BỘT NGŨ CỐC TĂNG CÂN: CỨU TINH CHO NGƯỜI GẦY

Bạn có thể trở nên gầy hơn do cảm thấy ăn không ngon miệng hoặc quá bận rộn để chuẩn bị những bữa ăn bổ dưỡng. Khi ấy, bột ngũ cốc tăng cân có thể là cứu tinh cho bạn bởi đây là món rất đơn giản mà lại giàu dinh dưỡng!

Bột ngũ cốc tăng cân không chỉ có ảnh hưởng tích cực tới cân nặng của bạn mà còn có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Bạn hãy cùng Thuần mộc tìm hiểu qua về những công dụng đáng kinh ngạc của loại thực phẩm này nhé.

Tác dụng của bột ngũ cốc tăng cân

Ngũ cốc tăng cân giàu chất dinh dưỡng, thích hợp sử dụng cho nhiều lứa tuổi và có tác dụng tích cực đối với việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

1. Ngăn ngừa ung thư: Hàm lượng estrogen cao có thể gây ung thư vú ở nữ giới. Bột ngũ cốc chứa phytosterol ngăn chặn estrogen thúc đẩy nguy cơ gây ung thư ở vú. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy ngũ cốc thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết do hàm lượng giàu chất xơ.

2. Hỗ trợ điều trị táo bón: Trong ngũ cốc có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan như cellulose, pectin và hemicellulose. Một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa, làm phân mềm hơn và giúp cơ thể dễ thải phân ra ngoài hơn.

3. Giúp điều trị bệnh trĩ: Bột ngũ cốc tăng cân giúp điều hòa nhu động ruột tốt do có hàm lượng chất xơ cao. Nhu động ruột bình thường sẽ không gây áp lực lên các mạch máu ở hậu môn khiến chúng bị căng hoặc sưng. Qua đó giúp phần nào kiểm soát bệnh trĩ.

Ngũ cốc tăng cân không chỉ mang lại nhiều tác động tích cực đối với việc điều trị bệnh lý mà còn có thể góp phần cải thiện vóc dáng của bạn nữa đấy.

Uống ngũ cốc có tăng cân không?

Tuy không gặp phải vấn đề bệnh lý nghiêm trọng nhưng những người nhẹ cân lại gặp khó khăn trong vấn đề chuyển hóa năng lượng. Bột ngũ cốc tăng cân sẽ hỗ trợ cho quá trình này bởi nó là nguồn cung tuyệt vời các protein, khoáng chất và vitamin.

Protein giúp xây dựng cơ bắp

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mô tế bào. Protein cũng được sử dụng để tạo hormone và enzyme, cùng lúc đó, cơ thể bạn cần protein để nuôi xương, sụn, da, máu và cơ.

Bột ngũ cốc tăng cân chứa một lượng lớn protein và chất béo lành mạnh giúp tăng cân mà không gây ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra, protein còn chứa nhiều amino axit giúp xây dựng cơ bắp. Những người gầy muốn tăng cân thì nên tập trung vào cơ bắp bởi tăng cân vào phần cơ rõ ràng là tốt cho sức khỏe hơn thay vì tăng lượng mỡ.

Vitamin và khoáng chất giúp ăn ngon miệng

Bột ngũ cốc là nguồn cung tuyệt vời các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể:

√ Bột ngũ cốc chứa nhiều khoáng chất như: magie, kali, canxi, kẽm, đồng, sắt…

√ Bột ngũ cốc cung cấp nhiều vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B có lợi cho quá trình sản sinh năng lượng của cơ thể như: B1, B2, B3, B6, B12…

Thật ra thì các vitamin và khoáng chất sẽ không giúp bạn tăng cân trực tiếp, nhưng thiếu chúng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hệ tiêu hóa của bạn. Chẳng hạn như nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn tới cảm giác ăn không ngon.

Người gầy thường chán ăn nên cảm giác ăn ngon miệng là rất cần thiết để người gầy thấy thèm ăn hơn và ăn nhiều hơn.

Cách làm bột ngũ cốc tăng cân tại nhà

Dưới đây là cách làm ngũ cốc tăng cân nhanh hiệu quả mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà với những nguyên liệu rất dễ tìm mua.

Nguyên liệu làm bột ngũ cốc tăng cân

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị các loại đậu theo tỷ lệ 1:1, riêng mè theo tỷ lệ 0,5. Bạn có thể chuẩn bị các thành phần gồm:

  • Đậu đen: chứa nhiều vitamin A, B có tác dụng tích cực đối với người muốn tăng cân, đặc biệt là giúp cải thiện vòng 1 ở phụ nữ. Khi chọn đậu, hãy lựa hạt đậu nhỏ, màu đen đều.
  • Đậu nành: chứa chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và loãng xương. Khi chọn đậu, hãy lựa hạt tròn, vàng đều.
  • Đậu đỏ: thanh lọc cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Khi chọn đậu, hãy lựa loại đậu đỏ có màu tươi, các hạt to, mẩy đều nhau.
  • Đậu xanh: cung cấp nguồn chất xơ và folate. Loại đậu này có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe đường ruột. Khi chọn đậu, hãy lựa loại đậu xanh nguyên hạt, còn vỏ.
  • Mè đen: hạt mè đen có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol, nhuận tràng và giảm táo bón. Khi chọn mè, hãy lưu ý là mè đen Việt Nam sẽ có màu nhạt, lẫn hạt đỏ và vàng trong khi mè đen có nguồn gốc từ nước ngoài thường có màu đen nhánh, vỏ dày.

Cách làm bột ngũ cốc tăng cân

Bạn có thể tự chuẩn bị món bột ngũ cốc tại nhà theo các bước đơn giản sau:

  • Đầu tiên, rửa đậu thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất. Sau đó đem phơi nắng cho ráo hoàn toàn.
  • Bắc bếp rang riêng từng loại để đậu giữ được vị bùi. Bạn đừng tiết kiệm thời gian bằng cách đổ chung tất cả các loại đậu vào với nhau, bởi chúng sẽ không thể chín đều đâu. Đậu đen, đậu nành thì bạn có thể rang đến khi có mùi thơm còn đậu xanh và đậu đỏ rang đến khi chuyển màu là được.
  • Tiếp theo, bạn sẽ thực hiện rang mè. Bạn rang cho tới khi nhặt hạt mè lên tay, chà nhẹ lớp vỏ, thấy nhân mè bên trong ngả vàng nhẹ là có thể tắt bếp.
  • Khi rang xong các loại đậu và mè, bạn đổ vào giấy hoặc khăn gói lại để ủ. Chờ khoảng 30 phút cho nguội hẳn rồi đem xay nhuyễn thành dạng bột mịn. Sau đó bạn hãy chuẩn bị một lọ sạch để bảo quản bột đậu tăng cân.

Cách uống ngũ cốc tăng cân hiệu quả

Cách uống bột ngũ cốc tăng cân vào thời điểm buổi sáng hoặc tối sẽ phát huy tác dụng tốt nhất. Mỗi ngày bạn có thể uống 1–2 ly theo cách làm bột ngũ cốc tăng cân như trên, chọn uống nóng hoặc uống lạnh tùy theo khẩu vị yêu thích.

  • Uống nóng: Bạn cho 4–5 thìa bột ngũ cốc vào với chút nước nguội, có thể cho thêm đường hoặc sữa đặc, đánh cho tan rồi đổ thêm 250ml nước sôi vào khuấy đều và thưởng thức.
  • Uống lạnh: Tương tự, bạn cũng cho 4–5 thìa bột ngũ cốc vào 100ml nước ấm, cho thêm sữa đặc hoặc sữa bột rồi khuấy cho tan đều. Cho thêm đá vào và thưởng thức.

Nếu không có thời gian tự làm bột ngũ cốc tăng cân, bạn có thể tìm mua những sản phẩm chế biến sẵn trên thị trường. Hãy lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và chú ý thông tin dinh dưỡng cũng như xuất xứ của sản phẩm.

Đối với những người gầy đang chật vật tìm đủ mọi cách để lên cân, sử dụng bột ngũ cốc tăng cân có thể xem như cứu tinh giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe. Tuy vậy, để tìm được cách tăng cân tại nhà hiệu quả như mong muốn thì bạn đừng quên kết hợp bột ngũ cốc tăng cân với luyện tập thể dục và duy trì lối sống lành mạnh hàng ngày nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *