CHUYÊN GIA LÝ GIẢI 16 NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC

Tóc có thể rụng từ từ hoặc đột ngột do nhiều yếu tố khác nhau. Trong một số trường hợp, người bị rụng tóc cần phải điều trị để phòng ngừa tình trạng mất tóc vĩnh viễn. Muốn điều trị hiệu quả, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc là gì.

1. Rụng tóc do di truyền

Thuật ngữ y khoa gọi rụng tóc do di truyền là Androgenetic alopecia. Theo đó, gen di truyền làm teo và ngừng phát triển nang tóc. Hiện tượng rụng tóc do gen di truyền có thể bắt đầu từ tuổi dậy thì song đa phần trường hợp sẽ xảy ra ở độ tuổi trung niên.

Với nguyên nhân này, bạn cần điều trị rụng tóc càng sớm càng tốt để tránh tình trạng mất tóc vĩnh viễn.

2. Nguyên nhân gây rụng tóc do lão hóa

Nang tóc cũng sẽ lão hóa theo thời gian. Sau đó, nang tóc bị ngừng phát triển làm mỏng chân tóc. Đây cũng là nguyên nhân gây rụng tóc hoặc bạc tóc.

Điều trị rụng tóc do lão hóa sẽ đồng thời giúp giảm lượng tóc rụng và làm chậm tốc độ lão hóa nang tóc.

3. Alopecia Areata (Rụng tóc từng vùng hay rụng tóc từng mảng)

Đây là bệnh tự miễn (thông qua trung gian tế bào T). Cơ thể tự tạo ra kháng thể chống lại nang tóc của chính mình gây ra tình trạng rụng tóc hoặc bất kỳ vùng lông nào trên cơ thể. Đây là bệnh lành tính, không nguy hiểm, không sẹo nhưng hay tái phát và ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý, sinh hoạt của bệnh nhân.

Với nguyên nhân này, tóc sẽ tự mọc lại dù không điều trị nhưng việc điều trị sẽ giúp tóc mọc lại nhanh hơn.

4. Rụng tóc do điều trị ung thư

Tóc sẽ rụng sau vài tuần hoá trị liệu hay xạ trị ở vùng đầu cổ. Sau vài tháng ngưng điều trị, tóc có thể mọc trở lại. Tuy nhiên, để tóc mọc nhanh hơn, bạn có thể nhờ bác sĩ da liễu can thiệp. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn mang mũ lạnh trước, trong và sau hóa trị hoặc xạ trị để giảm rụng tóc.

5. Nguyên nhân gây rụng tóc do căng thẳng

Nhóm nguyên nhân rụng tóc do căng thẳng có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh, người mắc bất kỳ căn bệnh nào đó hoặc đang chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Với trường hợp này, tóc sẽ mọc lại sau 6-9 tháng hồi phục cả thể chất lẫn tinh thần.

6. Rụng tóc do chăm không đúng cách

Nhuộm, uốn, duỗi tóc… có thể làm tổn thương sợi tóc và gây rụng tóc theo thời gian. Trong trường hợp này, tóc bạn sẽ mọc lại sau khi bạn biết cách chăm tóc tốt hơn. Tuy nhiên nếu để nang tóc tổn thương quá lâu, bạn có thể đối mặt với tình trạng mất tóc vĩnh viễn ở một vùng da đầu nào đó.

7. Nguyên nhân rụng tóc do thói quen cột tóc chặt ở phía sau đầu

Đây là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều chị em gặp phải nhất. Thói quen gây tổn thương vĩnh viễn nang tóc. Tên y học của tình trạng này là Traction Alopecia (rụng tóc do kéo tóc). Để cải thiện, bạn hãy thay đổi thói quen cột tóc quá chặt.

8. Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố

Nguyên nhân thường gặp của nhóm này là PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) hoặc sử dụng/ngưng thuốc ngừa thai có thể gây rụng tóc tạm thời ở phụ nữ.

9. Viêm nhiễm nấm da đầu

Nấm da đầu không chỉ gây ra tình trạng ngứa, tróc vảy, rụng tóc ảnh hưởng nặng nề đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh dễ nhầm lẫn do tổn thương trên da đầu có nhiều loại như chốc, vẩy nến, viêm da dầu… và có nhiều loại nấm gây bệnh. Trong trường hợp này, việc gặp bác sĩ da liễu để điều trị là điều bắt buộc.

10. Rụng tóc do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị một căn bệnh nào đó, tác dụng phụ của thuốc có thể khiến bạn rụng tóc. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi bạn ngưng dùng thuốc.

11. Vảy nến da đầu

Khi tình trạng viêm của vẩy nến được kiểm soát tóc sẽ mọc lại nhưng rất chậm.

12. Thói quen nhổ tóc

Một số bạn có thói quen nhổ tóc khi tập trung suy nghĩ, hoặc phổ biến hơn là việc nhổ tóc bạc, tóc ngứa. Với nguyên nhân này, tóc sẽ mọc lại sau đó nhưng bạn cũng cần tìm cách từ bỏ thói quen không tốt này.

13. Rụng tóc có sẹo (Scarring Alopecia thuật ngữ y khoa là Cicatricial Alopecia)

Nang tóc bị viêm và hư vĩnh viễn, gây sẹo. Tóc sẽ không mọc lại được nên những trường hợp này cần được can thiệp điều trị kịp thời. Có nhiều bệnh gây nên trường hợp này nên bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

14. Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến người bệnh bị rụng tóc nhiều hoặc ít tùy theo loại bệnh hoặc giai đoạn bệnh. Sau khi bạn điều trị bệnh dứt điểm, tóc sẽ mọc bình thường trở lại.

15. Nguyên nhân gây rụng tóc do bệnh về tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp vì căn bệnh này đang dần phổ biến hơn. Người mắc bệnh tuyến giáp, nhất là bệnh Graves’ và viêm tuyến giáp Hashimoto thường có hiện tượng Tóc thưa và đóng cục khi chải đầu. Sau khi điều trị bệnh tuyến giáp, tóc sẽ mọc lại.

16. Rụng tóc do thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu biotin, sắt, protein và kẽm thì tóc sẽ yếu và rụng dần. Với nguyên nhân gây rụng tóc này, bạn cần tích cực bổ dung dưỡng chất thiếu hụt để cải thiện. Bạn cũng có thể gặp bác sĩ để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp hoặc được kê những loại thuốc, thực phẩm bổ sung chứa những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của tóc.

Quá trình và phương pháp điều trị rụng tóc cần dựa vào nguyên nhân gây rụng tóc. Tuy nhiên, để chăm sóc tóc và sức khỏe, bạn hãy duy trì lối sống tích cực với thói quen lành mạnh mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *