THUỐC LÁ DẠNG NHẸ CHƯA CHẮC ĐÃ “NHẸ”

Bạn cho rằng mình không phải “người nghiện hút thuốc lá” bởi bạn chỉ thỉnh thoảng mới hút hoặc chỉ hút thuốc lá loại nhẹ? Mặc dù bạn bè khuyên bạn kiên quyết bỏ thuốc lá, nhưng bạn lại nghĩ rằng chỉ có những người nghiện thuốc lá nặng mới cần phải bỏ thuốc. Đừng để những tin đồn không có căn cứ đó làm hại sức khỏe của bạn. Những thông tin dưới đây có thể giúp bạn nhận ra nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong thuốc lá, kể cả thuốc lá nhẹ.

Hút thuốc lá dạng nhẹ là gì?

Các nhà sản xuất thuốc lá đã thay đổi các thành phần trong thuốc lá kể từ những năm 1950. Một số thuốc lá đã được quảng bá trên thị trường là thuốc lá “nhẹ” và được thiết kế lại với các tính năng sau đây:

  • Bộ lọc Cellulose acetate (ngăn hắc ín);
  • Giấy gói thuốc lá xốp (để các hóa chất độc hại có thể thoát ra);
  • Có lỗ thông gió trong đầu lọc (để pha loãng khói với không khí).

Qua phân tích trên máy, khói từ thuốc lá dạng nhẹ có lượng hắc ín thấp hơn so với khói từ thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, máy móc lại không thể dự đoán được lượng hắc ín mà một người hút thuốc sẽ hít vào. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thay đổi trong thiết kế thuốc lá không hề làm giảm nguy cơ gây bệnh.

Hút thuốc lá dạng nhẹ sẽ ít nguy hiểm hơn?

Câu trả lời là KHÔNG!

Nhiều người hút thuốc đã chọn các loại thuốc lá dạng nhẹ, dịu hoặc thuốc lá siêu nhẹ chứa hàm lượng hắc ín thấp vì họ nghĩ rằng những loại này sẽ chứa ít hắc ín hơn nên sẽ ít gây hại cho sức khỏe của họ hơn so với thuốc lá thường. Tuy nhiên, không hề có bằng chứng nào cho thấy thuốc lá nhẹ an toàn hơn thuốc lá thường. Lượng hắc ín hít vào từ một điếu thuốc lá nhẹ cũng cao ngang một điếu thuốc lá thông thường nếu người hút thuốc hít dài, sâu hoặc thường xuyên. Hơn nữa, trên thực tế không hề tồn tại khái niệm hút thuốc an toàn. Do đó, cách duy nhất để bảo đảm giảm rủi ro sức khỏe cho bạn, cũng như cho những người khác đó là bỏ hẳn thuốc lá.

Vì tất cả các sản phẩm thuốc lá đều có hại và gây ung thư, việc sử dụng các sản phẩm này không được khuyến khích bởi không hề có một mức độ an toàn nào cho việc sử dụng thuốc lá. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại sản phẩm thuốc lá nào, hãy từ bỏ nếu không muốn mắc các chứng bệnh do hút thuốc mang lại.

Thuốc lá dạng nhẹ có gây ung thư?

Câu trả lời là !

Người hút thuốc lá ở bất kỳ dạng nào cũng đều có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn so với những người không hút thuốc. Hút thuốc gây nguy hại cho hầu hết các bộ phận của cơ thể và làm suy giảm sức khỏe của con người.
Những người chuyển từ hút thuốc lá dạng thường sang dạng nhẹ có khuynh hướng hút ít lượng hóa chất độc hại hơn, nhưng những hóa chất này vẫn có khả năng gây ra các vấn đề về ung thư. Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi, thực quản, thanh quản, miệng, cổ họng, thận, bàng quang, tuyến tụy, dạ dày, cổ tử cung, cũng như bệnh bạch cầu myeloid cấp tính.
Bất kể tuổi tác, những người hút thuốc vẫn sẽ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh, kể cả ung thư, bằng cách từ bỏ thuốc lá.

Tại sao những người hút thuốc lá dạng nhẹ lại hút những hơi thuốc dài hơn?

Tính năng của thuốc lá nhẹ làm giảm lượng nicotine mà người hút thuốc hít vào. Nhưng bởi vì người hút thuốc thèm thuồng nicotine, nên họ có thể hít mạnh hơn, nhiều hơn, nhanh hơn, hút thường xuyên hơn để có đủ nicotine đáp ứng cho ham muốn của họ. Kết quả là, người hút thuốc hít vào nhiều hắc ín, nicotine và các hóa chất độc hại khác hơn vào cơ thể.

Lời khuyên cho người hút thuốc lá loại nhẹ

Hút thuốc lá dạng nhẹ có thể khiến chúng ta dần hút thuốc nhiều hơn và khiến việc bỏ thuốc trở nên khó khăn hơn. Một lời khuyên là bạn đừng bao giờ thử hút thuốc. Một khi bạn muốn cải thiện sức khỏe của mình, hãy bỏ hẳn thuốc lá thay vì sử dụng thuốc lá dạng nhẹ bởi không có dạng thuốc lá nào không gây hại cho sức khỏe.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *