NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BỆNH ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU

Tăng tiết mồ hôi- một bệnh lý có đặc trưng là tình trạng ra mồ hôi quá mức. Bệnh tác động đến một hoặc nhiều vùng cơ thể, thường nhất là lòng bàn tay, nách, lòng bàn chân hoặc mặt.

Gần 3% dân số bị tăng tiết mồ hôi, bệnh thường khởi phát từ sớm. Nhiều trường hợp mắc phải từ khi còn ở lứa tuổi học đường. Tăng tiết mồ hôi gây nên một gánh nặng tâm lý và cản trở sinh hoạt, học tập thường ngày cho người bệnh.  

Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi

Trên cơ thể con người có đến 4 triệu tuyến mồ hôi, trong đó khoảng 3 triệu tuyến mồ hôi ngoại tiết được tập trung chủ yếu ở lòng bàn chân, trán, nách, lòng bàn tay và gò má là nguyên nhân chính gây tăng tiết mồ hôi. Các tuyến mồ hôi này được chi phối bởi sợi cholinergic của thần kinh giao cảm. Do đó, khi hệ giao cảm hoạt động mạnh thì lượng mồ hôi cũng theo đó được tiết ra nhiều hơn.

Tác động tiêu cực của tăng tiết mồ hôi

Trong một khảo sát tại Mỹ (Strutton DR và CS 2004) một phần ba số bệnh nhân tăng tiết mồ hôi cho biết mồ hôi ra nhiều làm họ rất khó chịu và gặp nhiều trở ngại cho các sinh hoạt thường ngày, trong khi đó nhiều người sẵn sàng làm bất cứ việc gì để che giấu bệnh tình của mình. Tùy vào từng vị trí mồ hôi ra nhiều mà bệnh nhân có những khó chịu khác nhau:

– Đổ mồ hôi tay: Bàn tay được sử dụng trong giao tiếp về mặt xã hội và nghề nghiệp nhiều hơn các vùng khác trong cơ thể. Tăng tiết mồ hôi quá mức ở bàn tay không những gây hạn chế trong chọn lựa nghề nghiệp mà còn khiến bệnh nhân ngại tiếp xúc với người khác. Thêm vào đó, ra mồ hôi quá nhiều khiến bàn tay lạnh, xanh tái,…

 – Đổ mồ hôi nách: gây ướt và làm bẩn áo. Đây còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển khiến nách nặng mùi nên dễ gây cho bệnh nhân những ức chế về tâm lý.

–  Đổ mồ hôi ở đầu và mặt : thường đi kèm triệu chứng đỏ rần ở mặt khiến bệnh nhân có cảm giác bối rối và tự ti.

Giải pháp nào cho bệnh tăng tiết mồ hôi?

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi, cần tác động vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên một số phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu chỉ có tác dụng ở triệu chứng làm giảm tiết mồ hôi tạm thời, phương pháp phẫu thuật cắt hạch giao cảm cũng bộc lộ một số  hạn chế như: ngừng tiết mồ hôi ở tay, nhưng lại gây khô rát và tiết mồ hôi bù trừ ở phần thân dưới nhiều hơn. Hiện nay để đi tìm giải pháp cho chứng bệnh này, người ta hướng đến tìm và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo mộc tự nhiên vừa an toàn, mà vẫn đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó, nên kết hợp với chế độ sinh hoạt như mặc quần áo rộng, thoáng mát; uống nhiều nước …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *