CẢM LẠNH VÀ CẢM CÚM – TRÁNH NHẦM LẪN ĐỂ CÓ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ THÍCH HỢP

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh lý mà da số chúng ta đều phải bị mắc ít nhất một lần trong đời. Do có những triệu chứng tương đồng dẫn việc nhầm lẫn giữa cảm cúm và cảm lạnh nên có những phương pháp điều trị bệnh không thích hợp. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt cảm cúm và cảm lạnh?

1. Cảm lạnh và cảm cúm

✧ Cảm lạnh

Cảm lạnh là một nhóm các triệu chứng gây ra bởi nhiều loại virus khác nhau, trong đó hay gặp nhất là các chủng Rhinovirus, riêng virus này lại có tới hơn 100 chủng khác khác nhau. Các loại virus khác cũng gây cảm lạnh có thể kể đến là: Enterovirus, Coronavirus…

Với bệnh cảm lạnh thông thường, chủ yếu ảnh hưởng tới mũi, họng (viêm họng), và các xoang (viêm xoang). Người bệnh thường sẽ ngạt mũi, chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho có đờm, cơ thể mệt mỏi và hơi gai lạnh. Các triệu chứng của cảm lạnh thường biểu hiện từ từ, cơ thể mệt mỏi khoảng 3-4 ngày và tự hết trong vòng 7 đến 10 ngày.

✧ Cảm cúm

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp, gây ra bởi virus cúm. Thường do hai chủng virus cúm A, B gây ra.

Triệu chứng điển hình ở người mắc bệnh cúm:

  • Sốt cao, ớn lạnh và đổ mồ hôi.
  • Viêm họng.
  • Cảm lạnh

Viêm họng là triệu trứng của cảm cúm

  • Ho khan.
  • Đau đầu.
  • Đau cơ hoặc đau nhức cơ thể.
  • Mệt mỏi và suy nhược.

Hội chứng đau là một dấu hiệu khá nổi bật của cúm, giúp phân biệt với cảm lạnh thông thường. Trẻ em bị cúm thường bị đau đầu, đau cơ bắp, đau nhức khắp mình mẩy. Trẻ nhỏ chưa biết nói thường chỉ thể hiện ra là quấy khóc, kích thích nhiều.

Nếu chỉ quan sát triệu chứng, rất khó để phân biệt được cảm cúm và cảm lạnh.

  • Các triệu chứng của cảm cúm thường kéo dài và đi kèm với sốt, run rẩy và đau cơ.
  • Triệu chứng cảm lạnh thường ngắn hơn và chỉ đi kèm với tình trạng chảy nước mũi và sốt nhẹ.

Trong hầu hết các trường hợp, những người bị cảm cúm sẽ khỏi bệnh trong 5-7 ngày. Quan trọng là cần nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước.

Bệnh cúm thường có tốc độ lây lan khá nhanh và chủ yếu là lây qua đường hô hấp, do người bệnh hít phải không khí có chứa virus cúm. Có nhiều chủng virus cúm có thể gây bệnh từ nhẹ, hoặc thành đại dịch, một số chủng có độc tính cao gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Cảm cúm gặp ở mọi đối tượng nhưng người già, trẻ em và phụ nữ mang thai nếu mắc cúm dễ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi và những bất thường cho sản phụ, thai nhi. Chính vì vậy người bệnh cần phân biệt cảm lạnh và cảm cúm để có biện pháp điều trị tích cực ngay từ đầu tránh các biến chứng nguy hiểm trên.

2. Phân biệt cảm cúm với cảm lạnh thông thường?

Cảm cúm là bệnh lây truyền có biểu hiện đa dạng, từ nhẹ đến nặng có thể gây tử vong. Đôi khi cảm cúm bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, do vậy cần phân biệt để theo dõi và điều trị bệnh phù hợp.

Phân biệt triệu chứng cảm cúm và cảm lạnh

3. Phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm bằng cách nào?

Để phòng bệnh chung cho cả cảm lạnh thông thường và cúm mùa thì trước tiên cần phải nâng cao sức đề kháng bằng dinh dưỡng: nên ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau, hoa quả chứa nhiều vitamin C, cân đối các nhóm dưỡng chất (tinh bột, chất béo, chất đạm), uống đủ nước.

Bên cạnh đó, cách phòng ngừa cảm cúm hiệu quả nhất là tiêm vaccine cúm , thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tăng cường dinh dưỡng và tập luyện thể thao…Các đối tượng có nguy cơ cao, hoặc sống trong vùng có dịch cần được tư vấn của bác sĩ để được tiêm vắc xin dự phòng cúm hiệu quả.

Những lưu ý khi tiêm vắc xin phòng bệnh cúm:

  • Lứa tuổi bắt đầu tiêm phòng bệnh cúm: Từ 06 tháng tuổi trở lên
  • Là biện pháp chính để phòng ngừa và tránh các biến chứng nặng của cảm cúm
  • Hiệu quả phòng bệnh bắt đầu khoảng 2 tới 3 tuần sau khi tiêm (khả năng bảo vệ là 50 – 80%)
  • Thời gian bảo vệ khoảng 6 tới 12 tháng sau tiêm, do vậy cần tiêm nhắc lại mỗi năm để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *