ĐIỀU TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN MỘT CÁCH TRIỆT ĐỂ

Hầu như ai cũng từng bị mụn đầu đen ít nhất 1 lần trong đời. Mụn đầu đen rất dễ trị nhưng cũng lại rất dễ tái phát. Bạn đã biết cách điều trị mụn đầu đen triệt để chưa? Hãy cùng Thuần mộc tìm hiểu nhé!

Mụn đầu đen là những mụn nhỏ xuất hiện trên da do lỗ nang lông bị tắc. Sở dĩ gọi chúng là “mụn đầu đen” vì bề mặt loại mụn này có màu đen. Chúng là một loại dạng nhẹ của mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, nhưng cũng có thể xuất hiện trên lưng, ngực, cổ, tay và vai. Mụn ảnh hưởng tới 40–50 triệu người Mỹ và là chứng rối loạn da phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, theo Viện Da liễu Mỹ (American Academy of Dermatology – AAD).

Nguyên nhân nào gây ra mụn đầu đen?

Mỗi nang lông có chứa một sợi lông và một tuyến sản xuất dầu, được gọi là tuyến bã nhờn, giúp giữ cho làn da mềm mại. Các tế bào da chết và các loại dầu tích tụ trong nang lông khi bị tắc lại sẽ tạo thành mụn. Nếu vùng da trên vết tổn thương gây mụn vẫn còn đóng, chưa mở ra ngoài không khí, thì được gọi là mụn đầu trắng. Còn nếu da trên tổn thương mụn mở ra, tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa khiến nó có màu đen sẽ tạo thành mụn đầu đen.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá và mụn đầu đen bao gồm:

  • Da tiết ra quá nhiều chất dầu
  • Các vi khuẩn P.acnes (Propionibacterium acnes) tích tụ trên da
  • Kích ứng trong nang lông khi các tế bào da chết không được làm sạch thường xuyên
  • Thay đổi nội tiết tố làm tăng tiết bã nhờn ở tuổi dậy thì, trong khi hành kinh hoặc khi dùng thuốc tránh thai
  • Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như corticoid, lithium hoặc androgen.

Một số người nghĩ thực phẩm có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Thực tế, các sản phẩm từ sữa và các loại thực phẩm như carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu gây kích thích nổi mụn nhưng có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh mối liên hệ này.

Mụn đầu đen gồm những triệu chứng nào?

Mụn đầu đen rất dễ phát hiện trên da vì nó có màu đen. Mụn sẽ hơi nhô lên một chút, nhưng không gây đau đớn do không bị sưng viêm như mụn trứng cá viêm – hình thành do vi khuẩn xâm nhập vào các lỗ nang lông bị tắc nghẽn, gây tấy đỏ và viêm.

Làm thế nào để điều trị mụn đầu đen?

Thường khi bị mụn, bạn sẽ nặn ngay nhưng thực tế là không nên nặn mụn đầu đen. Thay vì cặm cụi nặn mụn ra, dễ gây chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương da và không ít đau đớn, bạn hãy thử những phương pháp sau để điều trị mụn đầu đen đúng cách:

Điều trị không kê toa

Nhiều loại thuốc trị mụn có sẵn tại các nhà thuốc và cửa hàng tạp hóa mà không cần toa bác sĩ. Các loại thuốc này có ở dạng kem, gel và miếng dán trực tiếp trên da. Chúng có chứa thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide và resorcinol, giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm lượng dầu dư thừa trên da, và làm sạch tế bào da chết.

Điều trị mụn đầu đen với thuốc theo toa

Nếu đang điều trị không theo toa và không có sự cải thiện tình trạng mụn, bác sĩ sẽ đề nghị bạn nên sử dụng thuốc theo toa mạnh hơn. Thuốc có chứa vitamin A, như tretinoin, tazarotene và adapalene ngăn mụn hình thành trong các nang lông và thúc đẩy hồi phục tế bào da. Các loại thuốc này được thoa trực tiếp lên da của bạn.

Bác sĩ cũng có thể kê toa một loại thuốc bôi phối hợp có chứa benzoyl peroxide và kháng sinh. Bên cạnh trị mụn đầu đen thì loại thuốc này cũng đặc biệt hữu ích khi bạn có mụn viêm nặng hoặc mụn dạng nang cục.

Điều trị bằng phương pháp hút mụn

Các bác sĩ da liễu sẽ sử dụng công cụ đặc biệt là một cái khung hình tròn để loại bỏ chất gây ra mụn đầu đen. Trị mụn bằng phương pháp này như sau: sau khi mở một lỗ trên mụn, bác sĩ sẽ dùng máy hút để hút phần nhân mụn phía bên trong ra.

Điều trị bằng phương pháp dùng công nghệ mài mòn da

Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một công cụ đặc biệt là một bề mặt gồ ghề để cọ xát lớp da trên cùng. Cọ xát da giúp loại bỏ tắc nghẽn gây ra mụn đầu đen.

Điều trị bằng phương pháp dùng mặt nạ hóa học

Mặt nạ hóa học cũng làm sạch tắc nghẽn và tế bào da chết gây ra mụn đầu đen. Đắp lên da một mặt nạ có thấm dung dịch hóa chất mạnh. Qua một thời gian, các lớp trên cùng của da bị bóc đi, để lộ làn da mịn hơn ở bên dưới. Đắp mặt nạ chứa các hoạt chất nhẹ không cần bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, nếu bạn dùng loại có chứa hóa chất mạnh hơn nên cần được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia chăm sóc da.

Điều trị bằng phương pháp dùng laser và trị liệu ánh sáng

Laser và liệu pháp ánh sáng sử dụng chùm tia sáng nhỏ cường độ cao để làm giảm sản xuất dầu và tiêu diệt vi khuẩn. Laser và chùm ánh sáng có thể đi tới lớp trong của da để điều trị mụn đầu đen và mụn trứng cá mà không làm hỏng các lớp trên cùng của da.

Bạn có thể phòng ngừa mụn đầu đen như thế nào?

Bạn có thể ngăn ngừa mụn đầu đen mà không tốn nhiều tiền bằng cách thử làm theo một số cách sau đây:

Thường xuyên rửa mặt

Rửa mặt sau khi bạn thức dậy và trước khi đi ngủ để loại bỏ dầu tích tụ gây ra mụn đầu đen. Tuy nhiên, rửa nhiều hơn 2 lần/ngày có thể gây kích ứng da và làm cho mụn nặng hơn. Bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để không làm da bị đỏ hoặc kích ứng.

Một số loại sữa rửa mặt có thành phần kháng khuẩn sẽ hỗ trợ giết vi khuẩn mụn P. Đừng quên gội đầu mỗi ngày, đặc biệt nếu da bạn thuộc loại da dầu. Dầu trên tóc có thể làm cho lỗ chân lông bị tắc. Bạn nên rửa mặt sau khi ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, như bánh pizza, vì dầu từ các loại thực phẩm này cũng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sử dụng sản phẩm không gây dầu

Bất kỳ sản phẩm có chứa dầu đều có thể gây ra mụn đầu đen. Vì vậy, bạn nên lưu ý chọn đồ trang điểm, nước rửa, và kem chống nắng không tạo dầu để tránh làm da bạn bị mụn nặng hơn.

Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết và mặt nạ loại bỏ tế bào da chết trên da mặt giúp làm giảm mụn đầu đen. Hãy tìm sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với làn da của bạn mà không gây kích ứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *