ĂN GÌ ĐỂ DIỆT VI KHUẨN HP? 4 LOẠI THỰC PHẨM LÀ “KHẮC TINH” CỦA VI KHUẨN

Một số thực phẩm có chứa các hoạt chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP, nếu được thêm vào chế độ ăn sẽ giúp hỗ trợ điều trị. Điều này giúp bạn nhanh khỏi hơn. Vậy ăn gì để diệt vi khuẩn HP?

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori hay H. pylori) là một loại vi khuẩn thường phát triển trong lớp niêm mạc dạ dày. Đây là “thủ phạm” của hơn 90% các trường hợp loét dạ dày tá tràng và khoảng 1 – 2% trong số đó có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày.

Ăn gì để diệt vi khuẩn HP?

Chế độ ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và hệ vi sinh đường ruột. Các hoạt chất có trong một số loại thực phẩm có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn HP, từ đó giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Vậy nhiễm khuẩn HP nên ăn gì?

1. Rau củ và trái cây bảo vệ dạ dày khỏi vi khuẩn HP

Một nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ cho biết trái cây, rau củ rất tốt cho những người bị nhiễm khuẩn HP do rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa, có thể giúp chữa lành các tổn thương, bảo vệ niêm mạc dạ dày và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Người bị nhiễm khuẩn HP cần ăn nhiều rau củ và các loại trái cây không chứa nhiều axit như mâm xôi, dâu tây, việt quất, táo…

Bông cải xanh, súp lơ trắng và bắp cải là 3 loại rau củ có chứa chất isothiocyanates, có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chống lại vi khuẩn H. pylori và làm giảm sự lây lan của vi khuẩn này trong ruột. Không những vậy, các loại rau này còn rất dễ tiêu hóa, có thể giúp giảm đau dạ dày trong quá trình điều trị. Mỗi ngày, người bị nhiễm khuẩn HP nên ăn khoảng 70g bông cải xanh.

2. Ăn gì để diệt vi khuẩn HP – nên có trà xanh và mật ong

Trà xanh và mật ong là những thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính kháng khuẩn. Đặc biệt, trong trà xanh còn chứa nhiều polyphenol, giúp chống lại stress oxy hóa và các loại vi khuẩn như candida albicans, E. coli, Staphylococcus aureus, H. pylori và các vi khuẩn gây bệnh khác.

Kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 5 năm 2015 cho thấy người uống trà xanh và mật ong 1 lần/ngày trong một tuần có tỷ lệ dương tính với Helicobacter pylori thấp hơn.

3. Thực phẩm giúp bổ sung lợi khuẩn probiotics

Bên trong đường ruột con người tồn tại một hệ vi sinh đa dạng với hơn 85% lợi khuẩn. Bổ sung các vi sinh vật có lợi thường xuyên sẽ giúp ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn, trong đó có vi khuẩn H. Pylori. Không những vậy, các vi sinh vật có lợi này còn giúp tạo ra axit lactic, hydrogen peroxide và các hợp chất kháng khuẩn, giúp làm giảm số lượng vi khuẩn có hại. Vì vậy, ăn gì để diệt vi khuẩn HP thì đừng bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Bạn có thể bổ sung lợi khuẩn thông qua thực phẩm hoặc dùng men vi sinh. Súp miso, sữa chua, trà kombucha, kim chi, dưa cải và một số loại pho mát là những thực phẩm rất giàu lợi khuẩn và tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn không chỉ giúp hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm khuẩn HP mà còn giúp giảm đầy hơi, chướng, tiêu chảy…

4. Thực phẩm giàu chất béo tốt (chất béo không bão hòa đa)

Các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa (omega3, omega6…) như:

  • Dầu ô liu nguyên chất, dầu hướng dương, dầu hạt cải
  • Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu
  • Các loại hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt hướng dân

Có thể giúp loại bỏ vi khuẩn HP, phục hồi niêm mạc dạ dày và giảm nguy cơ loét dạ dày tá tràng. Ngoài ra, chất béo này còn tốt cho tim mạch, chống viêm và giảm các triệu chứng viêm khớp.

Bên cạnh việc ăn gì để diệt vi khuẩn HP cần kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu ăn gì để diệt vi khuẩn HP, bạn cũng nên biết khi bị nhiễm khuẩn HP nên tránh ăn gì để không vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển quá mức và gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là các thực phẩm mà người bị nhiễm khuẩn HP nên tránh:

  • Thực phẩm chứa caffein như cà phê, sô cô la và trà đen do dễ gây kích ứng lên niêm mạc dạ dày, làm dạ dày có cảm giác nóng rát, khó chịu, đặc biệt là nếu bạn đang bị nhiễm khuẩn HP.
  • Thức ăn mặn do muối có thể làm thay đổi tính chất của lớp màng nhầy bảo vệ, khiến vi khuẩn HP dễ dàng xâm nhập vào lớp niêm mạc trong dạ dày.
  • Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia có thể nguy hại trực tiếp đến dạ dày, khiến các vết loét dạ dày lan rộng và làm tăng nguy cơ diễn tiến thành ung thư.
  • Các loại trái cây chứa nhiều axit như chanh, cam, dứa… do sẽ làm tăng axit trong dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ viêm loét
  • Thực phẩm cay nóng có thể làm tăng nguy cơ loét dạ dày, làm suy yếu khả năng tiêu hóa, tăng tiết axit dịch vị, từ đó có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn HP phát triển.
  • Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ do khó tiêu hóa, khiến dạ dày phải làm việc hết công sức, dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục niêm mạc
  • Thịt chế biến và thực phẩm đóng hộp do chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia hóa học có thể gây kích ứng dạ dày, ruột và làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

Qua những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã có thêm thông tin về việc nhiễm khuẩn HP nên ăn gì và không nên ăn gì. Việc hiểu rõ ăn gì để diệt vi khuẩn HP sẽ giúp xây dựng một chế độ lành mạnh, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *