MỐI NGUY HẠI TỚI TỪ 3 “DẠNG MỚI” CỦA THUỐC LÁ

Các sản phẩm thuốc lá ngày nay không chỉ “gói gọn” trong dạng điếu và cần châm lửa đốt truyền thống nữa. Nhiều người nghiện hút thuốc lá tìm đến những dạng khác của thuốc lá, nghĩ rằng “thuốc lá mới” an toàn và không gây hại, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. 3 “dạng mới” của thuốc lá điển hình bao gồm: thuốc lá điện tử, thuốc lá dạng ngậm và kẹo chứa nicotine đều tác động tới sức khỏe chẳng kém điếu thuốc truyền thống.

1. Thuốc lá điện tử

Năm 2004, một công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất một loại “thuốc lá” có thể sạc pin và một con chip điện tử bên trong. Nó được thiết kế giống như một điếu thuốc, với 1 đầu phát sáng. Khi người hút thuốc hút từng hơi ngắn, hệ thống trong điều thuốc đưa tới một lớp sương gồm chất lỏng, hương liệu, và nicotine trông giống như khói thuốc. Những người hút thuốc hít nó vào như khói thuốc lá, và nicotine được hấp thụ vào phổi.

Thuốc lá điện tử, hoặc còn gọi là e-cigarette, được bán kèm hộp chứa nicotine và hương liệu.

Thuốc lá điện tử cho phép người hút cảm nhận được nicotine tại những nơi cấm hút thuốc, nhưng cũng có khi được bán như một cách giúp từ bỏ hút thuốc. Các hộp chứa được bán với liều lượng nicotine khác nhau.

Một số nghiên cứu hiện đang tìm hiểu liệu thuốc lá điện tử có thể giúp mọi người cai thuốc lá được hay không. Một nghiên cứu trước đây từ New Zealand phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử có hiệu quả như miếng dán nicotine giúp người nghiện từ bỏ thuốc sau 6 tháng. Đây chỉ là một nghiên cứu đơn độc, và các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần tiến hành thêm các nghiên cứu để xác định những lợi ích và nguy cơ của thuốc lá điện tử trong việc giúp bỏ thuốc lá.

Có những câu hỏi về mức độ an toàn của việc hít một vài chất trong hơi nước thuốc lá điện tử vào trong phổi. Các thành phần trong thuốc lá điện tử không được dán nhãn, vì vậy người dùng không biết là có những gì trong đó. Lượng nicotine và các chất khác trong hộp chứa cũng không rõ ràng. Tìm hiểu thêm thông tin về độ an toàn của thuốc lá điện tử tại bài viết: Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo/p>

Năm 2009, 18 mẫu hộp chứa của hai thương hiệu thuốc lá điện tử hàng đầu đã được phát hiện chứa chất gây ung thư trong một nửa số mẫu kiểm tra. Một số tạp chất khác cũng được ghi nhận. Ví dụ, diethylene glycol, một thành phần độc hại trong chất chống đông, đã được tìm thấy trong một mẫu nghiên cứu.

Thông tin từ các thử nghiệm tương tự cho thấy rằng có thể có các vấn đề về sản xuất ở một số nhãn hiệu thuốc lá điện tử. Mức độ nicotine từ mỗi hơi thuốc biến đổi khác nhau, thậm chí giữa các hộp chứa có gắn nhãn là có cùng một lượng nicontine. Thử nghiệm cũng phát hiện một lượng nhỏ nicotine trong hầu hết các hộp có nhãn dán không chứa nicotine.

Vì vẫn chưa xác định được độ an toàn của thuốc lá điện tử, hiện chưa thể đưa ra khuyến cáo người hút thuốc có dùng chúng để giúp bỏ hút thuốc lá hay không.

Cũng giống như các hình thức khác của nicotine, thuốc lá điện tử và hộp chứa nicotine có thể gây độc hại cho trẻ em hoặc thú nuôi. Chúng cũng có thể gây ra nghẹt thở.

2. Thuốc lá dạng viên ngậm hay “thuốc lá không khói”

Viên ngậm có chứa thuốc lá và một túi nhỏ thuốc lá lưu giữ trong miệng đang được bán như một cách khác để những người hút thuốc cảm nhận được nicotine ở những nơi không được phép hút thuốc. Những loại sản phẩm thuốc lá dạng uống giống như dạng hít và nhai, và không có công dụng hỗ trợ bỏ thuốc lá. Không có bằng chứng cho thấy rằng các sản phẩm này có thể giúp một người bỏ hút thuốc lá.

Chúng ta biết rằng các sản phẩm thuốc lá uống như dạng hít và nhai có chứa chất gây ung thư ở con người. Những sản phẩm này gây ung thư miệng và bệnh về nướu. Chúng cũng phá hủy các khớp xương xung quanh răng và có thể làm rụng răng. Có nhiều nghiên cứu cho thấy tác hại tiềm ẩn đối với tim và hệ tuần hoàn, cũng như gia tăng nguy cơ mắc bệnh các ung thư khác. Chúng cũng gây hôi miệng và ố răng. Đây không phải là lựa chọn thay thế thuốc lá an toàn, cũng không giúp người nghiện từ bỏ thuốc lá.

3. Kẹo nicotine

Trước đây, một số dược sĩ điều chế một sản phẩm được gọi là kẹo nicotine. Loại kẹo này thường chứa một sản phẩm gọi là salicylate nicotine, không được chấp thuận bởi FDA để sử dụng làm thuốc. FDA cũng cho biết, các sản phẩm như kẹo chứa nicotine, mặc dù có mục đích tích cực nhưng lại tồn tai những rủi ro khôn lường vì trẻ em có thể sử dụng những sản phẩm này.

Sản phẩm cai thuốc lá tương tự khác không sử dụng nicotine salicylate có thể hợp pháp nếu có chỉ định của bác sĩ. Vì liều lượng sử dụng rất đa dạng, bạn sẽ cần phải trao đổi với bác sĩ về cách sử dụng chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn là một nguy cơ đối với trẻ em và vật nuôi, nếu không được dán nhãn, bảo quản cẩn thận, và xử lý an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *