TÁC DỤNG CỦA VITAMIN C ĐỐI VỚI DA MẶT

Nhờ khả năng chống oxy hóa và chống viêm cho da, vitamin C được xem là thành phần giúp cải thiện kết cấu và nâng tông màu da. Đồng thời, vitamin C cũng có khả năng cấp nước và giảm các dấu hiệu lão hóa da hiệu quả. Hãy cùng Thuần mộc khám phá ngay vitamin C có tác dụng gì với da mặt, để từ đó giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn mua sản phẩm chứa hoạt chất này nhé!

Vitamin C thường được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và rau quả. Tuy nhiên, thực phẩm không phải là nguồn duy nhất bổ sung dưỡng chất này cho sức khỏe làn da. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung vitamin C cho da thông qua việc thoa các loại mỹ phẩm để giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Thậm chí, một số nghiên cứu cũng cho rằng việc thoa các sản phẩm vitamin C lên da sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với việc tiêu thụ trực tiếp thành phần này.

Bổ sung vitamin C vào thói quen chăm sóc da không chỉ giúp làm sáng da mà còn bảo vệ da khỏi bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các gốc tự do gây hại. Chất chống oxy hóa mạnh này thường được sử dụng trong các loại sữa rửa mặt, serum, dầu dưỡng và kem dưỡng ẩm.

Tác dụng của vitamin C với da

Vitamin C – còn được gọi là axit ascorbic là thành phần có thể hòa tan trong nước và đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Vậy thì cụ thể vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Thoa các sản phẩm vitamin C tại chỗ đã được chứng minh lâm sàng nhờ đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện sắc tố da. Thành phần này hoạt động mạnh mẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da, bao gồm:

  • Cung cấp collagen để giữ cho làn da trẻ trung, căng mọng
  • Chữa lành vết thương
  • Duy trì và phục hồi làn da bị tổn thương
  • Giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn
  • Làm sáng, cải thiện tông màu da
  • Hạn chế sự xuất hiện của các đốm đen, đốm nâu trên da
  • Ngăn ngừa tình trạng da lão hóa sớm.

Cách sử dụng vitamin C để chăm sóc da

Cho dù bạn sở hữu làn da khô, da dầu hay da hỗn hợp, vitamin C đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe làn da, từ đó giúp làn da khỏe mạnh hơn. Có 2 cách để sử dụng vitamin C chăm sóc da: bổ sung vitamin C từ đường thực phẩm hoặc qua đường thoa.

Bổ sung vitamin C từ thực phẩm

Tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin C như quả cam, bưởi hay các loại quả mọng sẽ giúp cải thiện làn da bạn. Tuy nhiên, như đã đề cập, vitamin C trong chế độ ăn nói chung sẽ không cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết để làn da có những chuyển biến đáng kể. Điều này là do lượng vitamin C trong chế độ ăn uống sẽ tác động ở mức độ thấp hơn của làn da và nhìn chung sẽ không tiếp cận được các lớp trên cùng của da.

Các sản phẩm chăm sóc da

Vitamin C tại chỗ được hấp thụ trực tiếp vào các lớp trên cùng của da, cho phép nó hoạt động tức thì trong việc làm mịn bề mặt da, giảm nếp nhăn và đốm đen, đồng thời bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Serum và kem dưỡng là 2 loại sản phẩm thường chứa vitamin C được đông đảo chị em đón nhận. Trong đó, serum thường có kết cấu đậm đặc hơn kem dưỡng nên dễ dàng hấp thụ vào da hơn. Đó cũng là lý do tại sao ngày càng nhiều chuyên gia chăm sóc da khuyên dùng serum vitamin C. Ngay cả những loại serum chứa hàm lượng vitamin C thấp (dưới nồng độ 10%) vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ chống oxy hóa cho da.

Quy trình bổ sung vitamin C vào thói quen chăm sóc da

Bạn đã sẵn sàng kết hợp vitamin C vào thói quen chăm sóc da hàng ngày của mình hay chưa? Sau đây là các bước hướng dẫn chăm sóc da để bổ sung vitamin C cho làn da hiệu quả tối ưu:

  • Sữa rửa mặt
  • Toner
  • Serum vitamin C
  • Kem dưỡng ẩm
  • Kem chống nắng

Trước khi sử dụng vitamin C lên da, bạn hãy thử test sản phẩm vitamin C có nồng độ thấp lên 1 vị trí nhỏ trên làn da để xem phản ứng của làn da như thế nào. Cảm giác ngứa ran nhẹ là điều bình thường khi sử dụng sản phẩm, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy làn da kích ứng dữ dội thì hãy lập tức ngừng sử dụng sản phẩm và tham vấn với bác sĩ da liễu.

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Giảm quầng thâm dưới mắt

Trong 1 nghiên cứu lâm sàng nhỏ, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng vitamin C có thể giúp giảm và ngăn ngừa quầng thâm bằng cách tăng cường dưỡng chất cho vùng da mỏng manh, nhạy cảm dưới mắt. Các đặc tính chống oxy hóa của vitamin C mang lại khả năng đàn hồi tốt hơn cho da, từ đó giúp che giấu đi các mạch máu bên dưới.

Tăng cường bổ sung collagen

Vitamin C là thành phần cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể. Trong khi đó, collagen là thành phần cấu tạo quan trọng của làn da, mái tóc, cơ và gân, giúp giữ cho làn da trẻ trung và mịn màng. Khi chúng ta ngày một lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen sẽ chậm lại, từ đó dẫn đến tình trạng chảy xệ da. Khi được thoa lên da, vitamin C giúp tăng tốc khả năng sản sinh collagen và elastin, giúp duy trì làn da căng mọng và săn chắc.

Ngoài ra, thành phần này sẽ ngăn ngừa lão hóa da sớm, phục hồi vẻ tươi trẻ, mịn màng cho làn da.

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Điều trị chứng tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da – một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi sự phát triển các đốm sậm màu trên da do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và các áp lực từ môi trường. Chứng tăng sắc tố da có thể khiến bạn trông già đi trước tuổi. Một nghiên cứu cho thấy rằng đặc tính chống oxy hóa của vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các đốm đen và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa do tia cực tím. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp ức chế sản xuất tyrosinase – một loại enzyme hỗ trợ sản xuất melanin, ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố da.

Bạn nên nhớ rằng vitamin C sẽ không làm mất đi các sắc tố da sẫm màu, mà chỉ làm lắng đọng các melanin bất thường do tác hại của ánh nắng mặt trời gây ra.

Hydrat hóa cho da

Nếu làn da không được cung cấp đủ độ ẩm, lớp biểu bì (lớp trên cùng của da) sẽ bắt đầu trở nên khô ngứa, xuất hiện các lớp da có vảy và dễ bị lão hóa sớm. Vì thế, dưỡng ẩm là điều quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

Vitamin C đã được chứng minh lâm sàng có thể giúp làn da giữ nước. Từ đó, đem đến cho bạn làn da căng mọng, mịn màng và ngăn không cho da trở nên quá nhờn hoặc quá khô. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người được bổ sung vitamin C cho thấy những cải thiện đáng kể và bền vững trong quá trình hydrat hóa cho da, và khôi phục lại độ đàn hồi cho da hiệu quả.

Giảm mẩn đỏ cho da

Đến hiện tại, vẫn có nhiều người chưa thực sự biết vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Làn da nổi mụn, không đều màu và bị đỏ da có thể do làn da bị viêm (chẳng hạn như do bệnh chàm hoặc bệnh rosacea gây ra), tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, nội tiết tố hoặc gặp các vấn đề y tế khác. Một nghiên cứu quan trọng cho thấy loại vitamin C này giúp giảm thiểu tình trạng mẩn đỏ nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cho da. Ngoài ra, vitamin C cũng giúp hàn gắn các mao mạch bị tổn thương khiến da bị mẩn đỏ, từ đó đem đến làn da mịn màng và đều màu hơn.

Tần suất sử dụng vitamin C

Để đạt kết quả tốt nhất, hãy thoa vitamin C tại chỗ từ 1-2 lần/ ngày, bao gồm cả sáng và tối. Lưu ý là khi thoa vitamin C vào ban ngày thì bạn nên thoa thêm kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên phổ rộng để tránh việc để làn da bị bắt nắng. Nếu bạn nhận thấy làn da của mình trở nên nhạy cảm khi sử dụng vitamin C hằng ngày, hãy thử bắt đầu với nồng độ thấp vài lần/tuần hoặc dùng cách ngày, sau đó tăng dần lượng sử dụng theo mức làn da có thể dung nạp.

Rủi ro

Vitamin C thường khá an toàn khi được bổ sung qua thực phẩm hoặc đường bôi tại chỗ. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng có thể gặp tình trạng ngả màu vàng da. Một số người còn có thể gặp tình trạng kích ứng như châm chích, ngứa da và khô da sau khi sử dụng vitamin C. Điều này có thể được giải quyết bằng cách thoa 1 lớp kem dưỡng ẩm lên trên serum vitamin C mà bạn đang sử dụng. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn có thể bắt đầu với nồng độ vitamin C thấp hơn để quan sát phản ứng của da.

Bất kể loại da của bạn là gì, điều quan trọng là cần phải kiểm tra vitamin C trước khi thêm nó vào quy trình chăm sóc da. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thoa vitamin C cách ngày hoặc vài ngày một lần, sau đó tăng dần tần suất để tránh mẩn đỏ và nguy cơ kích ứng tiềm ẩn.

Thuầnmộc.vn hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi: “Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?”. Vitamin C là một trong những thành phần chăm sóc da được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Khi bạn còn trẻ, thì hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có trong da rất dồi dào, nhưng chúng sẽ cạn kiệt một cách tự nhiên khi bạn ngày càng già đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *