QUY TRÌNH CHĂM SÓC DA TỰ NHIÊN AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Có nhiều lý do để chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên thay vì các sản phẩm truyền thống, như để tránh các hóa chất tổng hợp có thể gây hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra, chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên cũng là một lựa chọn thân thiện với môi trường. Vậy quy trình chăm sóc da an toàn, hiệu quả bằng mỹ phẩm tự nhiên như thế nào?

1. Chăm sóc da an toàn, hiệu quả với mỹ phẩm tự nhiên là gì?

Thuật ngữ chăm sóc da tự nhiên có nhiều nghĩa khác nhau. Hiện nay, vẫn chưa có quy định cụ thể và rõ ràng về các loại mỹ phẩm tự nhiên được áp dụng trong toàn ngành. Vì vậy, mỗi nhà sản xuất, doanh nghiệp có quyền lựa chọn những chất tự nhiên cho sản phẩm của họ.

Thông thường, các thành phần tự nhiên có thể không nhất quán trong các loại mỹ phẩm trang điểm, vì vậy rất khó để đo lường hiệu quả và hiệu lực. Trong khi đó, một số thành phần tự nhiên như tinh dầu lại có thể gây kích ứng cho da.

2. Lợi ích của việc chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên

Theo các nghiên cứu, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật có thể cung cấp một lượng dồi dào vitamin, chất chống oxy hóa, tinh dầu, hydrocolloids, protein, terpenoids và các hợp chất hoạt tính sinh học khác.

Theo đó, sử dụng các chất được chiết xuất từ ​​thực vật có thể là một giải pháp thay thế an toàn và hiệu quả về chi phí thay vì các hóa chất tổng hợp. Dưới đây là những lợi ích của việc chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên của từng loại da cụ thể:

  • Da dầu, da nhờn: Thói quen chăm sóc da tự nhiên có thể giúp giảm tiết dầu đối với da nhờn mà không cần sử dụng những loại mỹ phẩm đắt tiền hoặc thuốc theo toa.
  • Da khô: Da khô gây ngứa rất khó chịu. Chăm sóc da tự nhiên có thể giúp giảm tình trạng da khô do tác động của nhiệt, nước nóng, môi trường khí hậu khô và khắc nghiệt.
  • Da hỗn hợp: Chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên đối với da hỗn hợp không phải dễ dàng. Sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên có thể giúp chống lại các mảng khô và bóng dầu trên da, trong khi các hóa chất tổng hợp như hương liệu có thể gây kích ứng da khô và da dầu.
  • Da mụn: Chăm sóc da bị mụn bằng những sản phẩm tự nhiên có nhiều lợi ích như chi phí tiết kiệm hơn so với các giải pháp trị mụn đắt tiền. Ngoài ra, còn giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ không mong muốn như khô da, đỏ và kích ứng da.
  • Da nhạy cảm: Chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên đối với da nhạy cảm có thể giúp xây dựng lại hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh bằng cách tránh những sản phẩm có thành phần gây kích ứng da.
  • Da tối: Da tối chứa nhiều hắc tố hơn da sáng. Một số tình trạng mà những người có làn da tối có thể gặp phải thường xuyên hơn như mụn, tăng sắc tố, viêm da tiếp xúc, bệnh chàm và viêm da tiết bã.
Cần hiểu rõ làn da của bạn

3. Những điều cần biết về chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên

Hiện nay, chưa có định nghĩa và quy định chính xác về mỹ phẩm tự nhiên, người tiêu dùng chủ yếu tự nghiên cứu xem sản phẩm nào là “tự nhiên” đối với bản thân họ bằng cách đặt ra những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu: Sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như thực vật, động vật, khoáng chất và các nguồn biển không? Hay có nguồn gốc từ hóa dầu? Nếu có nguồn gốc tự nhiên có nghĩa là các thành phần được sử dụng ở trạng thái tự nhiên, chưa qua chế biến như mật ong thô và hoa nghiền. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là có nhiều chất có thể được sản xuất trong phòng thí nghiệm và về mặt hóa học giống hệt với những thành phần có trong tự nhiên, như axit sorbic.
  • Nó được xử lý như thế nào: Chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên cần xem xét các thành phần có nguồn gốc tự nhiên có được chế biến tự nhiên không, vì có thể nhà sản xuất sử dụng sản phẩm tự nhiên nhưng lại áp dụng các cách vật lý (giữ nguyên thành phần hoặc cấu trúc phân tử, ví dụ như ép lạnh hoặc lọc dầu, bơ thô) hoặc hóa học (thay đổi thành phần hoặc cấu trúc phân tử, ví dụ như hydro hóa dầu thầu dầu).
  • Thể hiện trên nhãn sản phẩm như thế nào? Sau khi đã xem xét nguồn gốc và biện pháp xử lý, tiếp theo, người tiêu dùng cần nghiên cứu nhãn sản phẩm trước khi quyết định lựa chọn chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên. Vì hiện nay sản phẩm tự nhiên có thể được chứng nhận và tiếp thị dưới nhiều tên gọi khác nhau như sản phẩm hữu cơ (organic), sản phẩm xanh (green), sạch (clean), hoàn toàn tự thực vật (vegan), không thử nghiệm trên động vật (cruelty-free), công bằng thương mại (fair-trade). Hữu cơ là những sản phẩm có tất cả các thành phần đều có nguồn gốc từ các nguồn hữu cơ. Trong khi đó, các sản phẩm xanh thường được sản xuất với mục đích hạn chế tác động đến môi trường. Còn những sản phẩm sạch được mô tả là không độc hại. Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật và không có bất kỳ phụ phẩm nào từ động vật. Những sản phẩm không được thử nghiệm trên động vật hoặc tác động đến động vật. Và cuối cùng, thương mại công bằng đề cập đến những quy định tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng để đảm bảo các thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên nhưng phù hợp với đạo đức của con người đối với hành tinh và môi trường.

4. Quy trình chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên tốt nhất cho độ tuổi 30 trở lên

Từ 30 tuổi, lượng hormone cũng như tốc độ sản xuất collagen và elastin bắt đầu giảm xuống. Nhưng làn da của mỗi người là khác nhau, vì vậy tùy từng sản phẩm và các bước chăm sóc da sẽ phù hợp với mỗi người.

Tuy nhiên, thói quen chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên được chia sẻ dưới đây có thể phù hợp với hầu hết mọi người.

4.1 Quy trình chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên vào buổi sáng

Các bước chăm sóc da hiệu quả với mỹ phẩm tự nhiên vào buổi sáng như sau:

Bước 1 – Làm sạch da: Tìm và lựa chọn loại sữa rửa mặt chứa đầy đủ các loại vitamin nuôi dưỡng da như vitamin A, B2, B12 và E.

Bước 2 – Tẩy tế bào da chết: Không nên tẩy tế bào da chết hàng ngày, thay vào đó, nên thực hiện bước này khoảng 1 – 3 lần mỗi tuần để loại bỏ tế bào chết trên da mà không gây kích ứng da. Vào những ngày không tẩy tế bào chết, bạn chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt.

Bước 3 – Sử dụng nước hoa hồng (toner): Toner là một trong những bước phổ biến nhất không thể thiếu trong chăm sóc da hiệu quả. Toner có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, loại bỏ những tạp chất dư thừa trên da và cân bằng độ ẩm. Toner có nguồn gốc tự nhiên có thể chọn loại chiết xuất từ hạt nho hoặc đào. Ngoài ra, có thể dùng chiết xuất hạt nho bằng đường uống để cải thiện nám.

Bước 4 – Dưỡng ẩm: Ceramides là thành phần quan trọng cần tìm trong các sản phẩm kem dưỡng ẩm. Cụ thể, hãy tìm phytoceramides, là những ceramides có nguồn gốc thực vật. Đây là loại chất béo dạng sáp, có trong da tự nhiên để giúp giữ ẩm. Một thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời khác là dầu jojoba, có thể giúp tăng cường sự trẻ hóa và bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Tiếp theo, người tiêu dùng có thể cân nhắc sử dụng serum để dưỡng ẩm, chăm sóc da hiệu quả vì chúng cung cấp các thành phần hoạt tính sâu vào các lớp hạ bì. Serum được sử dụng trên má, cằm, mũi và trán.

Bước 5 – Chống nắng: Cuối cùng, kem chống nắng SPF được khuyến nghị nên sử dụng hàng ngày ở mọi lứa tuổi. Để kem chống nắng phát huy hiệu quả, mẹo được đưa ra là nên thoa chất lỏng nhẹ nhất lên da trước, ví dụ như serum, kem dưỡng ẩm và sau cùng là SPF.

Sử dụng kem chống nắng sau serum hoặc kem dưỡng ẩm

4.2 Quy trình chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên vào buổi tối

Quy trình chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên vào buổi tối cũng lặp lại các bước như buổi sáng nhưng bỏ qua bước chống nắng và bổ sung những công việc sau:

  • Kem dưỡng mắt: Vùng da quanh mắt là phần nhạy cảm nhất trên khuôn mặt và là một trong những vùng da đầu tiên có dấu hiệu lão hóa. Các loại kem dưỡng mắt thường chứa các thành phần tương tự như kem dưỡng ẩm nhưng chứa ít hóa chất làm nặng hơn. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn để xoa bóp kem trên da để giúp tăng cường các cơ trên khuôn mặt và khuyến khích sản xuất collagen trên da.
  • Kem dưỡng ẩm ban đêm: Sử dụng kem dưỡng da ban đêm có thể hỗ trợ hiệu quả làn da thông qua quá trình tái tạo trên da.

4.3. Những sản phẩm bổ sung được dùng để chăm sóc da hiệu quả hơn

Ngoài thói quen hàng ngày, hãy nghĩ đến việc bổ sung một vài sản phẩm để tăng thêm TLC từ 1 – 2 lần mỗi tuần, ví dụ:

  • Mặt nạ giải độc: Đắp loại mặt nạ có dưỡng chất nhẹ như trà xanh hoặc tinh chất than tre từ 1 – 2 lần có thể giúp loại bỏ các tạp chất trên da và làm trẻ hóa làn da.
  • Huyết thanh Bakuchiol: Huyết thanh retinol thường được sử dụng trong liệu trình chống lão hóa để trẻ hóa làn da. Tuy nhiên, retinol là một thành phần tổng hợp. Một chất thay thế có nguồn gốc thực vật là bakuchiol, đã được chứng minh trên lâm sàng là có tác dụng chống lão hóa.
Sử dụng mặt nạ giải độc giúp loại bỏ các tạp chất trên da

5. Chăm sóc da an toàn, hiệu quả tại nhà

Ngoài những sản phẩm từ thiên nhiên, bạn cũng có thể thực hiện chăm sóc da an toàn và hiệu quả ngay tại nhà với những nguyên liệu sau:

  • Mặt nạ từ bột yến mạch: Đắp mặt nạ được làm từ bột yến mạch pha với giấm táo có thể giúp điều chỉnh độ pH của da và loại bỏ lượng dầu, bã nhờn dư thừa tích tụ trên da. Mặt nạ từ bột yến mạch được làm như sau: Cho khoảng 3 muỗng lớn bột yến mạch được xay nhỏ và 1/4 muỗng nhỏ giấm táo để có một hỗn hợp nhuyễn. Sau đó, cho thêm khoảng 1/4 muỗng lớn nước chanh và 1/2 muỗng đường nâu vào hỗn hợp, khuấy đều để làm tan hỗn hợp. Đắp hỗn hợp này lên da vừa làm sạch trong 5 – 10 phút. Dùng tay xoa tròn, mát xa mặt rồi rửa sạch với nước ấm vừa phải.
  • Toner lá trà: Loại toner này không chỉ có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên mà còn giúp chống lại mụn trứng cá, chăm sóc da hiệu quả. Toner lá trà được làm như sau: Cho lá trà bạc hà và trà trắng với tỷ lệ tương ứng là 1:4 muỗng nhỏ vào khoảng nửa ly nước cất đã được đun sôi. Sau đó, cho thêm 2 giọt tinh dầu hoa oải hương vào và ngâm dung dịch trong khoảng 10 phút. Trộn hỗn hợp này với lô hội rồi cho vào bình xịt. Làm sạch mặt rồi bôi toner lá trà lên. Bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh để dùng được lâu hơn.
  • Đường tẩy tế bào chết: Sản phẩm tẩy da chết tự chế này giúp nuôi dưỡng làn da đồng thời làm bong tróc các tế bào chết, giúp chăm sóc da hiệu quả. Cách làm như sau: Cho 3 muỗng canh mật ong và 1/2 cốc đường nâu vào một bát nhỏ, khuấy đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc. Cho khoảng 2 muỗng lớn dầu vào đảo khuấy đều. Làm sạch mặt rồi bôi đường tẩy tế bào chết lên trên da, để hỗn hợp trên mặt trong khoảng 5 – 10 phút sau đó thì rửa sạch.

6. Chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên liệu có an toàn không?

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, chẳng hạn như vitamin và các liệu pháp thảo dược có thể tương tác với điều trị ung thư, cụ thể là hóa trị và xạ trị.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra nếu sử dụng sản phẩm cung cấp nhiều vitamin A, vitamin C trong quá trình điều trị ung thư. Vì vậy, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu thói quen chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên mới.

Nếu một sản phẩm thực sự là tự nhiên, một nhược điểm lớn cần lưu ý đó là thời hạn sử dụng của các loại sản phẩm này thường ngắn, khoảng 3 – 4 tháng.

Để chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên an toàn và hiệu quả, trước tiên người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nguồn gốc cũng như quy trình xử lý các thành phần tự nhiên có trong sản phẩm, sau đó là kiểm tra thông tin được in trên nhãn sản phẩm để đảm bảo là nó không gây dị ứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *