ĐAU RĂNG NÊN ĂN GÌ? 6 LOẠI THỰC PHẨM GIẢM ĐAU RĂNG HIỆU QUẢ, NHANH KHỎI?

Ai trong chúng ta cũng từng nếm trải cảm giác đau răng ít nhất một vài lần trong đời. Tuy không mấy nguy hại cho sức khỏe, nhưng tình trạng này kéo dài sẽ gây ra không ít phiền toái. Ngoài những mẹo giảm đau tức thì, bạn có biết người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi hay không? Nếu chưa, hãy để Thuần mộc bật mí cho bạn nhé!

Cổ nhân có câu: “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì đau răng”. Tuy ngắn gọn nhưng câu tục ngữ vừa rồi đã phản ánh rõ nỗi khổ của những người bị đau nhức răng. Bởi mức độ đau sẽ thay đổi tùy vào nguyên nhân gây ra vấn đề. Có người chỉ đau âm ỉ rồi thôi nhưng kẻ khác lại trải qua cơn đau “thấu trời xanh” đến phát sốt, thậm chí chẳng thể động đũa được.

Thật may việc tiêu thụ một số thực phẩm dù không chữa được đau răng dứt điểm nhưng lại có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Vậy, đau răng ăn gì hay nhức răng nên ăn gì?

Đau răng nên ăn gì? Tiết lộ mối liên hệ giữa chế độ ăn và sức khỏe răng miệng

Trước khi tìm hiểu danh mục người bị đau răng nên ăn gì hay nhức răng nên ăn gì, bạn nên biết dinh dưỡng là yếu tố then chốt quyết định sức khỏe răng miệng. Do vậy, khi bị đau răng, bạn cần lựa chọn thực phẩm thật khoa học sao cho hạn chế tối đa hoạt động của răng, tránh để cơn đau bộc phát dữ dội hơn.

Cụ thể, món ăn được chọn phải thỏa tiêu chí: mềm, dễ nuốt, không quá ngọt và cũng không có tính axit cao. Ê buốt răng kiêng ăn gì? Sở dĩ như vậy là vì đường trong thức ăn sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn trong khoang miệng phát triển làm hư hại men răng – lớp “áo giáp” bảo vệ bên ngoài – khiến răng nhạy cảm và dễ đau nhức hơn. Chưa kể, thực phẩm có tính axit như chanh, cà chua, cà phê… lại khiến quá trình men răng bị mòn diễn ra nhanh hơn. Riêng việc tiêu thụ thực phẩm quá cứng khi ăn chẳng những làm răng đau mà còn có nguy cơ gây mẻ răng.

Đau răng nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Đau răng thì nên ăn gì hay món ăn cho người đau răng là gì? Người bị đau răng thường xuyên cảm thấy ê buốt, đau nhức, chẳng thể tập trung vào việc gì. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên sử dụng những thực phẩm sau đây:

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đau răng nên ăn gì? Đối với câu hỏi đau răng thì ăn gì, Hello Bacsi trả lời bạn đó là sữa và các chế phẩm liên quan. Bởi đa phần những thực phẩm này đều có kết cấu mềm, dễ tan trong miệng mà không phải nhai nên rất phù hợp cho người bị đau răng.

Mặt khác, sữa còn là nguồn bổ sung canxi, phosphat và vitamin D dồi dào, các dưỡng chất này có tác dụng củng cố và tái tạo men răng. Hai loại protein trong sữa là casein và lactoferrin còn tự gắn vào răng, ngăn không cho vi khuẩn trong miệng tấn công làm hại men răng.

2. Súp loãng là câu trả lời cho thắc mắc “Bị đau răng nên ăn gì?”

Đau răng nên ăn gì? Những món ăn mềm cho người đau răng là gì? Ngoài là thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, các món súp nóng nói chung còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt món ăn này rất thích hợp để dùng trong trường hợp đau răng có kèm theo sốt. Việc ăn súp lúc này sẽ vừa cung cấp dinh dưỡng vừa bù nước cho cơ thể.

Đau răng ăn gì hay đau răng nên ăn gì? Lời khuyên khi nấu súp, bạn nên kết hợp những nguyên liệu tốt cho răng như rau bina (rau chân vịt), lá bạc hà, hành tây, cà rốt, trứng nhưng phải đảm bảo thành phẩm sau cùng phải mềm và dễ ăn.

3. Cá béo

Bị đau răng nên ăn gì hay nhức răng nên ăn gì? Việc tiêu thụ các loại cá béo, thịt mềm điển hình như cá hồi, cá ngừ chẳng những ngon mà còn không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng răng bị đau. Ngược lại, người bị đau răng khi ăn những loại cá này còn thấy cơn đau thuyên giảm đáng kể. Lợi ích này là nhờ vào dưỡng chất axit béo omega-3 trong cá có khả năng giảm đau, kháng viêm tức thì. Nếu không thích ăn cá, bạn có thể thay bằng dầu gan cá hoặc dầu từ thực vật chẳng hạn như: dầu hạt lanh, dầu đậu nành…

4. Mãng cầu (Quả na)

Người đau răng nên ăn gì hay món ăn cho người đau răng là gì? Nếu không biết đau răng nên ăn gì thì hãy bỏ túi ngay mãng cầu bạn nhé. Với thịt quả mềm lại không quá ngọt nên mãng cầu xứng đáng có mặt trong danh sách những món ăn cho người đau răng. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ mãng cầu thường xuyên sẽ cung cấp nhiều canxi và phospho giúp bảo vệ sức khỏe răng lợi. Điều thú vị là bạn có thể tìm mua mãng cầu vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Khi mua nên chọn những quả chín thơm, da còn tươi, ấn nhẹ thấy mềm, các mắt gai to và cách xa nhau thì đó là quả ngon.

5. Bị đau răng nên ăn gì? Đừng bỏ qua gừng bạn nhé!

Đau răng ăn gì hay bị đau răng nên ăn gì? Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi đọc được thông tin gừng chính là món ăn cho người đau răng. Nguyên do là củ gừng có kết cấu khá cứng khi ăn sẽ khiến răng phải hoạt động mạnh, chưa kể các sợi gừng chạm vào vùng răng đau nhức sẽ làm cơn đau thêm nặng hơn. Nhưng thực tế, gừng là gia vị có nhiều dược tính, rất có lợi cho giảm đau và trợ tiêu hóa. Để hạn chế những ảnh hưởng vừa nêu, tốt nhất là bạn nên sử dụng gừng để pha trà uống. Cách làm là cho vài lát gừng tươi vào nồi nước đun sôi chừng 10 phút rồi tắt bếp. Sau đó lọc lấy nước, thêm chút mật ong rồi dùng ngay.

6. Lá trà xanh

Đau răng thì nên ăn gì? Trà xanh từ lâu nổi tiếng với đặc tính giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là các flavonoid có tác dụng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Vì vậy nếu thắc mắc đau răng nên ăn gì thì chắc chắn không thể thiếu các món từ trà xanh. Để phát huy hết hiệu quả của flavonoid, tốt hơn hết bạn hãy nhai trực tiếp lá trà xanh hoặc hãm trà để sử dụng.

Vừa rồi là những chia sẻ về việc đau răng nên ăn gì. Ngoài những món khuyên dùng, người gặp phải tình trạng này nên biết thêm về đau răng kiêng ăn gì để giảm bớt những khó chịu cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *