ĐAU VAI GÁY: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đau vai gáy (chứng căng vai-cổ) là một tình trạng phổ biến gây đau và khó chịu ở vùng cổ và vai. Đau vai gáy có thể do nhiều vấn đề gây ra. Tình trạng này không khó chữa. Thậm chí những biện pháp không cần thuốc hay phẫu thuật cũng có thể giúp bạn khỏi đau hoàn toàn. Việc tìm hiểu về các nguyên nhân có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về việc điều trị. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu nào.

Nguyên nhân nào khiến bạn đau vai gáy?

Đau vai gáy là hậu quả của trạng thái kéo căng trong cơ, gân, hoặc dây chằng ở cổ và vai. Tuy nhiên, tình trạng này không phải do các vấn đề về đĩa đệm hay thần kinh gây ra.

Cổ chứa nhiều cấu trúc. Cổ bảo vệ tủy sống, hỗ trợ cho đầu, và cho phép đầu cử động lên, xuống, hoặc sang bên trái, bên phải. Vì cổ có thể cử động linh hoạt nên cũng rất dễ bị tổn thương.

Vai là một trong những khớp lớn nhất trong cơ thể của bạn, được cấu thành từ xương cánh tay, bả vai; các cơ; các gân; và nhiều mô mềm khác. Khi bạn sử dụng tay thực hiện nhiều cử động, vai của bạn dễ bị đau.

Đau vai gáy có thể bị kích phát bởi một số các hoạt động thông thường, chẳng hạn như:

  • Sai tư thế trong các hoạt động hàng ngày: bạn có thể bị đau vai gáy nếu bạn giữ tư thế cúi người khi lái xe, liên tục nhìn xuống điện thoại di động của bạn, hoặc đổ về phía trước
  • để làm việc trên máy tính;
  • Nâng vật nặng: khi bạn nhấc vật nặng (ví dụ như một thùng lớn chứa đầy nước, một chiếc vali, hoặc một cái bàn), các cơ, gân, dây chằng của bạn có thể đột ngột bị tổn thương hoặc tổn thương dần theo thời gian dài;
  • Tư thế ngủ sai: bạn ngủ ở tư thế sai, sử dụng gối nằm không phù hợp, giường quá cứng hoặc quá mềm;
  • Tai nạn và chấn thương: một vụ tai nạn giao thông, một chấn thương trong thể thao hay trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể dẫn đến đau vai gáy. Ví dụ, nếu bạn ngã chạm đầu hoặc vai xuống mặt đất, bạn có thể bị đau vai gáy.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến đau vai gáy

Một số yếu tố nguy cơ góp phần gây ra đau vai gáy bao gồm:

  • Thiếu vận động: các cơ bắp của bạn có thể trở nên yếu ớt và dễ bị tổn thương;
  • Mệt mỏi: Khi bạn đang mệt mỏi, cơ bắp của bạn giảm chức năng hỗ trợ cho các khớp. Chúng cũng không thể chịu được áp lực từ các hoạt động của bạn;
  • Khởi động trước khi tập luyện không đúng cách: khởi động là bước rất quan trọng trước khi bạn bắt đầu tập thể thao. Việc khởi động giúp bạn chuẩn bị các cơ bắp trong chế độ sẵn sàng, ngăn chúng không bị chấn thương.

Chứng đau vai gáy có thể điều trị được hay không?

Hầu hết tình trạng đau vai gáy có thể chữa lành trong một khoảng thời gian ngắn. Không cần nhờ thuốc hoặc phẫu thuật, bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi cơn đau vai gáy khó chịu bằng các cách đơn giản sau.

  • Chườm túi lạnh

Nhiệt độ lạnh có thể làm giảm kích thước của các mạch máu, giảm viêm tại chỗ, thúc đẩy quá trình lành bệnh. Bạn nên chườm túi lạnh khoảng 20-30 phút trong vòng 24 giờ. Túi lạnh có thể là túi nước đá, gói rau đông lạnh, hoặc gạc lạnh mua tại các hiệu thuốc. Bạn nên nhớ không đặt chúng trực tiếp trên da để tránh bị bỏng lạnh.

  • Chườm nóng

Hơi nóng có thể làm tăng kích thước của các mạch máu, tăng cường lưu thông dòng máu giàu dinh dưỡng đến khu vực bị ảnh hưởng. Một số người thích nhiệt ẩm, một số thích nhiệt ép. Bạn có thể thử tắm nước nóng hoặc dùng một gạc nóng ép vào cổ và vai. Đây là những phương pháp hữu hiệu nhưng bạn nên cẩn thân khi áp dụng để tránh bị bỏng.

  • Massage

Massage có thể giúp kích thích lưu thông máu ở cổ và vai, hỗ trợ quá trình lành bệnh. Massage nhẹ nhàng cũng có thể giúp thư giãn cơ thể, làm giảm co thắt hay mệt mỏi cơ. Massage có thể được thực hiện bằng tay trần hoặc với dầu massage.

Thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng ngừa tái phát chứng đau vai gáy

Bạn có thể ngăn chứng đau vai gáy bằng cách thực hiện một số bước đơn giản sau:

  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường cơ bắp, gân, và dây chằng ở cổ và vai;
  • Tập thói quen khởi động trước khi tập thể thao. Việc khởi động chỉ mất 5 đến 10 phút;

Bạn nên thực hiện các bài tập thích hợp một cách nhẹ nhàng, đừng đột ngột thay đổi vị trí hoặc tăng cường độ. Tất cả mọi thứ đều cần có thời gian để thích nghi.Đau vai gáy có thể là hậu quả của thương tích, sai tư thế, các tổn thương khác ở cơ, gân, hoặc dây chằng ở vùng cổ và vai. Hầu hết tình trạng bệnh có thể được cải thiện tại nhà sau một hoặc hai ngày. Nếu không hết đau mỏi, bạn nên đến cơ sở chuyên về cơ xương khớp để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *