ráy sẽ giúp các nốt mụn nước khô nhanh hơn, thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm lành vùng da bị tổn thương và làm giảm triệu chứng ngứa ngáy trên bề mặt da.

Mẹo dùng củ ráy chữa tổ đỉa từ dân gian

Để thực hiện được bài thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy, người bệnh cần chuẩn bị 2 củ ráy tươi. Cần chú ý, khi nhổ củ ráy nên đeo găng tay, tránh tình trạng mủ củ dính vào tay gây ngứa.

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng củ ráy

Cách thức thực hiện như sau:

  • Đem củ ráy rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ. Sau đó, thái thành từng miếng mỏng và giã nát.
  • Cho củ ráy và ấm đun sôi với nước trong 10 phút.
  • Tiếp đó, chờ nước nguội, bệnh nhân dùng nước này ngâm rửa vùng tay chân hoặc da bị bệnh tổ đỉa.
  • Thực hiện thường xuyên bài thuốc này, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Một vài lưu ý trong điều trị bệnh tổ đỉa bằng củ ráy

Khi điều trị bệnh tổ đỉa bằng củ ráy, người bệnh nên nắm những lưu ý sau, tránh trường hợp bệnh không khỏi mà còn chuốc họa vào thân:

  • Trong củ ráy có chứa lượng lớn sapotoxin. Đây là một loại độc gây nên các triệu chứng như cứng hàm, tê môi, lưỡi và gây ngứa. Và độc tố này chỉ giảm hoặc mất đi khi người bệnh nấu chín. Vì vậy, khi sử dụng củ ráy chữa tổ đỉa, để tránh tình trạng ngứa, bệnh nhân nên nấu nước sôi thật lâu. Trong quá trình sơ chế củ ráy, bạn nên đeo bao tay, tránh vấy mủ lên người. Tuyệt đối, không dùng củ ráy để ăn hay xay nước uống để chữa bệnh.
  • Và theo Bách khoa toàn thư (Wikipedia), Saponin chứa trong củ ráy, khi hòa tan với nước sẽ làm giảm sức căng bề mặt của dung dịch, đồng thời tạo mùi hắc gây hắt hơi mạnh. Do đó, khi nấu củ ráy, các bạn nên đeo khẩu trang.
  • Tuy được dân gian đánh giá cao hiệu quả nhưng bài thuốc chữa tổ đỉa từ củ ráy dại tiềm ẩn nhiều nguy cơ BỘI NHIỄM, ngứa ngáy, khiến bệnh TRẦM TRỌNG HƠN nếu dùng sai cách. Do vậy, bệnh nhân nên hết sức thận trọng khi sử dụng nguyên liệu thiên nhiên này.

>>>Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH TỔ ĐỈA | THUẦN MỘC CHÍNH HÃNG (thuanmoc.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *