MẸO ĂN UỐNG ĐỂ KHÔNG BỊ SẸO MỤN

Điều đáng ghét nhất khi bị mụn không phải là do nó chỉ gây “xấu tạm thời” với những nốt đỏ lấm tấm mà là bởi nó có khả năng lưu dấu vĩnh viễn trên gương mặt của bạn. Bên cạnh những phương pháp dùng thuốc bôi ngoài da và thuốc đặc trị, bạn có thể phòng ngừa sẹo mụn với chế độ ăn bổ sung đầy đủ khoáng chất và vitamin. Dưới đây là vài gợi ý dinh dưỡng để da mau hồi phục sau mụn:

Bổ sung chất kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng và phổ biến nhất trong phòng ngừa sẹo mụn và mụn nói chung. Thiếu hụt kẽm có thể gây nổi mụn. Kẽm có thể giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh, giúp các tế bào phát triển và tái tạo thường xuyên. Vì vậy, kẽm thường được dùng để trị mụn và phòng ngừa sẹo.

Kẽm giúp hỗ trợ quá trình phục hồi da sau mụn. Thức ăn giàu protein như bò, cừu, bê, thịt heo, cá và gia cầm, chứa lượng kẽm lớn. Để tăng cường hấp thụ chất kẽm, bạn nên chọn thịt của da cầm sẫm màu thay vì thịt sáng màu. Đậu phộng và bơ đậu phộng cũng giàu kẽm. Bên cạnh đó, họ nhà đậu cũng chứa một lượng kẽm lớn. Hãy thử ăn đậu lăng, đậu tách hay các giống đậu hình dạng trái cật (đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng…) và đậu que.

Đậu nành là nguồn bổ sung kẽm vừa dễ kiếm vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Những món ăn làm từ đậu nành bạn có thể nghĩ tới bao gồm đậu hủ, súp miso, phô mai đậu nành… Hoặc, bạn có thể uống sữa đậu nành nguyên chất cũng sẽ cung cấp một lượng protein dồi dào cho cơ thể.

Những loại rau gia vị giàu kẽm bạn có thể thêm vào bữa ăn bao gồm rau kinh giới, húng tây (khác với húng quế), gừng, ngò và cây thì là.

Ngoài ra, bạn có thể dùng thuốc trị mụn có chữa kẽm. Liều dùng kẽm để trị mụn trong mức cho phép là khoảng 45 mg và 60 mg hoặc cao hơn. Hãy cẩn trọng khi dùng một lượng lớn kẽm trong một thời gian dài vì ngộ độc kẽm có thể xảy ra gây nguy hiểm và đe dọa sức khỏe bạn.

Tăng cường Omega-3

Omega-3 không phải là vitamin hoặc khoáng chất, mà là một loại axit béo, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn. Có nhiều bằng chứng khẳng định rằng chế độ ăn nhiều axit béo omega-3 có thể giúp hạn chế mụn bùng phát và phòng ngừa sẹo mụn. Omega-3 có tác dụng hữu ích với mụn và sẹo mụn nhờ vào khả năng sản xuất ra các chất chống viêm trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung omega-3 thông qua các nguồn thực phẩm được cho là tốt cho tim mạch như các loại cá nhiều mỡ (cá hồi, cá trích, cá cơm, cá mòi, cá hồi, cá thu và cá ngừ albacore).

Những loại thức ăn giàu axít béo khác có thể bao gồm hạnh nhân, quả hồ trăn, và bơ đậu phộng. Các loại dầu không bão hoà như dầu hạt bông, dầu oliu và dầu phộng chứa hàm lượng Omega-3 cao.

Ngũ cốc cũng giàu axit béo omega-3 bao gồm yến mạch, lúc mạch, lúa mì, cám yến mạch, gạo nâu, gạo lứt… Bạn nên chọn ngũ cốc được làm từ bột tinh chế sẽ góp phần phục hồi sẹo mụn.

Cung cấp Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng trong việc tạo ra chất chống oxy hoá trong cơ thể, ngoài ra còn giúp da bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Vitamin có thể có trong gan động vật, thịt tươi, trứng và sản phẩm làm từ sữa nguyên chất. Nhưng phải cẩn thận vì những loại thức ăn này chứa lượng chất béo và cholesterol rất cao.

Bạn có thể hấp thụ vitamin A bằng những nguồn dinh dưỡng không nhiều chất béo và cholesterol bao gồm khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, rau chân vịt (rau bina), hay những loại rau lá màu xanh đậm.

Ăn nhiều loại trái cây bao gồm mơ, bí, bưởi hồng để hấp thụ thêm vitamin A hồi phục da. Bạn có thể thêm thức ăn từ sữa ít béo như lòng trắng trứng, sữa, kem, sữa chua và phô mai cho bữa ăn thêm ngon miệng.

Một dạng khác của Vitamin A là retinoids có thể giúp điều trị mụn và các vấn đề khác ở da.

Một bữa ăn giàu dinh dưỡng và các vitamin, khoáng chất cần thiết là vô cùng cần thiết trong việc ngừa mụn cũng như trị sẹo mụn. Hy vọng những bí quyết trên của Thuần mộc sẽ góp phần giúp bạn có một là da đẹp mịn màng, không tì vết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *