BỆNH NHÂN HEN PHẾ QUẢN NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE?

Hen phế quản là bệnh đường hô hấp phổ biến, bệnh đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Chính vì thế bệnh nhân cần điều trị kịp thời, hạn chế những ảnh hưởng tới tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Bên cạnh điều trị, bác sĩ còn khuyến khích mọi người quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, tìm hiểu xem bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì và không nên ăn gì.

1. Hen phế quản

Hen phế quản là bệnh đường hô hấp thường gặp, đây là một bệnh viêm đường dẫn khí được gây ra bởi các phản ứng viêm và dị kích phức tạp dẫn đến hậu quả là tình trạng co thắt phế quản. Tình trạng này có thể hồi phục hoàn toàn hoặc một phần. Triệu chứng chính của bệnh là khó thở, tức ngực, ho, đờm trắng dính, khó khạc. Chúng ta biết tới căn bệnh này với tên gọi khác là hen suyễn. Bệnh lý hô hấp này ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Các cơn hen phế quản có thể xuất hiện sau khi gặp các yếu tố khởi phát như thay đổi thời tiết, gắng sức, tiếp xúc với các dị nguyên,… Tình trạng khó thở gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

Hen phế quản là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến

Mỗi người bệnh hen suyễn sẽ biểu hiện bệnh với nhiều triệu chứng khác nhau tùy vào mức độ bệnh. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị nếu phát hiện tình trạng hen phế quản. Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện vào ban đêm làm cho người bệnh không thể ngủ ngon giấc.

Tìm hiểu về căn bệnh này, nhiều người lo lắng không biết hen phế quản có lây nhiễm từ người sang người hay không? Câu trả lời là không, vi rút, vi khuẩn không phải là nguyên nhân gây hen suyễn, chính vì thế khả năng truyền nhiễm bệnh gần như là không có. Song bệnh lý về đường hô hấp này lại có tính di truyền, chính vì thế bạn nên lưu ý nếu các thành viên trong gia đình từng mắc bệnh này.

Và để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn, chúng ta nên kết hợp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Vậy bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì để tăng cường sức khỏe, chống lại sự phát triển của bệnh?

Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở vào ban đêm

2. Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị hen suyễn

Không thể phủ nhận rằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị hen phế quản. Trước hết, việc ăn uống đầy đủ chất sẽ giúp bạn có thêm sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật.

Bên cạnh đó, bệnh nhân hen phế quản nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Như vậy, họ sẽ kiểm soát tốt nhất các triệu chứng của bệnh lý về hô hấp, đồng thời hạn chế những diễn biến xấu có thể xảy ra. 

Trên thực tế, việc kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và ăn uống, sinh hoạt lành mạnh giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe nhanh chóng, kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe.

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì? Các thực phẩm giàu calcium là ưu tiên hàng đầu dành cho người mắc bệnh hen suyễn, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc dự phòng corticoid, chúng có thể gây tác dụng phụ như: loãng xương. Để hạn chế biến chứng này, bệnh nhân nên bổ sung thực phẩm chứa calcium vào thực đơn hàng ngày.

Nhiều bạn thắc mắc người mắc hen phế quản nên ăn gì?

Bên cạnh đó, những món ăn giàu protein như thịt, cá và một số loại đậu cũng bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh hen suyễn. Tốt nhất, bạn nên tăng cường thêm cả trái cây, rau củ cũng như các loại hạt để đa dạng thực đơn ăn uống, bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhờ vậy chúng ta sẽ có sức khỏe để chống chọi với bệnh tật, kiểm soát tốt những triệu chứng của hen phế quản.

Đặc biệt, người bị hen suyễn phải bổ sung đầy đủ nước, bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ mất nước trong cơ thể, đồng thời giữ cổ họng độ ẩm nhất định. Việc uống nước đầy đủ còn hỗ trợ làm loãng dịch nhầy ở mũi của bệnh nhân, giúp họ hô hấp dễ dàng và thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn có thể chế biến những món lỏng, dễ ăn như súp hoặc canh để đa dạng hóa thực đơn hàng ngày.

Nếu có thắc mắc bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì, bạn đừng ngần ngại hỏi bác sĩ điều trị. Họ sẽ tư vấn cho chúng ta thực đơn phù hợp dành cho người bệnh hen suyễn, giúp quá trình chữa bệnh diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Mọi người nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nhé!

4. Người mắc hen suyễn không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bệnh nhân mắc hen suyễn cũng nên hạn chế một số món ăn để kiểm soát triệu chứng bệnh, tránh những biến chứng xấu có nguy cơ xảy ra.

Trước hết, bệnh nhân nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ hoặc thịt đóng hộp chế biến sẵn, chúng là nguyên nhân khiến tình trạng hen phế quản trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Tốt nhất, bạn hãy lựa chọn thực phẩm giàu protein như cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ,… Nhờ vậy, tình trạng viêm phế quản sẽ được kiểm soát hiệu quả nhất, giảm bớt cảm giác khó thở, mệt mỏi cho người mắc bệnh.

Các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán được coi là khắc tinh của bệnh nhân hen phế quản. Chúng là nguyên nhân dẫn tới cảm giác đầy hơi, chướng bụng và khó thở. Ngoài ra, nếu bạn thắc mắc người mắc hen suyễn không nên ăn gì thì câu trả lời là các loại đồ uống có gas, có cồn bởi vì các sản phẩm này khiến dịch nhầy ở phổi đặc hơn, gây khó khăn cho bệnh nhân mỗi khi hô hấp.

Không thể phủ nhận rằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh hen suyễn. Mọi người nên chủ động tìm hiểu bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì và kiêng món gì để chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Các món ăn chế biến từ thịt đỏ không tốt cho sức khỏe bệnh nhân hen suyễn

Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp phần nào thắc mắc: bệnh nhân hen phế quản nên ăn gì để tăng cường sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật? Nếu còn băn khoăn về việc liên thực đơn hàng ngày, mọi người có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và lên kế hoạch ăn uống phù hợp với thể trạng của mình nhé! Với một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt, hạn chế các biến chứng xấu xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *