QUẦNG THÂM MẮT BẬT MÍ ĐIỀU GÌ VỀ SỨC KHỎE CỦA BẠN

Quầng thâm mắt không chỉ đơn thuần khiến bạn mất đi sự tự tin và thu hút trong giao tiếp, mà còn là dấu hiệu “tố cáo” rằng cơ thể và sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

Thức dậy với một đôi mắt thâm quầng luôn là nỗi ám ảnh to lớn đối với phái đẹp. Đa phần chúng ta sẽ lựa chọn cách make up thật kỹ để che đi vùng da kém sức sống này. Thế nhưng, trang điểm chỉ là một cách để “che đậy” tạm thời, không thể giải quyết triệt để được quầng thâm, mà lâu dần, nếu chúng ta không tẩy trang và chăm sóc thật kỹ thì vùng da ở mắt sẽ trở nên càng tồi tệ hơn.

Phần lớn mọi người nghĩ rằng thâm mắt vốn dĩ là do thức khuya và chỉ cần ngủ sớm, ngủ đủ giấc trở lại thì quầng thâm sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên việc xuất hiện quầng thâm cũng có thể ngụ ý rằng cơ thể bạn đang bị thiếu nước, thiếu máu hay dị ứng…

Tuy nhiên, bất kể là quầng thâm đó có ý nghĩa gì, điều quan trọng hơn hết là bạn cần phải theo dõi và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ và tìm ra nguyên nhân chính xác để khắc phục, không những lấy lại vẻ đẹp về ngoại hình mà còn giúp cải thiện những vấn đề về sức khỏe mà bạn đang gặp phải.

Dưới đây là những mối liên hệ mật thiết giữa các vấn đề về sức khỏe với quầng thâm ở mắt.

1. Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang đối phó với căng thẳng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, các mao mạch ở mắt sẽ phồng lên, dẫn đến vùng da ở mắt sẽ bị tối màu và xuất hiện quầng thâm.

Căng thẳng kéo dài chính là tác nhân gây nên tình trạng khó hấp thu các dưỡng chất nuôi dưỡng cho da như vitamin C, E, từ đó khiến vùng da dưới mắt mất đi sự đàn hồi.

Ngoài ra, stress còn dẫn tới tình trạng mất ngủ trường kỳ, cơ thể theo đó mà rơi vào trạng thái suy nhược, mệt mỏi, quầng mắt cũng trở nên rõ rệt hơn.

2. Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang thiếu ngủ

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, thức khuya là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thâm mắt. Bởi chúng sẽ làm nhịp sinh học trong cơ thể bị rối loạn, kích thích tĩnh mạch bên trong vùng da xung quanh mắt nổi lên nhiều hơn, dẫn đến xuất hiện thâm quầng, gây mất thẩm mỹ.

Hơn thế nữa, nếu tình trạng này kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến làn da chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn…

Vì thế, hãy đảm bảo ngủ đủ từ 7–8 tiếng/ngày, trong đó buổi trưa nên tranh thủ nghỉ ngơi 30 phút để đôi mắt đỡ mỏi và tinh thần được tỉnh táo hơn.

Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang bị mất nước

Mất nước là một trong những lý do phổ biến nhất gây nên tình trạng thâm mắt. Khi cơ thể thiếu nước, các mạch máu dưới vùng da nhạy cảm ở mắt sẽ bị sưng lên, gây ra bọng mắt và thâm.

Tiến sĩ Manjula Jegasothy, một bác sĩ da liễu thẩm mỹ, đã nói rằng: cơ thể mất nước sẽ khiến vùng da dưới mắt của bạn trông mỏng và nhợt nhạt hơn, nên việc tăng cường uống nhiều nước sẽ giúp làm ẩm và làm mềm da, ngăn chặn sự xuất hiện của quầng thâm.

Hãy bổ sung 2-2,5 lít nước mỗi ngày cùng các loại trái cây, hoa quả có chứa nhiều vitamin C, K, E, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng thâm sạm ở mắt.

Đặc biệt, cần hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê vì đây là những chất ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn.

Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang thiếu máu

Về cơ bản, các tĩnh mạch nằm quanh vùng mắt sẽ bị thay đổi khi cơ thể bạn thiếu chất sắt. Nồng độ sắt thấp, dẫn đến tình trạng oxy hóa kém, từ đó gây nên tình trạng sẫm màu, thâm tím.

Vì vậy, hãy luôn có một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây cùng các sản phẩm từ sữa để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn chặn sự xuất hiện của quầng thâm xấu xí.

Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang bị dị ứng

Thực sự nhiều người sẽ cảm thấy nguyên nhân này không liên quan gì mấy đến quầng thâm mắt. Tuy nhiên, việc dị ứng có thể khiến cho các mạch máu ở dưới mắt bị giãn ra và khiến cho vùng da này bị tối màu hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng các loại mỹ phẩm, chăm sóc da không phù hợp sẽ khiến vùng da mắt bị ngứa ngáy, kích ứng và việc cọ xát hoặc làm trầy xước vùng da quanh mắt cũng góp phần hình thành nên quầng thâm ở mắt.

Do đó, khi thấy những biểu hiện bất thường này, bạn nên đến gặp bác sĩ để tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Quầng thâm mắt thể hiện cơ thể bạn đang gặp phải một số bệnh lý

Một nguyên nhân nữa khiến bạn bị thâm quầng mắt đó là bị các bệnh về gan, tim, thận, tuyến giáp và một số cơ quan khác, gây ứ nước và khiến máu tích tụ ở dưới mắt, dẫn đến quầng thâm.

Vì vậy, nếu da không bị tổn thương bởi các yếu tố trên thì bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và tìm ra được nguyên nhân thực sự là gì để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý: uống đủ nước, hạn chế thực phẩm ăn liền nhiều dầu mỡ, bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ cùng các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu… kết hợp với việc ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và thường xuyên kiểm tra sức khỏe là cách tốt nhất để cải thiện quầng thâm và giúp vùng da quanh mắt luôn tươi trẻ và khỏe mạnh mỗi ngày!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *