TẮM NẮNG CÓ TỐT CHO LÀN DA CỦA BẠN KHÔNG?

Với lợi ích bổ sung vitamin D, bạn có thể lầm tưởng rằng tắm nắng tốt cho da mà quên mất những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Liệu tắm nắng để có làn da màu bánh mật có tốt không? Và nếu bạn quá bận rộn nên không thể tắm nắng tự nhiên được, thì tắm nắng nhân tạo liệu có gây hại cho da?

Hiện nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về tác hại của tắm nắng nhân tạo có thể khiến bạn bối rối không biết có nên tin hay không. Hãy cùng Thuanmoc.vn khám phá thực hư về những tác hại của tắm nắng nhé!

Tác hại của tắm nắng đối với sức khỏe

Nguy cơ ung thư tế bào hắc tố

Mặc dù các cơ sở tắm nắng nhân tạo tuyên bố rằng việc tắm nắng này không gây bệnh ung thư tế bào hắc tố (melanoma), nhưng đây chỉ là quảng cáo mà thôi.

John Overstreet, người đứng đầu hiệp hội tắm nắng nhân tạo tại Washington (Mỹ) cho biết có rất nhiều nghiên cứu và bằng chứng mâu thuẫn về nguy cơ mắc bệnh melanoma do tắm nắng nhân tạo. Hơn nữa ung thư da còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như di truyền chẳng hạn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được mối liên hệ giữa melanoma và phơi nhiễm tia cực tím từ ánh nắng mặt trời hay buồng tắm nắng nhân tạo. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Nhật báo quốc tế về ung thư vào tháng 3 năm 2007 đã tổng hợp 19 nghiên cứu khác nhau về mối liên quan giữa buồng tắm nắng và ung thư da. Họ đã ghi nhận được việc tắm nắng nhân tạo trước 35 tuổi sẽ tăng nguy cơ bị melanoma lên 75%.

Khả năng phơi nhiễm tia cực tím

Ngành công nghiệp tắm nắng chỉ tập trung vào bệnh melanoma mà quên đi những bệnh ung thư da khác có thể liên quan đến việc phơi nhiễm tia cực tím.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa việc tiếp xúc với tia cực tím và nguy cơ ung thư da. Hơn nữa, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của ung thư da là phơi nhiễm tia cực tím đặc biệt là trên những người da trắng, không dễ bị nám da, những người có nhiều tàn nhang, hoặc từng bị bỏng rộp vì phơi nắng lúc nhỏ.

Chính vì thế, việc tắm nắng khiến bạn tăng khả năng tiếp xúc nhiều hơn với tia cực tím, điều này khá nguy hiểm cho bạn vì nguy cơ mắc ung thư da sẽ tăng cao

Làn da bạn sẽ bị lão hóa sớm

Dù bạn tắm nắng tự nhiên hay nhân tạo thì việc tiếp xúc với tia cực tím qua thời gian đều khiến da bạn bị lão hóa dẫn đến xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Các nhà nghiên cứu người Đức đánh giá 59 người tự nguyện dùng buồng tắm nắng trong 3 tháng và phát hiện việc sử dụng buồng tắm nắng gây biến đổi DNA, chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa sớm.

Một nghiên cứu khác ghi nhận được việc tiếp xúc với tia cự tím từ ánh nắng mặt trời thúc đẩy các đột biến DNA ở da người cũng liên quan đến lão hóa da.

Giải pháp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng

Không ai có thể bàn cãi việc tắm nắng sẽ tạo nhiều vitamin D cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy vitamin D có thể cải thiện bệnh tim mạch và ngăn ngừa ung thư vú, cùng với sự phát triển xương chắc khỏe.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa nguy cơ bị mắc bệnh ung thư và lão hóa da. Các chuyên gia khuyến cáo bạn có thể tắm nắng khoảng 2 đến 10 phút mỗi ngày để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Bạn nên bổ sung thêm các nguồn vitamin D khác và bảo vkệ làn da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sử dụng nguồn vitamin D từ các loại thuốc bổ

Bạn không nhất thiết phải tắm nắng mà có thể dùng thuốc vitamin D bổ sung cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều loại sữa trên thị trường hiện nay có bổ sung vitamin D trong thành phần cũng là một nguồn cung cấp phù hợp dành cho bạn.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống mà nhiều khi bạn có phơi nắng ngoài trời cả tiếng đồng hồ cũng không tạo đủ vitamin D cần thiết cho cơ thể. Viên bổ sung thuốc bổ vitamin D là một lựa chọn vừa tiết kiệm lại vừa giúp bạn tránh được những tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tăng cường vitamin D từ thực phẩm hàng ngày

Bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa, ngũ cốc, yaourt hay nước cam được nhà sản xuất thêm vitamin D vào trong thành phần hay các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá ngừ…

Ủy ban thực phẩm và dinh dưỡng của viện y tế Mỹ khuyến cáo lượng vitamin D thích hợp cho các độ tuổi tính theo đơn vị IU (đơn vị đo lường quốc tế cho giá trị của một chất) như sau:

  • từ 19 đến 50 tuổi: 200 IU
  • trên 50 tuổi: 400 IU
  • trên 70 tuổi: 600 IU

Thói quen tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Để ngăn ngừa ung thư và lão hóa da sớm, các chuyên gia khuyên bạn nên:

  • Mặc áo khoác, mang mũ và khẩu trang khi ra đường.
  • Thoa kem chống nắng phổ rộng ít nhất là SPF 15 để bảo vệ bạn khỏi tia cực tím.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.
  • Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút và mỗi 2 giờ nếu bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Cùng với lợi ích bổ sung vitamin D, làn da màu bánh mật thể hiện một vẻ đẹp cá tính mạnh mẽ đang là xu hướng làm đẹp khiến nhiều phụ nữ chẳng ngần ngại tắm nắng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da và sức khỏe của bạn. Hãy luôn cẩn thận với ánh nắng để duy trì làn da khỏe đẹp bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *