NHỮNG PHƯƠNG PHÁP CHỮA KHÔ MÔI ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

Tình trạng khô môi, bong tróc da môi khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và thậm chí khiến bạn ngại giao tiếp. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khô môi và để chữa khô môi hiệu quả, nên điều trị theo nguyên nhân để đảm bảo hiệu quả lâu dài. Dưới đây là một số gợi ý về các phương pháp điều trị tình trạng khô môi đơn giản và hiệu quả.

1. Những nguyên nhân gây khô môi 

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng khô môi nhưng thường gặp nhất là những nguyên nhân dưới đây: 

– Do thời tiết: Thời tiết hanh khô, nhiều nắng cũng khiến môi của bạn có thể bị khô hoặc bong tróc, nứt nẻ lớp da bên ngoài. 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô môi

– Do môi trường: Tiếp xúc và làm việc thường xuyên trong môi trường ô nhiễm, có chứa nhiều khói bụi và chất độc hại cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khô môi, hay thâm môi. 

– Do son môi, phun môi: Son là một loại mỹ phẩm không thể thiếu, giúp phụ nữ trở nên xinh đẹp và tươi tắn hơn. Tuy nhiên, một số hợp chất trong son cũng khiến cho môi của bạn trở nên khô hơn. Bên cạnh đó, phương pháp phun môi sử dụng những loại mực phun kém chất lượng cũng có thể là nguyên nhân khiến môi bạn luôn trong tình trạng khô và nứt nẻ. Hơn nữa, trong quá trình xăm môi, một số dưỡng chất có sẵn trong tế bào da môi cũng có thể bị mất đi và khiến môi khô hơn rất nhiều.  

– Do thiếu nước: Da của môi không có tuyến nhờn, chính vì thế, đây được cho là vùng da dễ bị khô hơn so với những vùng da khác. Tình trạng khô môi cùng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn chưa được cung cấp đủ lượng nước cần thiết. 

– Do thiếu vitamin: Thiếu vitamin và một số loại khoáng chất, đặc biệt là vitamin B, kẽm và sắt sẽ khiến cho da môi của bạn trở nên khô ráp hơn bình thường. 

– Tình trạng thừa quá nhiều vitamin A dẫn đến gan có xu hướng tích tụ vitamin A. Từ đó, dẫn tới những triệu chứng như nứt nẻ môi, khô và bong tróc da. 

– Do thói quen liếm môi: Nhiều người cho rằng, liếm môi sẽ có thể giúp cho môi của chúng ta nhanh chóng cải thiện tình trạng khô ráp. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm và thói quen liếm môi cũng là thói quen xấu cần loại bỏ.

Khô môi do thói quen dùng son

Thực tế là bạn càng liếm môi thì môi của bạn sẽ càng trở nên khô hơn. Vì trong nước bọt có chứa các loại enzyme có tính hút ẩm và gây kích ứng cho da môi. Hơn nữa, một số hoạt chất trong nước bọt cũng chính là nguyên nhân khiến cho mạch máu của chúng ta bị giãn căng dẫn tới tình trạng xuất huyết ở môi. 

– Thuốc: Một số loại thuốc điều trị có thể làm giảm sản xuất nước bọt và cũng góp phần khiến cho làn da môi của bạn trở nên khô ráp hơn. Có thể kể đến như thuốc cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm hay một số loại thuốc hóa trị ung thư,…

– Do bệnh lý: Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng da môi nứt nẻ còn có thể do các bệnh lý gây ra. Chẳng hạn như bệnh về tuyến giáp, bệnh Crohn,…

2. Những phương pháp trị khô môi hiệu quả

2.1. Cách chữa khô môi tại nhà

Với những trường hợp bị khô môi không phải do bệnh lý, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để điều trị tình trạng khô môi. 

– Trị khô môi bằng mật ong: Mật ong có tác dụng giữ ẩm rất tốt. Do đó, đây là một thành phần thường có trong các sản phẩm dưỡng môi và nhiều sản phẩm làm đẹp da. Trong trường hợp bị khô môi, bạn có thể dùng một chút mật ong để bôi lên vùng da môi bị nứt nẻ, khô ráp. Phương pháp này sẽ giúp môi của bạn nhanh chóng trở nên căng mịn. Bên cạnh đó, mật ong cũng có tác dụng tẩy tế bào da chết và hạn chế bong tróc môi một cách hiệu quả.

Chữa khô môi tại nhà bằng mật ong

– Dùng dưa chuột để trị khô môi: Dưa chuột là một loại thực phẩm được biết đến với tác dụng dưỡng ẩm da rất tốt. Đây cũng là một loại thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn để cung cấp thêm các loại vitamin và khoáng chất, giúp cho làn môi trở nên mịn màng hơn. 

– Dưỡng môi bằng dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng rất tốt trong việc cung cấp các loại axit béo cho môi, làm mềm môi và giảm đau do môi nứt nẻ. 

– Chữa khô môi bằng nha đam: Nha đam cũng là một loại dưỡng chất mà bạn có thể sử dụng để điều trị tình trạng khô môi. Những dưỡng chất trong nha đam giúp dưỡng ẩm môi, giảm nếp nhăn rất hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, mẹ chỉ cần cắt lá nha đam và lấy phần gel nha đam để bôi lên môi hàng ngày. Lưu ý trước khi bôi cần làm sạch môi. 

-Chữa khô môi với nước chanh, kem tươi: Bạn có thể kết hợp chanh và kem tươi thành một hỗn hợp dùng để dưỡng ẩm cho môi rất hiệu quả. Trong chanh có chứa nhiều vitamin C, trong khi đó kem tươi lại chứa nhiều lipit giúp môi được dưỡng ẩm từ sâu bên trong, loại bỏ tình trạng khô và nứt nẻ rất hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một thìa kem tươi và 1 thìa nước cốt chanh, sau đó trộn đều hỗn hợp này và thoa lên môi trước khi ngủ. Sau đó để qua đêm để có được tác dụng tốt nhất. 

– Dùng kem dưỡng môi và sáp nẻ: Sử dụng kem dưỡng môi và sáp nẻ sẽ giúp loại bỏ tình trạng khô môi rất nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem dưỡng môi và sáp nẻ, nên bạn cần cân nhắc kỹ để lựa chọn loại sản phẩm chất lượng và phù hợp với da của mình. 

2.2. Cách chữa môi khô do bệnh lý

Một số trường hợp môi khô là do bệnh lý, bệnh nhân cần được điều trị triệt để căn bệnh mà mình đang mắc phải, mới có thể giải quyết tận gốc tình trạng khô môi. 

Nếu khô môi do bệnh lý cần chữa bệnh dứt điểm

Đối với các trường hợp khô môi do một số loại thuốc điều trị, bạn có thể tư vấn lời khuyên từ bác sĩ để có thể khắc phục tác dụng phụ hoặc có thể chuyển sang một số loại thuốc khác nếu có thể. 

Nếu khô môi là do thiếu một số dưỡng chất thì bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *