BỆNH THẤP KHỚP NÊN ĂN GÌ ĐỂ GIẢM ĐAU NHỨC?

“Bệnh thấp khớp nên ăn gì?” là thắc mắc của rất nhiều người khi đang phải sống chung với căn bệnh không mấy dễ chịu này. Bệnh nhân bị thấp khớp nói chung hay viêm khớp dạng thấp nói riêng yêu cầu một chế độ ăn uống lành mạnh, ổn định vì một vài lý do.

Bệnh nhân bị thấp khớp có thể cảm thấy vô cùng khó chịu bởi chứng đau và viêm mạn tính, thiếu dinh dưỡng hoặc biến chứng của bệnh. Lúc này một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp có thể giúp cải thiện bệnh đáng kể.

Tầm quan trọng của ăn uống đối với người bị bệnh thấp khớp

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể sẽ không thể chữa khỏi bệnh thấp khớp. Tuy nhiên, việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm đang tàn phá trong cơ thể, cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cần thiết, giảm đau nhức khớp, duy trì cân nặng hợp lý và xây dựng hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Cụ thể, chế độ ăn uống kém khoa học có thể gây tăng cân, tạo thêm áp lực lên các khớp giảm tác dụng của một số thuốc. Hơn nữa, ăn không kiểm soát có thể làm tăng mỡ máu. Lượng chất béo cao trong cơ thể làm tăng sản xuất cytokine thúc đẩy quá trình viêm, cơn đau nhức xảy ra nghiêm trọng hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh là một sự lựa chọn tốt cho những người bị bệnh thấp khớp. Vậy, cụ thể thì người bị bệnh thấp khớp nên ăn gì?

Người bị bệnh thấp khớp nên ăn gì? Những loại thực phẩm nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày

Một số loại thực phẩm thực sự có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh thấp khớp và cải thiện sức khỏe tổng thể. Hãy thử những loại thực phẩm sau đây:

Các loại trái cây và rau quả không chứa tinh bột

Trái cây và rau của quả rất giàu chất chống oxy hóa, giúp hạn chế các gốc tự do gây viêm và làm tổn thương tế bào. Ngoài ra, chúng còn cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Vì vậy, rau quả tươi được xếp đầu bảng khi nói tới bệnh thấp khớp nên ăn gì.

Các loại rau có giá trị dinh dưỡng cao như rau lá sẫm màu (rau bina, rau cải thìa, cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải, cải ngọt), súp lơ trắng, cà rốt, hành tây, bí, rau xà lách, đậu Hà Lan… là những thực phẩm tốt cho xương khớp. Đây là những nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin E và C. Vitamin E có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm. Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, một thành phần chính của sụn, hỗ trợ sự linh hoạt của khớp.

Ngoài ra, các loại trái cây giàu dinh dưỡng như quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây và quả mâm xôi đen có chứa chất chống oxy hóa anthocyanins cũng hỗ trợ giảm viêm hiệu quả.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt

Người bị bệnh thấp khớp cần bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, bánh mì thô,…Chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vốn tăng cao ở những người bị thấp khớp.

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn ngũ cốc tinh chế. Thêm vào đó, nhiều sản phẩm ngũ cốc tinh chế chứa các thành phần hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như đường bổ sung và chất béo không lành mạnh. Người bị bệnh thấp khớp nên ăn gì thì hãy ưu tiên phần lớn các món từ ngũ cốc nguyên cám.

Bị bệnh thấp khớp nên ăn gì? Các loại cá giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra chất béo này mà cần phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích và các loại cá nước lạnh khác rất giàu axit béo omega-3, giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh thấp khớp.

Tuy nhiên, cần sự cân bằng giữa hai axit béo omega-3 và omega-6. Vì đã có nghiên cứu cho thấy nếu omega-6 lớn hơn so với omega-3 có thể làm gia tăng các bệnh viêm mãn tính như bệnh thấp khớp. Bên cạnh tăng omega – 3 còn phải lưu ý giảm omega-6, bằng cách giảm lượng thịt đỏ, một số loại dầu và các thực phẩm chiên, thực phẩm đóng hộp.

Thêm hạt chứa chất béo không bão hòa cho bệnh thấp khớp nên ăn gì?

Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt lanh…chứa nhiều chất xơ, canxi, magiê, kẽm, vitamin E và chất béo không bão hòa đều có tác dụng chống viêm có lợi trong việc kiểm soát bệnh thấp khớp.

Ngoài ra, các loại hạt này cũng tốt cho tim mạch. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị thấp khớp vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với người bình thường.

Trong số đó, quả óc chó đặc biệt tốt vì hàm lượng omega-3 gần như cao nhất trong tất cả các loại hạt. Tuy nhiên, hãy cân bằng khẩu phần ăn, đừng ăn quá nhiều các loại hạt bởi chúng chứa chất béo lành mạnh nhưng cũng chứa nhiều calo có thể gây tăng cân.

Ưu tiên sử dụng dầu ô liu trong chế biến

Hãy ưu tiên sử dụng dầu ô liu nguyên chất, dầu hạt cải và các loại dầu thực vật khác có chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn và polyphenol trong chế biến các món ăn cho người bị bệnh thấp khớp.

Ngoài chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, các loại dầu thực vật này còn chứa một hợp chất gọi là oleocanthal có tác dụng giảm viêm, giảm đau tương tự như ibuprofen. Dầu ô liu kết hợp với vitamin D cũng đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại sự mất xương.

Dù vậy cũng nên cân đối việc sử dụng tất cả các loại dầu ở người bị bệnh thấp khớp, bởi đó là chất béo có thể dẫn đến tăng cân.

Bệnh thấp khớp nên ăn gì? Chọn protein từ thực vật và hạn chế thịt đỏ

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn chay thường xuyên sống lâu hơn và giảm triệu chứng của một số tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

Vì vậy, người bệnh thấp khớp nên hạn chế thịt đỏ và tăng cường bổ sung protein thực vật thông qua các loại đậu, các loại hạt và thực phẩm từ đậu nành. Đây là nguồn protein dồi dào, rất quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp bởi những người mắc bệnh thấp khớp rất dễ bị mất cơ.

Hơn nữa, các loại protein từ thực vật này hầu như không chứa chất béo, lại rất giàu chất chống oxy hóa và một số khoáng chất cần thiết khác như axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali. Tất cả đều có lợi cho tim mạch và hệ miễn dịch trong cơ thể.

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì – Gia vị chống viêm

Gừng, nghệ, tỏi, hành tây được biết là các loại gia vị có đặc tính chống viêm khá cao, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Cả hai đều được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam và trở thành các loại gia vị không thể thiếu trong rất nhiều món ăn. Hãy kết hợp và bổ sung chúng vào các món ăn cho người bị bệnh viêm khớp dạng thấp nói riêng và thấp khớp nói chung để cảm nhận sự cải thiện tích cực nhé!

Uống trà xanh mỗi ngày

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trà xanh làm thức uống hằng ngày, vì hoạt chất EGCG có khả năng chống oxy hóa tốt, đã được chứng minh giúp ngăn chặn việc tổng hợp các chất gây viêm, ngăn ngừa sụn bị phá vỡ và bảo tổn khớp được lâu hơn.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có lời giải đáp cho vấn đề: “Bệnh thấp khớp nên ăn gì?”. Hãy bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất và duy trì lối sống lành mạnh để sống khỏe với bệnh thấp khớp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *