NHỮNG THÓI QUEN XẤU GÂY HẠI CHO TRÁI TIM CỦA BẠN

Thời điểm lý tưởng nhất để làm thay đổi sức khỏe trái tim bạn là “BÂY GIỜ”. Đừng chờ đợi để giữ cho trái tim của mình khỏe mạnh. Tập thể dục, ăn uống lành mạnh và biết được các chỉ số của bạn bao gồm: huyết áp, mỡ máu và đường máu.

1. Lười vận động trong thời gian làm việc

Thật tuyệt vời nếu bạn tập thể dục thường xuyên. Nhưng nếu bạn ngồi một chỗ trong phần lớn thời gian còn lại trong ngày thì đó lại là một vấn đề. Bạn cần phải hoạt động trong cả ngày dài, có thể chỉ là các hoạt động nhỏ.

Nếu bạn có một công việc bàn giấy, hãy đi bộ ngắn mỗi giờ để tăng cường lưu thông hệ tuần hoàn tĩnh mạch, việc đó đơn giản như đi bộ từ phòng làm việc đến phòng phục vụ và quay lại. Bạn có thể đứng dậy bật nhảy vài động tác tại chỗ hoặc chống đẩy vài lần, nếu có thể.

Bạn nên tăng cường đi thang bộ thay vì đi thang máy. Đã có nghiên cứu chứng minh bạn chỉ cần đi thang bộ đã giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Bạn nên tăng cường đi thang bộ thay vì đi thang máy

2. Xem nhẹ bệnh tim mạch khi còn trẻ

Bạn luôn nói: Tôi còn trẻ. Hoàn toàn đúng! Nhưng nếu bạn uống nhiều rượu bia, mỡ máu cao, nặng cân, ít tập thể dục, hút thuốc lá thì nguy cơ bị bệnh tim mạch là rất cao.

Đừng chờ đợi để giữ cho trái tim của mình khỏe mạnh. Tập thể dục, ăn uống lành mạnh và biết được các chỉ số của bạn bao gồm: huyết áp, mỡ máu và đường máu.

3. Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Đối với hầu hết mọi người uống vừa phải (1 ly đối với nữ giới, 2 ly đối với nam giới/ngày) là chấp nhận được. Thậm chí một số loại có thể có lợi cho tim (như rượu vang đỏ). Nhưng uống quá nhiều không có lợi đối với tim mạch, có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng mỡ máu. Đặc biệt rượu có thể gây ra suy tim (còn gọi là bệnh cơ tim do rượu) nếu uống số lượng lớn trong thời gian dài.

Lạm dụng đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

4. Bạn không phù hợp với các chế độ ăn kiêng

Nghĩ đến ăn kiêng bạn nghĩ ngay đến yến mạch hay một chế độ ăn nhàm chán?

Tuy nhiên chế độ ăn Địa Trung Hải hay chế độ ăn kiêng DASH đều bao gồm những thực phẩm ngon, bổ dưỡng như: dầu oliu, các loại hạt, rau xanh, các loại hoa quả, cá và cả rượu vang đỏ.

Chế độ ăn kiêng này giúp giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh, giảm huyết áp, giảm mỡ máu. Bạn sẽ thực sự thích những chế độ ăn kiêng này vì nó rất ngon.

5. Bạn không biết các chỉ số sức khỏe của bản thân

Câu đố vui: Mức cholesterol của bạn là bao nhiêu, huyết áp của bạn thì sao? Bạn không biết?

Chúng có thể cao mà bạn không hề biết bởi vì bạn có thể vẫn cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh ngay cả khi huyết áp, mỡ máu hay đường máu của bạn cao trong một thời gian dài.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ người Việt Nam trưởng thành (>18 tuổi) mắc tăng huyết áp là gần 50%, nghĩa là cứ 2 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp. Một con số thực sự báo động. Hãy tự bảo vệ mình vì tăng huyết áp, mỡ máu cao, đường máu cao là các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, đột quỵ …

Bắt đầu từ tuổi 20, bạn nên có kế hoạch đi khám thường xuyên và theo dõi các chỉ số sức khỏe bản thân, ngay cả khi bạn cảm thấy thực sự khỏe mạnh.

Bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ ngay cả khi cảm thấy thực sự khỏe mạnh

6. Béo bụng

Béo bụng đặc biệt không tốt cho tim mạch. Bạn không thể biết được mỡ bụng của bạn khi đo vòng eo, vì chất béo dưới da chỉ là một phần của vòng eo, nhưng con số này có thể cung cấp một số gợi ý về vấn đề sức khỏe ẩn giấu đằng sau có liên quan đến mỡ bụng. “Thắt lưng càng dài thì tuổi thọ càng ngắn”!

Cần giảm béo? Bạn hãy thực hiện từng bước một. Ngay cả khi bạn chỉ giảm được một chút khối lượng cơ thể cũng tốt cho tim của bạn.

7. Hút thuốc lá thụ động

Khi người khác hút thuốc xung quanh, khói thuốc của người đó có thể làm tổn thương hệ thống tim mạch của bạn. Bạn cần phải tránh xa những người hút thuốc lá.

Nếu những người thân của bạn, hoặc người xung quanh bạn thường xuyên hút thuốc lá, bạn nên nhắc nhở họ không nên hút thuốc khi ở gần người khác dù đó là ở nhà, ở cơ quan hay trong ô tô.

Tránh xa khói thuốc lá để bảo vệ hệ thống tim mạch của bạn

Để duy trì một sức khỏe tốt cũng như một trái tim khỏe mạnh. Ngoài xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học, mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần để được kiểm tra toàn diện, chủ động phòng bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *