“LẤP ĐẦY” SẸO LÕM ĐƠN GIẢN HƠN BẠN NGHĨ

Sẹo mụn là một biến chứng của mụn trứng cá có làm thể ảnh hưởng đến sự tự tin và cuộc sống hàng ngày của bạn. Trong số các loại sẹo mụn thì sẹo lõm (hay còn gọi là sẹo teo) phổ biến nhất. Nó trông giống như vết lõm hoặc lỗ trên da, thường xuất hiện sau khi bị mụn trứng cá nặng. Sẹo lõm có thể xuất hiện ở mặt và các phần khác trên cơ thể. Trước tiên bạn cần hiểu rõ hơn về loại sẹo này rồi mới có thể tìm biện pháp điều trị hiệu quả.

Sẹo lõm là gì?

Sẹo lõm là vết tổn thương trên da với phần viền sẹo thường không đều nhau và nhìn như những hố nhỏ hoặc vết lõm. Nguyên nhân là do sau khi hết mụn, một số mô da bị mất đi hoặc hư hỏng được tái tạo không giống như bình thường. Sẹo lõm có thể xuất hiện ở mặt cũng như bất cứ nơi nào trên cơ thể.

Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần vào việc hình thành sẹo lõm. Tuổi tác, chủng tộc và tiền sử gia đình của bạn có thể quyết định hướng phát triển của sẹo mụn, trong đó có sẹo lõm. Kế đến, việc da có lành tốt hay không còn phụ thuộc một phần vào quá trình sản xuất collagen và mức độ bị mụn.

Sẹo lõm không tổn hại đến sức khỏe của bạn nhưng vị trí này dễ bị nắng làm tổn thương hơn các phần khác. Ban nên bảo vệ phần da bị sẹo khỏi ánh mặt trời bằng kem chống nắng phổ rộng (cho cả tia UVA và UVB) với SPF 30 hoặc 50.

Bạn nên ngăn ngừa sự hình thành sẹo lõm như thế nào?

Cách tốt nhất để ngăn làn da của bạn khỏi bị sẹo lõm là phải có thói quen chăm sóc da hiệu quả. Ví dụ như rửa mặt ít nhất hai ngày một lần là một thói quen tốt, có thể kiểm soát mụn và ngăn ngừa tình trạng mụn trở nên nặng hơn cũng như giảm nguy cơ viêm nhiễm. Nếu da chỉ viêm nhẹ thì mô sẹo sẽ ít có khả năng hình thành vết mụn sẽ lành tốt. Nếu da bạn bị nhờn, hãy sử dụng thêm các biện pháp khác để làm giảm dầu như mỹ phẩm hoặc miếng dán hút dầu.

Bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh, ví như tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc. Kiểm soát căng thẳng tâm lý cũng là một điều kiện quan trọng. Việc bỏ tất cả những thói quen xấu của bản thân có hại cho làn da như hút thuốc hay uống rượu nhiều là cách rất hay để bảo vệ da. Bạn hãy nhớ bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày.

Giúp bạn cân nhắc chọn lựa phương pháp điều trị sẹo lõm hiệu quả

Hiện nay, nhiều viện thẩm mỹ hoặc bệnh viện da liễu đầu tư nhiều thiết bị và công nghệ điều trị sẹo lõm, như:

  • Tẩy tế bào chết bằng hóa chất (Chemical peels): đây là quy trình điều trị sử dụng hóa chất thoa lên da để xóa các lớp tế bào hư hỏng bên ngoài và đẩy nhanh quá trình tẩy da chết.
  • Siêu mài mòn da (Microdermabrasion): đây là một phương pháp điều trị chính cho các vết sẹo mụn trứng cá. Siêu mài mòn là một kỹ thuật tái tạo bề mặt da bằng cách dùng máy cắt để tạo ra vết thương trên da nhằm kích thích quá trình tái tạo lại làn da mới.
  • Điều trị laser: phương pháp điều trị này có hiệu quả và thậm chí còn đơn giản hơn so với các phương pháp khác. Bác sĩ sẽ sử dụng laser có bước sóng nhất định để loại bỏ sẹo và làm mịn da.
  • Tiêm chất làm đầy: tiêm collagen hoặc mỡ vào dưới bề mặt da để làm đầy sẹo lõm.

Trong một số trường hợp, nếu như sẹo quá lớn thì có thể cần phải phẫu thuật. Hiện có nhiều phương pháp cũng như kỹ thuật điều trị mới đang và sẽ được phát triển để giải quyết sẹo mụn, giúp bạn lấy lại vẻ đẹp tự nhiên và cảm thấy tự tin hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá chính xác tình trạng sẹo mụn của mình để có nhiều thông tin hơn cho việc điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *