CHĂM SÓC DA HỖN HỢP HIỆU QUẢ

Để sở hữu một làn da khỏe đẹp, các bước chăm sóc da mặt đóng vai trò rất quan trọng. Thông thường, da có các loại da mặt: da mụn, da khô, da dầu, da hỗ hợp thiên dầu, da hỗn hợp thiên khô,… Tùy vào từng các loại da, mỗi người sẽ có phương pháp chăm sóc riêng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về da hỗn hợp cũng như các bước chăm sóc da hỗn hợp.

Da hỗn hợp là gì? Biểu hiện của tình trạng da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da có sự kết hợp giữa da dầu và da khô. Theo đó, một số vùng da trên khuôn mặt sản xuất ra quá nhiều dầu nhờn, trong khi các khu vực khác lại thiếu độ ẩm và dầu nhờn khiến da của vùng đó khô hơn.

Một số biểu hiện nhận biết của da hỗn hợp:

  • Da thường đổ dầu ở các vị trí mũi, cằm và trán – còn được gọi là vùng T
  • Trong khi các vùng khác da bị khô ở nơi khác như má và dọc theo hàm, dọc theo đường viền tóc
  • Lỗ chân lông trên vùng T có kích thước lớn.

Nguyên nhân da hỗn hợp là gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn sở hữu làn da hỗn hợp. Nhìn chung, nguyên nhân chính bạn có làn da hỗn hợp là do yếu tố di truyền được thừa hưởng từ bố mẹ, thế hệ đi trước. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất mà còn có nhiều yếu tố khác tác động khiến da bạn thuộc da hỗn hợp như yếu tố môi trường, rối loạn hoocmon hay căng thẳng quá mức. Ngoài ra, việc sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng sẽ khiến tình trạng da thay đổi nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da hỗn hợp là rất quan trọng. Trên thực tế, bạn đang sở hữu hai loại da trên khuôn mặt. Với da hỗn hợp, nếu không cẩn thận, một số thành phần sẽ khiến vùng da khô hơn, trong khi lại kích thích khiến vùng chữ T lại tiết dầu nhiều hơn. Vì vậy cần hiểu rõ những thành phần các sản phẩm bạn đang sử dụng cũng như bạn cần có chăm sóc da hỗn hợp đúng cách. Dù bạn đang lựa chọn bất kỳ loại sản phẩm nào: mặt nạ đất sét, rửa mặt, kem dưỡng ẩm màu thì bạn cần đảm bảo các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng da.

Các bước chăm sóc da hỗn hợp đúng cách

Điều quan trọng là bạn cần cân bằng cho 2 loại da trên da mặt mình. Tùy thuộc vào mức độ vùng da khô và mức tiết dầu ở vùng chữ T đến đâu để phân vùng chăm sóc da: bổ sung độ ẩm cho vùng da khô và kiểm soát dầu nhờn ở vùng mũi, trán, cằm.

Đối với vùng da dầu: bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm có thành phần kích thích quá mạnh. Tốt nhất nên sử dụng những thành phần dịu nhẹ và dạng gel hoặc lotion cho vùng chữ T này.

Đối với vùng da khô: Bạn hãy tăng cường những serum, dầu dưỡng để cấp ẩm cho da, hạn chế da bị khô và bong tróc. Bạn có thể tham khảo các bước chăm sóc da và những sản phẩm skincare tốt nhất cho da hỗn hợp sau:

  • Quy trình chăm sóc da hỗn hợp ban ngày
  1. Rửa mặt: Sử dụng sữa rửa mặt cho da hỗn hợp cấu trúc dạng gel, có tính dịu nhẹ để ngăn chặn tình trạng da bị khô, căng bóng khó chịu. Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng giúp loại bỏ những chất bã nhờn từ đêm hôm trước và làm sạch da chuẩn bị sẵn sàng các hoạt động cho một ngày mới.
  2. Toner: Toner giúp da bạn cân bằng độ pH cho da. Bạn nên chọn Toner có tính dưỡng ẩm, không cồn, không gây kích thích. Trên thị trường, bạn có thể lựa chọn loại toner chuyên cho da hỗn hợp để vùng da khô không bị trở nên khô hơn và vùng da dầu không tiết dầu nhiều hơn.
  3. Serum: Các loại kem dưỡng ẩm hay serum giúp da được cung cấp đủ độ ẩm cho da. Những serum chứa thành phần hyaluronic acid sẽ là lựa chọn tốt cho da hỗn hợp.
  4. Kem chống nắng: Bước skincare da hỗn hợp không thể thiếu kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của các tia UV. Những loại kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 luôn được khuyến khích sử dụng.
  • Các bước chăm sóc da hỗn hơp ban đêm
  1. Tẩy trang: Tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ lớp tẩy trang, những vết kem chống nắng còn đọng lại trên da. Những lớp tẩy trang hay kem chống nắng sẽ gây bít lỗ chân lông và gây mụn. Loại nước tẩy trang Micellar Water là một trong những sản phẩm dịu dàng nhất cho da hỗn hợp.
  2. Rửa mặt: Rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ một lần nữa để làm sạch các vi khuẩn và bã nhờn dưa thừa trên da, làm lỗ chân lông được thông thoáng và giúp da hấp thu các dưỡng chất ở các bước skincare sau được tốt hơn.
  3. Toner: Tương tự như bước skincare da hỗn hợp buổi sáng, bạn nên thoa một lớp toner nhẹ lên da để cân bằng pH cho da.
  4. Tẩy tế bào chết bằng BHA: bạn chỉ nên sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết chứa thành phần BHA dịu nhẹ, không bào mòn da mạnh.
  5. Dưỡng da: Đối với sản phẩm dưỡng da ban đêm, da hỗn hợp nên được thoa loại serum, loại gel hoặc lỏng lên cả khuôn mặt. Các loại serum có chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm lượng dầu thừa trên da. Serum làm mềm dịu da sẽ cung cấp thêm dưỡng ẩm cho vùng da khô đặc biệt là vùng mắt để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc da hỗn hợp

  • Đối với các sản phẩm chăm sóc da hỗn hợp, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chứa các thành phần Hyaluronic acid, Lactic acid, Retinol, Vitamin E, Vitamin C
  • Bạn có thể đắp thêm một số loại mặt nạ phù hợp với da hỗn hợp: Mặt nạ đất sét, mặt nạ mật ong, mặt nạ yến mạch. Tuy nhiên, không nên đắp mặt nạ quá 2-3 lần trong tuần.
  • Khi vùng da dầu tiết ra quá nhiều dầu nhờn, bạn nên hạn chế trang điểm để hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây mụn cho làn da.
  • Một mẹo nhỏ dành cho da hỗn hợp: hãy thử đắp các loại đắp mặt nạ một lần mỗi tuần cho các khu vực khác nhau trên khuôn mặt.

Bạn hãy bắt đầu với việc hiểu làn da của mình, lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho da hỗn hợp, cũng như duy trì các bước chăm sóc da hỗ hợp đúng cách để có được một làn da tươi khỏe như ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *