CHỨNG ĐỔ MỒ HÔI VÀO BAN ĐÊM Ở TRẺ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Khi tỉnh giấc giữa đêm khuya, bạn phát hiện đầu và lưng bé ướt đẫm mồ hôi. Nếu lần đầu làm bố mẹ, bạn có thể sẽ hoảng hốt với hiện tượng này. Thật ra, điều này có đáng lo ngại hay chỉ là bình thường? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Đổ mồ hôi ở đầu, lưng, đặc biệt là vào ban đêm, là hiện tượng rất thường gặp ở trẻ. Việc đổ mồ hôi có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hoặc đơn giản là do phòng quá nóng.

Nguyên nhân khiến bé đổ mồ hôi ban đêm

1. Bệnh tim bẩm sinh

Những bé bị bệnh tim bẩm sinh thường đổ rất nhiều mồ hôi, đặc biệt là vào ban đêm. Bé bị bệnh tim có thể đổ mồ hôi quá mức ngay cả khi bé ăn và chơi. Triệu chứng này xảy ra đối với bé có một số khiếm khuyết nhỏ trong sự phát triển của tim.

2. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một nguyên nhân phổ biến của việc đổ mồ hôi ban đêm ở trẻ sơ sinh. Bé bỗng dưng ngưng thở trong khi ngủ từ 10 – 20 giây. Do đó, cơ thể của bé phải làm việc quá sức trong thời điểm bé ngưng thở khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường xuất hiện ở trẻ sinh non. Ngoài ra, nếu bị ngưng thở khi ngủ, bên cạnh việc ra mồ hôi ban đêm, bé cũng xuất hiện các triệu chứng như màu da hơi xanh và thở khò khè.

3. Tăng tiết mồ hôi

Nếu đang ở trong một căn phòng mát mẻ mà vẫn đổ mồ hôi, bé có thể bị tăng tiết mồ hôi. Đầu, bàn tay, bàn chân của bé đổ quá nhiều mồ hôi trong khi lưng lại khô ráo. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bạn có thể khắc phục bằng cách thực hiện các bước cơ bản để điều tiết quá trình ra mồ hôi ở trẻ.

Lời khuyên dành cho mẹ

Sau đây là một số bước đơn giản để đối phó với việc bé đổ mồ hôi vào ban đêm.

1. Giữ nhiệt độ phòng ổn định

Cách tốt nhất để đối phó với chứng ra mồ hôi đêm của bé là giữ cho nhiệt độ phòng luôn thoáng mát. Hãy đặt mình vào vị trí của bé để cảm nhận. Nếu bạn cảm thấy nóng thì bé cũng vậy. Ngoài ra, bạn hãy cất bớt chăn để bé cảm thấy thoải mái hơn nhé.

2. Giữ độ ẩm thích hợp cho bé

Hãy chắc chắn rằng cơ thể bé đã được cung cấp đủ lượng nước cần thiết trước khi ngủ để bù cho lượng mồ hôi đổ ra vào mỗi đêm.

3. Mặc đồ ngủ phù hợp

Bạn nên cho bé mặc những bộ đồ ngủ thoải mái, bằng vải cotton để thấm hút mồ hôi tốt. Một bộ đồ ngủ với chất liệu mềm mại và thoáng khí sẽ cho bé giấc ngủ ngon hơn.

Những điều cần lưu ý

√ Nếu đã thử tất cả các biện pháp trên mà bé vẫn đổ mồ hôi vào ban đêm, bạn hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.

√ Nếu bé có các triệu chứng khác đi kèm theo như lắc đầu, nghiến răng, ngáy thì nhiều khả năng bé đã mắc phải một căn bệnh nào đó. Trong trường hợp này, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay nhé.

Qua những chia sẻ trên, bạn đã biết thêm một số thông tin hữu ích về tình trạng đổ mồ hôi ban đêm của bé. Đây không phải là một triệu chứng đáng lo nhưng các mẹ cũng cần phải cẩn thận nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *