NẾU BẠN BỊ VIÊM RUỘT – NHỮNG THỰC PHẨM BẠN NÊN TRÁNH

Các bệnh lý và rối loạn liên quan đến dạ dày thường kèm theo một danh sách dài các loại thực phẩm và hoạt động mà bạn cần tránh nếu không muốn tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Điều này lại càng đặc biệt đúng cho những bệnh nhân bị viêm ruột bởi các vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống và thành phần dinh dưỡng cho người bị viêm ruột thường là một vấn đề đau đầu không dễ giải quyết.

Bệnh viêm ruột là gì?

Viêm ruột là một bệnh lý gây ra tình trạng viêm và làm xuất hiện vết loét ở ruột. Dù bất kì đối tượng trong độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh nhưng các số liệu cho thấy những người dưới 30 tuổi thường hay bị viêm ruột nhất và nam giới có nguy cơ măc bệnh cao hơn nữ giới. Bệnh viêm ruột có hai dạng thường gặp là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

  • Bệnh Crohn thường gây ảnh hưởng lên phần cuối của ruột non và đại tràng dù cho các vị trí khác trong ruột cũng có thể mắc bệnh. Tình trạng viêm nhiễm có thể tạo ra một lỗ hở trên thành ruột có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, chí hẹp, rò và hội chứng kém hấp thu. Bệnh Crohn có nguy cơ tái phát cao dù cho bệnh nhân có thực hiện phẫu thuật.
  • Viêm loét đại tràng thường gây ảnh hưởng lên đại tràng, dẫn đến tình trạng tiêu chảy ra máu. Tình trạng viêm không ảnh hưởng toàn bộ thành ruột. Vì vậy, nó có thể được chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Dù chế độ ăn uống không thể chữa khỏi các bệnh về viêm ruột nhưng lại có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Việc tiêu thụ đúng loại thực phẩm có thể giúp ngăn chặn vết loét và làm giảm tình trang viêm. Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh đi kèm với việc sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tình.

Những thực phẩm cần tránh nếu bị viêm ruột

Khi bị viêm ruột, bạn cần tránh những điều loại thực phẩm dưới đây:

  • Các loại thực phẩm gây khởi phát viêm ruột và khiến bạn bị dị úng: những người bị bệnh về ruột thường có một số “thực phẩm gây khởi phát” có thể khiến các triệu chứng thêm trầm trọng. Một số loại thực phẩm cũng có thể khiến họ bị dị ứng, gây ra phản ứng miễn dịch. Dù là loại nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần tránh những loại thực phẩm này nếu bị viêm ruột.
  • Những loại trái cây và rau củ sống (nhất là các loại có vỏ): trái cây và rau có hàm lượng chất xơ cao. Dạ dày của bạn có thể không tiêu thụ được chất xơ và có thể khiến các triệu chứng thêm trầm trọng. Để tránh tình trạng này, bạn có thể chế biến chúng bằng cách hấp, nướng hay hầm.
  • Chất xơ: nhìn chung, các loại rau củ có hàm lượng chất xơ cao đều thuộc họ bắp cải, chẳng hạn như bông cải xanh hay súp lơ, hạt tươi, hạt khô, bắp và bắp rang. Bạn có thể được khuyến nghị hạn chế lượng chất xơ hoặc áp dụng một chế độ ăn ít chất xơ nếu bạn bị chít hẹp ruột.
  • Các loại hạt khô, đậu tròn, mận và bắp rang: các loại hạt khô, đậu tròn và hạt tươi đều chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy, chúng lại chứa nhiều chất béo và protein vốn có hại cho quá trình tiêu hóa. Thêm vào đó, chúng lại cứng, khó nuốt và có thể gây kích ứng dạ dày;
  • Các loại thực phẩm giàu chất béo: các loại thực phẩm giàu chất béo như bơ (thực vật, động vật), sốt kem và đồ chiên có thể gây tiêu chảy. Bạn không thể tiêu hóa chất béo một cách bình thường nhất là nếu bạn bị bệnh Crohn.
  • Các loại thức uống chứa caffeine và rượu bia: những loại thức uống này khiến tình trạng tiêu chảy tồi tệ hơn trong khi các loại nước uống có ga lại thường khiến bạn bị đầy hơi. Nước lọc là lựa chọn tốt nhất và bạn hãy cố gắng uống thật nhiều nước mỗi ngày.
  • Các loại thức ăn cay: những loại thức ăn cay có thể khiến các triệu chứng và dấu hiệu thêm trầm trọng.
  • Các sản phẩm làm từ bơ, sữa: với những người không dung nạp được lactose thì các sản phẩm từ bơ sữa hoàn toàn không phù hợp. Những người bị viêm ruột cũng cho biết các sản phẩm bơ, sữa cũng gây ra tình trạng tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi.
  • Ăn những khẩu phần lớn: bạn có thể cảm thấy ổn hơn nếu ăn từ 5 đến 6 bữa một ngày thay vì dồn lại thành 2 hoặc 3 bữa lớn hơn.

Chế độ ăn uống có thể gây ra những ảnh hưởng lớn lên các triệu chứng của bệnh viêm ruột. Dù cho việc thay đổi chế độ ăn uống không phải là cách chữa trị nhưng nó có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng và ngăn không cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Hãy nhớ tìm lượng chất dinh dưỡng tương tự từ những nguồn thực phẩm và chất bổ trợ khác khi đã loại bỏ những loại thực phẩm cần tránh nếu bị viêm ruột kể trên ra khỏi chế độ ăn uống của bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *