NHỮNG THỰC PHẨM CÓ THỂ GIÚP PHÒNG NGỪA UNG THƯ DA

Ung thư da là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Mỗi năm, số lượng người được chuẩn đoán bị ung thư da thường cao hơn ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ruột.

Ước tính có đên 40 – 50% những người sống đến 65 tuổi bị ung thư da ít nhất 1 lần trong đời.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư da một cách hiệu quả từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Dưới đây là các loại thực phẩm và cách giúp ngăn ngừa/phòng chống ung thư da.

Nguyên nhân gây ung thư da

Ung thư da bao gồm u ác tính, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào biểu bì. Nó xảy ra khi có đột biến trong DNA của các tế bào da. Các đột biến làm cho các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo thành một khối tế bào ung thư.

Ung thư tế bào đáy và tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào đáy là dạng ung thư da phổ biến nhất và thường nằm ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như cổ, mặt, tay, cánh tay.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, bao gồm các những vùng không tiếp xúc nhiều với nắng như miệng, môi, xung quanh bộ phận sinh dục…

Ung thư da có xu hướng phát triển chậm, và một vài trường hợp hiếm hoi lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Những loại ung thư da này có thể được điều trị và thậm chí chữa khỏi nếu được phát hiện sớm trước khi chúng lan rộng.

Ung thư tế bào hắc tố ác tính

Các tế bào tạo ra sắc tố da và bảo vệ các lớp sâu hơn của da khỏi tác động của bức xạ UV được gọi là melanin. Ung thư hắc tố là loại ung thư bắt nguồn từ các tế bào melanocytes (là các tế bào tạo ra melanin).

Ung thư tế bào hắc tố ác tính gây ra nhiều ca tử vong nhất do ung thư da, chiếm khoảng 10.000–13.000 ca mỗi năm. May mắn thay, các khối u ác tính này sẽ được chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Tuy nhiên, không giống như các bệnh ung thư da khác, nó có nhiều khả năng phát triển và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn phải luôn hỏi bác sĩ nếu thấy xuất hiện các triệu chứng lạ trên da.

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ ung thư da

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Nếu chế độ ăn uống của bạn hầu hết là các thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, thì bạn đã có một bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống lại ung thư da.

Dưới đây là một số chất chống oxy hóa hiệu quả nhất:

  • Beta-carotene: được tìm thấy trong cà rốt, xoài, cải xoăn, khoai lang và bí.
  • Lutein: có trong rau xanh, rau bó xôi và cải xoăn.
  • Lycopene: được tìm thấy trong dưa hấu, ổi, mơ và đặc biệt là cà chua.
  • Selenium: được tìm thấy trong các loại hạt, thịt và bánh mì. Selenium có thể làm giảm 50% nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư da và giảm 37% khối u ác tính.
  • Vitamin A: có trong khoai lang, lòng đỏ trứng và một số sản phẩm từ sữa.
  • Vitamin C: được tìm thấy trong trái cây và quả mọng, ngũ cốc và cá.
  • Vitamin E: được tìm thấy phổ biến nhất trong các loại hạt và dầu.

Vì vậy, nếu bạn muốn giúp cơ thể chống lại nguy cơ ung thư da, hãy dự trữ những thực phẩm này và đưa chúng vào bữa ăn của mình càng thường xuyên càng tốt.

Trái cây và rau xanh

Cam, chanh và bưởi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời và là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Rau xanh như rau cải, rau bó xôi, cải xoăn và bông cải xanh có thể góp phần chống lại các khối u ác tính.

Lycopene là sắc tố xuất hiện tự nhiên trong cà chua, đồng thời là chất chống oxy hóa được sử dụng để ngăn ngừa một loạt bệnh ung thư và tim mạch.

Carotenoids là sắc tố có trong trái cây và rau quả như cà rốt, dưa hấu, cà chua, khoai lang, cải xoăn, rau bó xôi và rau xanh, có khả năng trung hòa các tác động có hại của tia UV.

Cà phê

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ trường Y Harvard cho thấy mối quan hệ giữa việc tăng lượng cà phê và giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy (dạng ung thư da phổ biến nhất): Những người uống hơn 4 ly cà phê trung bình mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư da thấp hơn 20% so với người khác trong vòng 10 năm.

Lý do là vì cà phê chứa rất nhiều hợp chất, trong đó có polyphenols và caffeine có tác dụng ngăn ngừa ung thư do tia cực tím. Bên cạnh đó, quá trình rang hạt cà phê còn tiết ra các chất dẫn xuất vitamin.

Những việc làm giúp ngăn ngừa ung thư da

  • Không nên phơi nắng trong khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Tránh để da bị sạm và không bao giờ sử dụng giường tắm nắng UV.
  • Che nắng bằng quần áo, mũ rộng vành và kính râm chống tia UV.
  • Sử dụng kem chống nắng (UVA/UVB) với SPF từ 15 trở lên mỗi ngày. Đối với hoạt động ngoài trời kéo dài, sử dụng kem chống nắng chống nước (UVA/UVB) với SPF từ 30 trở lên.
  • Thoa kem chống nắng lên cơ thể 30 phút trước khi ra ngoài. Thoa lại sau mỗi 2 giờ, sau khi bơi hay đổ mồ hôi quá nhiều.
  • Không để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng nên được sử dụng cho trẻ em trên 6 tháng tuổi.
  • Gặp bác sĩ da liễu ít nhất một lần một năm để kiểm tra.

Ngoài ra, có một số điều bạn cần lưu ý:

  • Dùng thuốc trị mụn trứng cá như tetracycline sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh sáng. Nếu bạn phải dành nhiều thời gian ở ngoài trời, nên tránh dùng các loại thuốc này.
  • Prednisone là một chất ức chế miễn dịch, làm khả năng phòng vệ tự nhiên của bạn bị hạ thấp. Nếu bạn sử dụng thuốc Prednisone hoặc một thuốc tương tự, hãy cân nhắc tránh hoạt động ngoài trời kéo dài.
  • Ung thư vú có thể làm tăng nguy cơ phát triển các khối u ác tính. Nếu bị ung thư vú, bạn nên cẩn thận hơn với làn da của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *