NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHỌN SỮA RỬA MẶT DÀNH CHO DA KHÔ

Những người có làn da khô thường hay gặp tình trạng da nứt nẻ, bong tróc, nhanh lão hóa. Để có thể chăm sóc tốt cho làn da khô đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian và tâm sức, bắt đầu bằng việc lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp dành cho da khô.

Da khô khác với da bị mất nước. Da khô cần dưỡng ẩm, trong khi da mất nước cần nước. “Dưỡng ẩm” nghĩa là cho da ăn bằng dầu để tăng cường hàng rào lipid cho da, đồng thời duy trì lớp dầu này sao cho nó không bay hơi khỏi bề mặt da. Da khô không cần thêm nước như da bị mất nước, nhưng nó rất cần dầu để đảm bảo quá trình hydrat hóa kéo dài.

Vậy, nên chọn loại sữa rửa mặt nào dành cho da khô? Đây là những điểm bạn cần lưu ý:

Chọn loại sữa rửa mặt dành cho da khô có thành phần dưỡng ẩm cao

Với các đặc tính “khó chiều” nêu trên, da khô đương nhiên cần một loại sữa rửa mặt chứa lượng dưỡng ẩm khổng lồ. Lượng dưỡng ẩm này bao gồm cả thành phần giữ ẩm và thành phần cấp ẩm.

– Thành phần giữ ẩm: chẳng hạn như dimethicone, lanolin, petroleum… Những chất này sẽ tạo lớp màng bên ngoài để bảo vệ da, đồng thời ngăn chặn tình trạng mất nước. Nhờ đó, da luôn duy trì được độ ẩm cần thiết.

– Thành phần cấp ẩm: thường là glycerin, hyaluronic acid, lauric acid… Chúng có nhiệm vụ cung cấp độ ẩm cho da, giữ lại chất ẩm trên bề mặt da và tạo điều kiện cho chất ẩm thẩm thấu vào da.

Chọn sữa rửa mặt dạng gel hoặc kem dành cho da khô

Dạng gel

Đây là dạng có tỷ lệ nước cao nhất trong số các dạng sữa rửa mặt. Do đó, nó không chỉ làm sạch mà còn cung cấp độ ẩm cho da, giúp da luôn tươi mát, căng mịn. Cũng vì được bào chế dạng gel nên khả năng thẩm thấu của các loại rửa mặt dạng này luôn ở mức cao, vì thế duy trì được độ ẩm cho da, giúp da không bị mất nước.

Dạng kem

Chất kem rất đặc nên thường được bổ sung nhiều dưỡng chất dành cho da. Vì thế, sữa rửa mặt dạng kem sẽ làm sạch chất bụi bẩn trên da mà không lấy đi lớp dầu tự nhiên của da.

Không chọn sữa rửa mặt dành cho da khô dạng bọt hoặc dạng hạt

– Những bọt nhỏ li ti trong sữa rửa mặt dạng bọt sẽ len lỏi vào lỗ chân lông, lấy sạch chất nhờn, bụi bẩn và cả lớp dầu cần thiết cho da. Mặt khác, sữa rửa mặt dạng này thường có tính kiềm nên sẽ gây cảm giác căng rát cho da sau khi sử dụng.

– Sữa rửa mặt dạng hạt cực kỳ kén loại da, và chắc chắn da khô không được khuyến nghị chọn chúng. Những hạt cát giúp tẩy đi các tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông, nhưng nếu bạn sử dụng hàng ngày sẽ khiến da bị khô ráp, bào mòn và nhanh lão hóa.

Rửa mặt đúng cách

Sau khi chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da khô, bạn cần phải rửa mặt đúng cách thì mới phát huy được tối đa hiệu quả của sản phẩm.

Bước 1: Rửa sạch tay

Việc làm này giúp tẩy sạch vi khuẩn lưu trên bàn tay, ngón tay và móng tay, để chúng không bị vô tình đưa lên bề mặt da, gây hại cho da.

Bước 2: Làm ướt da mặt

Bước 3: Thoa sữa rửa mặt lên da mặt

Bạn tuyệt đối không thoa trực tiếp sữa rửa mặt lên da. Thay vì vậy, hãy lấy một lượng vừa đủ ra lòng bàn tay, sau đó thêm nước ấm, thoa vào lòng bàn tay trước khi áp lên mặt. Với dạng gel thường không tạo nhiều bọt nhưng mang lại cảm giác an toàn và dịu nhẹ cho làn da.

Bước 4: Massage

Thoa phần bọt lên 5 điểm trên khuôn mặt (trán, hai má, mũi và cằm) rồi massage nhẹ nhàng trong vòng 30-60 giây.

Bước 5: Rửa lại bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô.

Sai lầm cần tránh khi rửa mặt

– Rửa mặt quá kỹ: vì sẽ làm da bị tổn thương.

– Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày (chỉ rửa tối đa 2 lần đối với da khô).

– Dùng khăn mặt hay bọt biển chà xát mạnh: Việc làm này sẽ khiến bong tróc và khô hơn sau khi rửa mặt.

– Không sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt: Sau khi được làm sạch, da sẽ bị mất cân bằng tạm thời. Thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm, đưa da sớm trở về trạng thái bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *