NHỮNG TÁC HẠI CỦA SON MÔI TỚI CƠ THỂ – LỰA CHỌN VÀ SỬA DỤNG SON MÔI ĐÚNG CÁCH

Son môi dường như là vật bất ly thân của phụ nữ. Mặc dù son môi giúp bạn trông xinh đẹp hơn, tự tin hơn, quyến rũ hơn, nhưng đừng vì thế mà quá lạm dụng, bởi đánh son môi có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Son môi ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào?

Son môi được làm từ nhiều loại sáp, và các loại dầu, chất béo… Loại son giá rẻ kém chất lượng sẽ chứa hàm lượng mỡ, chất béo nhiều hơn. Ví dụ như mỡ lông cừu, son chứa loại mỡ này sẽ khiến việc hấp thụ các kim loại nặng từ không khí tốt hơn. Điều này khiến cho tạo ra các phản ứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người

Đây được coi là một thành phần độc hại lớn trong son môi. Mà mỗi lần khách hàng mua cần xem xét kĩ lưỡng. Bởi vì loại chất này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ nội tiết của con người dù chúng ta chỉ sử dụng với liều lượng nhỏ. Ngoài ra còn rất nhiều loại son môi chứa nhiều loại hóa chất khác gây ra các trường hợp dị ứng, sưng tấy, mụn rộp….Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học thì trong son môi còn chứa một số thành phần vô cùng độc hại, nếu sử dụng nhiều chất độc hại hấp thụ vào cơ thể dẫn đến các bệnh không chữa được như ung thư…

Hàm lượng chì trong son môi khoảng bao nhiêu?

Trên thực tế không phải loại son môi nào cũng chứa chì. Tuy nhiên thì những loại sản phẩm chứa kim loại nặng này ngày càng phổ biến trong các sản phẩm dành cho môi. Việc hàm lượng chất độc hại này nó còn phụ thuộc vào giá thành của sản phẩm. Bởi vì nếu làm sản phẩm chất lượng thì đi đôi với việc bạn phải chấp nhận giá thành phải cao. Đây là điều tất nhiên phải không nào

Theo một khảo sát thực tế, thì đã có phát hiện được trong 400 cây son được mang vào kiểm nghiệm thì cả 400 cây son đều chứa chì ở các mức độ nhiễm chì khác nhau. Nhưng thường dao động từ 0,9 đến 3,06 ppm( ppm: một phần triệu)

Theo các chuyên gia y tế thì đối với chì sẽ không có một ngưỡng đảm bảo nào cho sức khỏe. Như vậy cho thấy dù tiếp xúc ít hay tiếp xúc nhiều thì cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Chính vì vậy mà khi bán các loại son thì thường như hầu hết nhà sản xuất không liệt kê thành phần chì. Bởi vì họ biết được tâm lý khách hàng và mong muốn bán được sản phẩm của mình.

Như đã bàn ở trên thì trong son môi không chỉ có chì là chất độ duy nhất mà còn rất nhiều loại khác. Tuy nhiên do Chì có ảnh hưởng lớn và nhiều nhất nên hay được mọi người đề cập. Trên thực tế thì nó còn một vài loại kim nặng khác bao gồm như crôm, cadimi, mangan, nhôm…

6 Tác hại của son môi đối với cơ thể

Bởi vì con người càng ngày càng ham mê cái đẹp. Nên việc sản xuất son cũng phải được thay đổi để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Nhiều nhà sản xuất bất chất sử dụng lượng chì lớn và chất tạo màu để giúp son bám lâu hơn trên môi thi tô. Tuy nhiên đây cũng chính là nguyên nhân gây bệnh nhiều ở chị em phụ nữ. Bởi vì chị em thường ăn uống mà không bao giờ rửa son mới ăn vì rất phiền. Chính vì thế mà gây ra hiện tượng ăn son vô thức. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe.

1. Ảnh hưởng tới hệ thần kinh

Ảnh hưởng của son môi đối với hệ thần kinh của con người

Theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ công bố vào năm 2011. Với 400 mẫu son được sử dụng để xét nghiệm thì cả 400 mẫu đều có chứa chì. Loại kim loại này dễ dàng xâm nhập vào máu qua việc ăn uống thường xuyên. Nó sẽ tích tụ dần ở xương để cản trở chuyển hóa canxi. Từ đó gây nguy hiểm lớn đến cơ quan thần kinh trung ương và ngoại biên.

Đặc biệt các nhà nghiên cứu còn đưa ra lời khuyên đặc biệt đến với các bà mẹ đang cho con bú hoặc phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không sử dụng. Bởi vì khi sử dụng sẽ làm rối loạn sự phát triển của thai nhi và sự phát triển của trẻ. Khiến cho việc sự phát triển về trí tuệ của bé bị phát triển chậm.

2. Dị ứng, viêm da

Dị ứng sau khi sử dụng son môi kém chất lượng

Cũng theo nghiên cứu thì trong các thành phần của son thì có chứa methacrylate – loại chất này sẽ là kết dính trong son môi giúp cho son bám vào da tốt hơn. Tuy nhiên cũng chính chất này sẽ gây ra dị ứng cho người sử dụng. Trường hợp nặng có thê bị bong tróc da, mẩn ngứa hay sưng phồng.

3. Bệnh tim mạch

Sử dụng son môi kém chất lượng gây ảnh hưởng đến tim mạch

Để bảo quản được son trong thời gian dài và điều kiện môi trường, thông thường các loại son đều chứa loại hóa chất triclosan- Loại chất này tuy giúp bảo quản son tuy nhiên nó cũng là một loại chất ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của ion canxi dẫn truyền tín hiệu từ não đến các mô cơ, nhất là trường hợp ảnh hưởng đến hoạt động của tim và giảm sức mạnh của cơ bắp

4. Nguyên nhân gây vô sinh

Sử dụng son nhiều cũng có khả năng dẫn đến bị vô sinh do trong son thường chứa các hóa chất như Triclosan, parabens. Hai loại hoạt chất này khiến gây nên rối loạn chức năng tuyến giáp và sinh sản của cơ thể. Đối với phụ nữ nó làm tăng nồng độ kích thích sắc tố nam androgen trong cơ thể. Khiến cho việc tăng trưởng lông tóc, kinh nguyệt bị rỗi loạn.

5. Tăng nguy cơ ung thư vú

Chất parabens trong son môi là nguyên nhân lớn dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố nữ estrogen. Từ đó khiến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Ngoài ra khi bị kết hợp với các loại kim nặng khác như cadmium, crom dẫn đến tình trạng ung thư vú ở chị em.

6. Nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu thì việc sử dụng son môi cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về khớp mãn tính. Các chất hóa học trong các loại son môi kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống Iupus(SLE).  Ngoài ra nó cũng tấn công trực tiếp vào các cơ quan nội tạng của con người

Hướng dẫn cách lựa chọn và dùng son môi đúng cách

Chọn và sử dụng son dưỡng

Đối với khí hậu của Việt Nam thì mùa thu và mùa đông, thời tiết thường hanh khô dẫn đến môi hay bị nứt nẻ, gây cảm giác rất khó chịu. Đối với trường hợp này thì chị em nên dùng son dưỡng để giúp cho môi trở nên mềm mại và tươi sáng

Đối với các son dưỡng thì bạn nên lựa chọn loại được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên. Ví dụ như hyaluronic acid, dầu hạnh nhân, dầu cám gạo, dầu hạt mè, dầu nụ tầm xuân, dầu quả bơ, dầu hạt bơ, bơ hạt mỡ.

Son dưỡng giúp bờ môi tươi tắn và rạng rỡ hơn

Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng các sản phẩm trước khi lựa chọn. Để đảm bảo chất lượng thì sản phẩm phải đảm bảo đầy đủ các loại giấy chứng nhận kiểm định từ bộ y tế, từ cục an toàn thực phẩm… Đây cũng là một cách để bạn nhận biết loại sản phẩm tốt. Từ đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng gì.

Cách chọn và sử dụng son màu

Đa phần chị em thường muốn giữ cho màu son được lâu, không bị trôi son để không phải đánh nhiều lần. Chính vì thế mà chị em thường lựa chọn các loại son lì. Tuy nhiên để son lì và giữ được màu thì hàm lượng chì chứa trong son rất nhiều. Điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn khi son đi vào cơ thể.

Vì vậy mà chị em nên tránh những sản phẩm mà chứa nhiều chì. Nên lựa chọn các sản phẩm son có nguồn gốc từ các sản phẩm hữu cơ. Thứ nhất nó an toàn với cơ thể không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Thứ hai nó sẽ giúp cho bạn đẹp một cách tự nhiên. Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại son được chiết suất từ thiên nhiên như củ dền , hoa dâm bụt, …. Việc bạn lựa chọn được sản phẩm tốt chỉ còn phụ thuộc vào việc bạn hãy lựa chọn 1 cơ sở sản xuất uy tín.

Hạn chế việc “hấp thụ”son môi vào cơ thể

Để đảm bảo sức khỏe thì tốt nhất chúng ta hạn chế tối đa việc sử dụng son. Chỉ nên sử dụng son khi cần thiết, không lạm dụng. Điều này sẽ giúp cho bạn bảo vệ sức khỏe của mình. Trước khi ăn uống, hãy lau sạch son để tránh chì theo thức ăn đi vào dạ dày làm hỏng hệ tiêu hóa của chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *