BỆNH CẢM CÚM: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý ĐỂ CÓ THỂ PHÒNG NGỪA KỊP THỜI

Cảm cúm hay cúm mùa là một bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa khô, lạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển và hoạt động mạnh. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không có biện pháp phòng ngừa kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới một số cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi và tim mạch.

1. Bệnh cúm là gì, lây truyền như thế nào?

Bệnh cúm là một bệnh truyền nhiễm virus tấn công hệ hô hấp của người bệnh – mũi, cổ họng và phổi. Đối với hầu hết mọi người, cúm sẽ tự khỏi. Nhưng đôi khi, cúm và các biến chứng của nó có thể gây tử vong. Mặc dù vắc-xin cúm không hiệu quả 100%, tuy nhiên đây vẫn là cách phòng chống cúm tốt nhất nếu được tiêm hằng năm.

Cảm cúm lây qua đường hô hấp, trực tiếp qua giọt bắn khi bệnh nhân hắt hơi hay gián tiếp khi tiếp xúc qua tay rồi đưa lên mắt, mũi, miệng.

Diễn tiến bệnh cúm: Thời gian ủ bệnh 1 tới 4 ngày, thời kỳ bị lây: có thể bắt đầu trước khi sốt 1 ngày, kéo dài tới 7 ngày ở người lớn thậm chí là nhiều tháng ở người bị suy giảm miễn dịch.

Bệnh cúm sẽ biểu hiện triệu chứng từ nhẹ tới nặng, những trường hợp nặng hoặc có biến chứng cần nhập viện theo dõi và có nguy cơ tử vong.

2. Triệu chứng bệnh Cúm

Ban đầu, cúm có vẻ giống như cảm lạnh thông thường với sổ mũi, hắt hơi và đau họng. Nhưng cảm lạnh thường phát triển chậm, trong khi cúm có xu hướng xuất hiện đột ngột. Người dân hay gọi là bệnh cảm cúm, tuy nhiên 2 căn bệnh này khác nhau nhưng do dễ bị nhầm lẫn do các triệu chứng khá giống nhau, thường thì người bệnh tự điều trị theo kinh nghiệm truyền miệng mà ít khi đi đến bệnh viện.

Các triệu chứng điển hình của bệnh cúm bao gồm:

  • Sốt trên 38 độ C
  • Đau cơ bắp
  • Ớn lạnh
  • Đau đầu
  • Ho khan
  • Mệt mỏi
  • Nghẹt mũi
  • Viêm họng

3. Những đối tượng dễ mắc cảm cúm giao mùa

Khi mắc phải bệnh cảm cúm giao mùa, người bệnh sẽ có thể gặp phải một số biểu hiện như sốt, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau đầu. Thông thường tình trạng cảm cúm thường kéo dài trong khoảng một tuần. Bệnh cảm cúm giao mùa có thể xảy ra ở bất kỳ trường hợp nào nhưng những đối tượng sau thường có nguy cơ bị bệnh cao hơn:

  • Trẻ nhỏ: Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng của trẻ còn yếu nên thời điểm giao mùa sẽ khiến trẻ dễ dàng bị mắc bệnh. Hơn nữa, nếu bị bệnh, trẻ nhỏ cũng sẽ có nguy cơ tiến triển nặng hơn hoặc nguy cơ biến chứng cao hơn so với người lớn.

Người cao tuổi dễ mắc bệnh khi thời tiết chuyển mùa

  • Người cao tuổi: Người cao tuổi thường mắc phải một số bệnh lý mạn tính, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh lý về huyết áp, tim mạch, các bệnh lý về gan thận,… chính vì những căn bệnh này mà hệ miễn dịch của người lớn tuổi cũng sẽ kém đi rất nhiều. Chính vì thế, người cao tuổi cũng là một nhóm đối tượng dễ mắc bệnh khi thời tiết chuyển mùa. Sự thay đổi thời tiết sẽ khiến những bệnh lý của người lớn tuổi trở nên nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai cần thận trọng với bệnh cảm cúm

  • Phụ nữ mang thai: Nhóm đối tượng phụ nữ mang thai luôn cần đặc biệt chú trọng tới sức khỏe. Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ nên cố gắng không để mắc bệnh, vì nếu mẹ không may mắc bệnh thì sẽ có nguy cơ dị tật cho thai nhi. Đồng thời nếu không may mắc bệnh, thai phụ cũng cần hạn chế dùng thuốc vì thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Chính vì thế, đây là đối tượng đặc biệt cần phải phòng ngừa bệnh cảm cúm giao mùa.
  • Nhóm đối tượng bị suy giảm hệ miễn dịch: Do mắc phải một số bệnh lý.

4. Một số phương pháp phòng ngừa bệnh cảm cúm giao mùa

Bệnh cảm cúm giao mùa thường có những dấu hiệu không quá nghiêm trọng và thường chỉ diễn ra trong một vài ngày nên người bệnh có xu hướng chủ quan với bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, bệnh có thể gây sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

Cách tốt nhất là hãy áp dụng phương pháp phòng ngừa bệnh cảm cúm khi thời tiết giao mùa để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất:

  • Tiêm phòng vắc-xin cúm đầy đủ.
  • Giữ ấm cơ thể.

Khi trẻ có biểu hiện sốt cao cần đưa trẻ đi thăm khám sớm

  • Chú ý bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, nên ăn uống đa dạng các nhóm thực phẩm,… giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt nên bổ sung vitamin C và tỏi trong bữa ăn để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Uống đủ nước(nên uống nước ấm) cũng là một cách giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn và phòng ngừa cảm cúm hiệu quả.
  • thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn để ngăn ngừa khuẩn bệnh xâm nhập vào cơ thể.
  • Súc miệng bằng nước muối để phòng ngừa viêm họng và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.
  • Đeo khẩu trang, khi có dịch tránh tụ tập nơi đông người.

Trên đây là những lưu ý về bệnh cảm cúm giao mùa. Nếu có triệu chứng bất thường, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *