TÁC ĐỘNG CỦA KHÓI THUỐC ĐỐI VỚI NGƯỜI BỊ HEN SUYỄN

Bạn có biết rằng đường hô hấp vốn nhạy cảm của người bị bệnh hen suyễn có thể bị kích thích chỉ với một chút mùi thuốc lá bám trên quần áo?

Hãy cùng Thuần mộc tìm hiểm xem thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh hen suyễn và những việc bạn có thể làm để hạn chế tiếp xúc chủ động hoặc thụ động với khói thuốc nhé.

Thuốc lá và hen suyễn

Hút thuốc lá thụ động rất có hại cho sức khỏe và thậm chí còn gây ra nhiều tác động xấu đến những người bị hen suyễn. Nếu bạn đang mắc bệnh, bất cứ thời điểm nào tiếp xúc với khói thuốc lá đều có thể dẫn đến việc cơn hen bộc phát. Thậm chí, việc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng làm cho triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn.

Thuốc lá không gây nên hen suyễn nhưng nếu tiếp xúc với khói thuốc theo hình thức cả trực tiếp lẫn gián tiếp đều có thể kích thích các triệu chứng bộc phát. Cơn hen cấp tính sẽ xảy ra khi đường dẫn khí của bạn bị kích ứng và viêm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% trẻ em mắc bệnh hen suyễn sẽ kiểm soát bệnh tốt hơn khi trong gia đình không có thành viên nào hút thuốc. Tương tự đối với người lớn, nếu bệnh nhân hen suyễn không sử dụng thuốc lá thì kết quả điều trị có thể đạt được hiệu quả cao.

Tác hại của thuốc lá đối với thai phụ

Phụ nữ có thai được khuyên không nên hút và tránh ngửi khói thuốc. Có nhiều lý do chính đáng cho lời khuyên này vì khói thuốc lá sẽ dẫn đến trẻ sinh nhẹ ký và làm tăng tỷ lệ tử vong ở nhũ nhi. Hơn nữa, có những nghiên cứu còn cho thấy nếu bố hoặc mẹ hút thuốc lá trong suốt những năm thơ ấu của con thì trẻ có thể bị hen suyễn trong tương lai.

Một số gợi ý cho việc tránh tiếp xúc với khói thuốc

Để ngăn ngừa cơn hen bộc phát, bạn hãy tham khảo những gợi ý sau đây:

  • Bỏ thuốc lá
  • Không để thành viên nào trong gia đình hút thuốc ở nhà hoặc xe hơi
  • Không để trẻ lại gần khi có người lớn đang hút thuốc
  • Hạn chế đến những quán ăn hoặc cửa tiệm cho phép khách hàng hút thuốc

Ngoài ra, bạn có thể trang bị những loại thuốc có tác dụng nhanh cũng như các thiết bị hỗ trợ hô hấp như máy xông mũi họng tại nhà để chủ động hơn trong việc làm dịu khi cơn hen bộc phát.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *