NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU CAI THUỐC?

Trước khi bạn bắt đầu sử dụng những liệu pháp thay thế nicotine hoặc đăng ký một chương trình cai thuốc, bạn có thể băn khoăn về tỷ lệ thành công của lần cai thuốc bạn sắp thực hiện và những trăn trở về hội chứng cai thuốc.

Đầu tiên, không phải tất cả các chương trình cai thuốc và các biện pháp thay thế nicotine đều có tỉ lệ thành công giống nhau. Liệu thành công có nghĩa là một người sẽ không hút thuốc là ngay sau khi kết thúc chương trình? Hay bạn sẽ có thể hút thuốc lá ít hơn (thay vì dừng lại hoàn toàn) cũng được tính là thành công? Nếu một chương trình cai thuốc bạn đang xem xét tuyên bố một tỷ lệ thành công nhất định, hãy tìm kiếm thêm những thông tin chi tiết và vạch định rõ kế hoạch cho mình.

Sự thật là chương trình cai thuốc, giống như các chương trình cai nghiện khác, thường có tỷ lệ thành công thấp, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không đáng thử. Sự thành công là ở việc bản thân bạn có duy trì được sau khi đã bỏ thuốc hay không. Thậm chí nếu bạn có thể không thành công trong vài lần đầu tiên, hãy tiếp tục cố gắng ở lần tiếp theo. Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm đầu tiên để sẵn sàng cho những lần tiếp theo.

Tỷ lệ cai hút thuốc lá thành công

Chỉ có khoảng 4% đến 7% số người có thể bỏ hẳn hút thuốc.

Các nghiên cứu trên tạp chí y học đã chỉ ra rằng khoảng 25% những người hút thuốc nếu được tư vấn và sử dụng các loại thuốc hỗ trợ cảm xúc thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn so với khi chỉ dùng thuốc hỗ trợ. Ngoài ra còn có bằng chứng chỉ ra rằng kết hợp một số loại thuốc có thể có hiệu quả tốt hơn so với sử dụng một loại thuốc duy nhất.

Liệu pháp hành vi và hỗ trợ có thể làm tăng tỷ lệ thành công hơn nữa. Hãy kiểm tra bao bì các sản phẩm mà bạn sử dụng, yêu cầu thêm tư vấn nếu cần thiết.

Nguyên nhân làm cơn thèm hút thuốc của bạn gia tăng

Nhiều người hút thuốc nói rằng tình huống hay hoàn cảnh mà họ đã từng hút thuốc chính là nguyên nhân khiến họ thèm thuốc hơn. Các tình huống ấy bao gồm hút thuốc lá trong khi nhấm nháp một ly rượu vang hoặc một tách cà phê hoặc do công việc và đời sống căng thẳng. Hãy tự hỏi mình: Khi nào bạn thường hút thuốc? Sau bữa ăn? Khi bạn uống cà phê? Khi bạn uống rượu? Khi bạn bị căng thẳng? Hoặc khi bạn lái xe đi làm? Hãy viết ra những khoảnh khắc này để có thể đặt nó vào kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn.

Rút kinh nghiệm từ những nỗ lực bỏ hút thuốc lá trước đó

Bạn có thể đã cố gắng bỏ hút thuốc lá trước đó. Điều đó có thể không đi đúng kế hoạch, bạn nên rút kinh nghiệm từ những lần trước đó và làm cho việc bỏ thuốc trở thành 1 thói quen.

Các bước để có được thành công lâu dài sau khi cai thuốc

Những người hút thuốc thường nói, “Đừng nói với tôi tại sao phải bỏ thuốc lá, hãy cho tôi biết làm thế nào.” Không có một cách chính xác để bỏ thuốc lá, nhưng có một số yêu cầu đi kèm với sự thành công. Bốn yếu tố quan trọng:

  • Quyết tâm;
  • Thiết lập ngày bỏ và thực hiện theo kế hoạch;
  • Đối phó với việc rút khỏi kế hoạch bỏ hút thuốc;
  • Duy trì.

Đừng lo lắng nếu bạn chưa thể cai thuốc lá

Đối với hầu hết người hút thuốc, việc cai thuốc mất rất nhiều nỗ lực. Cai thuốc cần có thực hành. Hầu hết những người hút thuốc đã nỗ lực nhiều lần trước khi bỏ được thuốc lá.

Bạn có thể nhớ khi lần đầu tiên tập đi xe đạp? Bạn có lẽ đã ngã xuống trong vài lần đầu tiên, đầu gối và khuỷu tay của bạn thì trầy trụa. Bạn đã trở lại và tiếp tục luyện tập cho đến khi bạn học được cách giữ thăng bằng và cuối cùng bạn có thể đi xe mà không cần sự trợ giúp. Tương tự như vậy, nếu bạn từ bỏ sau lần cai lá thuốc thất bại đầu tiên thì bạn sẽ không bao giờ bỏ được thuốc lá.

Bỏ hút thuốc lá cho đến khi bạn hoàn toàn không hút nữa

Quá trình bỏ hút thuốc lá khá giống với việc học thêm bất kỳ kỹ năng mới nào. Bỏ hút thuốc lá cần sự thực hành và kiên trì. Nếu bạn kiên trì và nhận được sự hỗ trợ tốt, bạn sẽ sớm bỏ thuốc lá thành công.

Bạn càng nỗ lực để bỏ hút thuốc lá, càng nhiều khả năng bạn sẽ thành công. Hầu hết những người hút thuốc sẽ nói rằng không chỉ là việc nghiện nicotine mà thói quen hút thuốc lá rất khó để kiềm chế. Bạn có thể ghi chú những nguyên nhân ngăn bạn bỏ hút thuốc lá thông thường và lên kế hoạch để vượt qua chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *