CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC SAU KHI LÀM TÓC HIỆU QUẢ

Giống như những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chúng ta, tóc cũng có chu kỳ sống nhất định, khi hết chu kỳ này sợi tóc sẽ rụng ra để lại không gian cho sợi tóc mới khỏe mạnh mọc lên. Vì thế, rụng tóc là hiện tượng rất bình thường của tóc, tuy nhiên nếu rụng tóc nhiều, nhất là rụng tóc sau khi làm tóc thì cần lưu ý hơn trong chăm sóc. Đôi khi cần phải đi khám và điều trị để ngăn ngừa tình trạng tóc rụng quá nhiều.

1. Rụng tóc sau khi làm tóc có bình thường không?

Rụng tóc là hiện tượng bình thường khi tóc đã hết chu kỳ sống được cơ thể “cài đặt” từ khi bắt đầu được hình thành. Tóc già đi sẽ có xu hướng dễ gãy, yếu, đổi màu và rụng, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, tóc rụng nhiều cũng có thể xuất hiện sau khi can thiệp bằng phẫu thuật, sau 1 đợt nhiễm trùng hoặc chấn thương vùng đầu.

Làm tóc khiến tóc yếu hơn bình thường

Tóc rụng đi sẽ để lại chân và không gian, tóc mới sẽ nhanh chóng mọc lên thay thế giúp mái tóc luôn chắc khỏe, bóng mượt. Vậy thế nào là rụng tóc bình thường, không gây hại cho sức khỏe? Các chuyên gia cho biết, có thể lấy mốc tóc rụng từ 50 – 100 sợi mỗi ngày là mức cho thấy 1 người rụng tóc bình thường theo chu kỳ.

Để mái tóc có màu sắc đẹp đẽ và hình dáng như mong muốn, hiện nay việc làm tóc vô cùng phổ biến với ở nam và nữ giới, người già và người trẻ. Vậy thế nào là rụng tóc bệnh lý? Rụng tóc bệnh lý là khi số lượng tóc trên lược chải nhiều bất thường, khoảng 100 sợi mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Rụng tóc nhiều sau khi làm tóc là hậu quả của thuốc nhuộm, thuốc uốn tóc gây ra khiến chân tóc yếu đi, vòng đời sống giảm nên rụng nhiều hơn. 

Tóc dễ gãy rụng sau khi làm nếu không chăm sóc tốt

Hãy quan sát tình trạng tóc rụng, nếu không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí lượng tóc rụng còn tăng lên thì người bệnh nên sớm đi thăm khám bác sĩ da liễu. Những bạn có mái tóc quá yếu thì không nên làm tóc nhiều lần, liên tục trong thời gian ngắn, nhất là nhuộm và uốn. 

2. Cách chăm sóc và khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều sau khi làm tóc

Để giảm và ngăn ngừa rụng tóc sau khi làm tóc, chị em phụ nữ nên lưu ý những vấn đề sau:

2.1. Tránh uốn tóc khi tóc quá mỏng và yếu

Việc uốn tóc để duy trì được trong thời gian dài thì người thợ cần dùng thuốc gây hại cho tóc cùng với sự hỗ trợ của máy uốn nhiệt độ cao. Cách này giúp tóc xoăn, tạo kiểu theo ý muốn nhưng gây hại rất lớn cho tóc nên không nên thực hiện quá thường xuyên.

2.2. Hạn chế hóa chất và thuốc nhuộm

Hóa chất và thuốc nhuộm là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến tóc yếu và dễ rụng nhiều hơn. Vì thế, mỗi chúng ta không nên lạm dụng làm tóc quá nhiều lần trong thời gian ngắn để tránh gây tổn thương sâu cho tóc. 

Ở những người bước vào tuổi già và bắt đầu có tóc trắng mọc ra, tốt nhất không nên nhuộm đen lại quá thường xuyên. Các chuyên gia khuyên rằng, những đối tượng này tốt nhất nên để tóc bạc tự nhiên thay vì phải đi nhuộm đen hoặc nhuộm màu thường xuyên.

Hạn chế nhuộm màu uốn tóc nếu tóc yếu thường xuyên gãy rụng

2.3. Tránh buộc tóc quá chặt

Một vài người thường thích buộc tóc chặt để cảm thấy gọn gàng, dễ làm việc hơn hay một vài kiểu tóc sẽ đẹp hơn. Tuy nhiên, buộc tóc quá chặt lại dễ gây gãy tóc, hơn nữa cũng làm mất, hỏng nếp tóc vừa làm dẫn đến tình trạng rụng nhiều tóc. Do đó, đây cũng là việc làm cần tránh nhất là sau khi bạn vừa làm tóc.

2.4. Massage da đầu nhẹ nhàng

Tóc được nuôi dưỡng tốt khỏe mạnh sẽ ít gãy rụng hơn, massage da đầu chính là một trong những cách giúp da đầu của bạn đưa dưỡng chất tốt hơn. Bạn nên massage đầu bằng các loại dầu dưỡng tốt cho tóc, có mùi hương dễ chịu như hương thảo, dầu dừa, oải hương, hạnh nhân,…

Ngoài ra, massage da đầu còn đem đến cảm giác thư giãn vô cùng dễ chịu, giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Đừng bỏ qua cách thư giãn làm khỏe tóc và dễ chịu da đầu này hàng ngày.

2.5. Lựa chọn loại dầu gội đầu phù hợp

Tùy vào từng loại tóc mà lựa chọn dầu gội phù hợp như tóc khô, tóc nhờn, tóc khỏe, tóc uốn nhuộm yếu và dễ đứt gãy. Tốt nhất với những bạn vừa làm tóc, nên gội loại dầu gội chuyên dùng để nuôi dưỡng, làm mềm, tránh gãy rụng tóc quá nhiều. Sau khi dùng dầu gội, nên dùng dầu xả để tóc trở nên dày và suôn mượt hơn, hạn chế tóc rối quá mức dẫn đến rụng.

Dầu gội không phù hợp có thể là nguyên nhân gây rụng tóc

2.6. Chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng cho một mái tóc khỏe, đẹp, giữ được nếp sau khi làm tóc và tránh rụng tóc quá nhiều. Vì thế, bạn cần có một chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh, vừa đảm bảo sức khỏe vừa giúp nuôi dưỡng da đầu và tóc khỏe mạnh.

Dưới đây là những lưu ý về chế độ ăn nuôi dưỡng tóc tránh gãy rụng sau khi làm tóc:

Ăn nhiều Vitamin C: Vitamin C không chỉ tốt cho sức đề kháng mà còn giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen làm bền mao mạch, giúp thân tóc chắc khỏe. Những loại thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm: Cam, quýt, cải xoăn, bông cải xanh, khoai tây nướng,…

Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt: Thiếu sắt có thể gây thiếu máu, giảm cung cấp dinh dưỡng đến nang tóc và từ đó khiến tóc dễ gãy rụng hơn. Vì vậy, để ngăn ngừa rụng tóc sau khi làm tóc thì bạn nên chú ý bổ sung nhiều sắt hơn trong khẩu phần ăn của mình, bao gồm các loại thực phẩm như: gà, thịt đỏ, cá, các loại rau củ xanh,…

Ăn nhiều protein: Protein là chất đóng vai trò quan trọng để nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh. Vì thế, protein là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn, nên nhiều hơn bình thường nếu bạn đang gặp phải tình trạng rụng tóc. Các thực phẩm giàu Protein bao gồm: thịt gia cầm, trứng, hải sản, thịt heo, bông cải xanh,…

Biotin giúp tóc chắc khỏe, mượt mà, giàu sức sống hơn

Ăn nhiều thức ăn chứa biotin và omega 3: Đây là 2 dưỡng chất đặc biệt tốt cho da và tóc, có trong các loại thực phẩm như: cá hồi, cá béo, lòng trắng trứng, quả óc chó,…

Nếu các biện pháp trên không giúp cải thiện rụng tóc sau khi làm tóc, tốt nhất bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám tìm nguyên nhân chính xác. Không nên chủ quan bởi khi tóc rụng quá nhiều, việc điều trị mất nhiều thời gian để tóc có thể mọc đều, dài và khỏe mạnh như trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *