5 SIÊU THỰC PHẨM RẤT TỐT CHO TIM

Không gì quan trọng hơn việc chăm sóc trái tim của chính mình. Tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và kiểm soát căng thẳng chỉ là một trong số những lời khuyên hữu ích. Ngoài ra, việc ăn nhiều loại thực phẩm bổ tim sẽ giúp nuôi dưỡng trái tim ngày một khỏe mạnh.

Hãy thêm năm “siêu thực phẩm” dưới đây nhằm thúc đẩy chế độ dinh dưỡng của bản thân.

1. Việt quất

Việt quất đứng đầu trong danh sách những thực phẩm chống lại bệnh tật mạnh nhất. Việt quất chứa chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa khiến chúng có màu xanh đen. Ngoài ra, việt quất chứa chất xơ, vitamin C và được trồng quanh năm. Tăng cường sức khỏe của tim bằng cách bổ sung chúng vào chế độ ăn uống thường xuyên. Một vài cách chế biến việt quất:

  1. Ăn một vài quả việt quất tươi hoặc đông lạnh cùng với ngũ cốc để thêm hương vị thơm ngon, tăng chất xơ, chất chống oxy hóa có lợi cho tim.
  2. Ăn vài quả việt quất tươi, đông lạnh hoặc khô cùng bánh nướng, bánh quế, bánh nướng xốp cho bữa sáng bổ dưỡng.
  3. Ăn không hoặc trộn trái việt quất với trái cây khác để tạo nên món salad, tráng miệng hoặc ăn vặt có hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ.

Công thức gợi ý: Nếu khéo tay, bạn có thể làm bánh pudding ít béo, ở trên phết một lớp kem không béo và rải một ít quả việt quất sẽ thành một món ngon khó cưỡng lại. Ngoài ra, thử xay nhuyễn việt quất để ăn sáng hay làm nước sốt cho món tráng miệng.

2. Cá hồi

Những con cá nước lạnh này chính là nguồn protein tuyệt vời chứa axit béo omega-3 có lợi cho tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo ăn cá hồi và các thực phẩm giàu omega-3 khác hai lần một tuần để tăng cường sức khỏe. Bạn có thể trổ tài nấu thực đơn:

  1. Cá hồi có thể nướng vỉ, nướng lò. Phần cá thừa được dùng ăn kèm với mì ý, làm thành bánh mì cá hồi hoặc thêm vào món salad.
  2. Cá hồi xông khói có hai loại: Loại chưa qua chế biến được dùng phổ biến trong các món khai vị và loại cá khô thường được dùng trong các món nấu chín. Tùy vào sở thích mà bạn dùng các loại cá xông khói khác nhau.
  3. Cá hồi chỉ cần nấu trong vài phút. Kết cấu đặc biệt của chúng khiến chúng nhanh chóng hấp thụ những hương vị kèm theo và ngậy lên một mùi thơm khó cưỡng. Ví dụ, một tô canh cá hồi với bắp và khoai tây, hoặc cá hồi cuốn rau thơm, hành tây xắt nhỏ và cà chua nướng giấy bạc trong vòng 12 phút.

Công thức gợi ý: Ướp cá hồi với chanh, hành tây, tỏi và đậu nành trong 15 phút trước khi nướng để cho ra lò món bánh taco cá hồi hoặc bánh sandwich cá hồi nướng ngon lành.

3. Protein đậu nành

Loại đậu nành rẻ tiền nhưng giàu dưỡng chất này chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho tim. Ngoài ra, một chế độ ăn uống giàu protein đậu nành có thể làm giảm chất béo trung tính, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giữ trái tim luôn khỏe mạnh. Những người có nồng độ cholesterol cao cần dùng đậu nành vì chúng chứa chất béo không bão hòa đa, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

  1. Ăn một thanh đạm đậu nành hoặc một túi hạt đậu nành trong các bữa ăn vặt.
  2. Edamame (tên tiếng Nhật của đậu nành xanh) là món ăn vặt mà bất cứ ai đều mê mệt! Chúng được bày bán ở các khu đông lạnh trong siêu thị. Đun sôi chúng, sau đó để đến khi chúng vừa ấm rồi hẵng ăn. Khi ăn, lột vỏ để ăn hạt bên trong hoặc nhúng vào nước chấm có ít chất béo.
  3. Đậu hũ, làm bằng đậu nành, được dùng trong món ăn hằng ngày. Xào thịt với đậu phụ, ớt xanh đỏ, tỏi thái lát và một ít bột cà ri. Hoặc thêm đậu phụ vào canh để tăng hàm lượng protein không béo lành mạnh.

Công thức gợi ý: Sữa đậu nành có thể được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau. Hãy thử làm một ly sinh tố sữa đậu nành xay cùng chocolate, chuối.

4. Bột yến mạch

Chúng ta cần loại thức ăn thô này mỗi ngày. Yến mạch lấy từ ngũ cốc, là nguồn chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ làm giảm cholesterol. FDA hiện đang cho phép những nhà sản xuất công bố các kết quả đáng biểu dương của các sản phẩm này, giảm nguy cơ bệnh tim là một trong số đó. Nghiên cứu cho thấy yến mạch giúp hạ và duy trì mức độ cholesterol và có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định.

  1. Một bát bột yến mạch ấm với hàm lượng chất xơ cao đủ để cung cấp năng lượng hàng giờ. Thêm vào một vài loại trái cây (như quả việt quất hoặc dâu tây) để tăng chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  2. Thêm yến mạch vào các món bánh. Nhồi 1/3 lượng bột bình thường bằng bột yến mạch khi làm bánh nướng, bánh nướng xốp, bánh mì, cookies và bánh cà phê để bổ sung chất xơ.
  3. Ăn yến mạch với vụn bánh mì dư từ các món ăn như bánh mì thịt, thịt viên, hoặc bánh mì thịt gia cầm.

Công thức gợi ý: Hãy tạo món yến mạch giòn rụm của riêng mình bằng cách nướng ba chén yến mạch ở 350 độ trong khoảng 25 đến 30 phút. Thỉnh thoảng lấy ra khuấy một chút, sau đó làm nguội sản phẩm rồi trộn với các loại trái cây sấy khô, các loại hạt và hạt giống xắt hạt lựu.

5. Rau bó xôi (rau chân vịt)

Popeye quả là người tiên phong trong việc tận dụng công dụng của rau bó xôi. Rau bó xôi chính là vị chúa bề thế của vương quốc thực vật. Các hóa chất thực vật, vitamin và khoáng chất (đặc biệt là axit folic và sắt) khiến cho rau có màu tối. Nhờ đó, cơ thể có khả năng chống lại bệnh tật, nhất là bệnh tim và giữ thị lực.

  1. Để rau trong ngăn lạnh. Khi dùng, lấy ra băm nhỏ và thêm vào pizza, pasta, súp và các món hầm. Chỉ cần rã đông và chiết nước trong một hộp rau bó xôi cắt nhỏ trước khi bạn cho chúng vào các món ăn.
  2. Trộn rau bó xôi tươi với xà lách hoặc ăn không, sau đó trang trí bên trên vài lát cam hoặc vài lát dâu tây, hạt và phô mai vụn để cho ra đời món salad ngon lành.
  3. Trộn rau bó xôi với tỏi, một ít dầu ô liu, một ít nước chanh và khoai tây ít béo.

Công thức gợi ý: Trộn rau bó xôi với hạt thông và nho khô, sau đó cột vào túi và nướng lên để tạo nên món ăn đầy màu sắc và ngon miệng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *