ĐỪNG TRỐN NẮNG MÀ HÃY BIẾT CÁCH BẢO VỆ DA DƯỚI NẮNG!

Việc thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà là vô cùng quan trọng. Mặt trời có thể sưởi ấm và cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin D, nhưng nó cũng ẩn chứa những tác hại vô hình. Thuanmoc.vn sẽ cung cấp cho bạn một số điều bạn cần biết để bảo vệ làn da của mình.

Ánh nắng mặt trời sẽ làm tổn hại da đến mức nào?

Ánh nắng cung cấp cho bạn vitamin D và mang lại không khí ấm áp, tuy nhiên, nó cũng là “tội đồ” làm hư hại làn da. Tuỳ thuộc vào thời gian tiếp xúc của da với ánh nắng mà bạn có thể mắc phải những vấn đề như tiền ung thư (có dấu hiệu ung thư) và ung thư da, khối u lành, hình thành nếp nhăn, tàn nhang, da đổi màu, vàng da, giãn mao mạch, bệnh Elastosis (quá trình tổn thương các mô đàn hồi và collagen, gây ra nếp nhăn, chảy xệ).

Bạn càng tiếp xúc với mặt trời nhiều, nguy cơ bị mắc các vấn đề trên càng lớn. Khi đã mắc phải những tổn thương này, làn da của bạn cũng sẽ khó quay lại như trước đây. Tốt nhất, bạn hãy luôn nhớ thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da cũng như sức khoẻ.

Kem chống nắng là người bạn thân không thể thiếu

Hãy tự tạo cho mình thói quen không bao giờ ra khỏi nhà mà không thoa kem chống nắng. Một chỉ số quan trọng mà bạn cần biết khi dùng kem chống nắng là chỉ số SPF (Sun Protection Factor). Đây là chỉ số cho biết mức độ bảo vệ của kem đối với ánh nắng mặt trời, đồng thời cho biết thời gian bảo vệ hiệu quả của kem chống nắng.

SPF giúp nhận biết khả năng khả năng lọc các tia UVB của một sản phẩm chống nắng. Chỉ số SPF càng cao thì càng có khả năng bảo vệ da khỏi cháy nắng. Cho dù bạn sử dụng sản phẩm với chỉ số SPF là bao nhiêu thì bạn cũng cần phải bôi thêm sau mỗi 2 giờ

Thông thường, kem chống nắng với SPF 15+ có thể bảo vệ bạn khỏi bị cháy nắng, nhưng không đủ để ngăn ngừa ung thư da. Tốt nhất nên chọn loại kem mang chỉ số SPF 30 trở lên. Kem chống nắng bổ sung chức năng chống thấm nước cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn thường đổ mồ hôi hoặc đi bơi vào những ngày nắng nóng. Kem chống nắng cũng là một lựa chọn tuyệt vời để dưỡng ẩm cho những người sở hữu làn da khô. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng bạn nên sử dụng kem chống nắng SPF 30+ cho hoạt động hàng ngày và chọn loại có SPF 50+ cho hoạt động ngoài trời với thời tiết ở Việt Nam.

Một thuật ngữ khác mà bạn cũng rất nên quan tâm là tính năng phổ rộng (Broad-spectrum) khi chọn mua sản phẩm chống nắng. Nó có nghĩa là sản phẩm này sẽ giúp lọc hai loại ánh sáng mặt trời là UVA (gây ra các đường nhăn và nếp nhăn, có thể dẫn đến ung thư da) và UVB (gây bỏng và cũng có thể dẫn đến ung thư da).

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những loại kem chống nắng tác dụng nhanh (trên nhãn sản phẩm thường có chữ sunblock). Loại này có tác dụng ngay lập tức kể từ khi bạn thoa lên da và bảo vệ tức thời. Tuy nhiên, kem chống nắng sunblock thường để lại vệt trắng trên da sau khi bạn thoa lên, và cũng khó rửa sạch hơn so với kem chống nắng thông thường. Cách đảm bảo thẩm mỹ hơn cả là bạn có thể sử dụng kem chống nắng loại thường cho da mặt và loại sunblock cho cơ thể.

Khi sử dụng hai loại kem chống nắng trên, bạn phải hiểu rõ cách sử dụng chúng. Loại chống nắng tức thời sunblock sẽ có hiệu quả ngay lập tức khi bạn vừa thoa lên da, trong khi kem chống nắng thông thường thì cần khoảng 30 phút sau khi thoa mới phát huy tác dụng. Vì thế, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà 30 phút.

Bạn cũng nên lựa chọn những loại kem chống nắng chứa octinoxate, oxybenzone, octisalate, benzophenone hoặc methyl anthranilat. Đối với kem chống nắng tác dụng nhanh sunblock, chúng lại chứa các thành phần kim loại có thể chặn được ánh nắng như titanium dioxide, kẽm oxide, sắt oxide.

Ngoài việc thoa kem chống nắng, bạn còn nên làm gì để bảo vệ da tối đa?

Nếu bạn nghĩ kem chống nắng vẫn chưa đủ, vẫn còn nhiều cách khác để tăng cường. Cách tốt nhất để không bị cháy nắng chính là không tiếp xúc với nắng. Điều này không có nghĩa là bạn phải ở trong nhà cả ngày, mà chỉ là bạn nên tránh ra ngoài vào thời điểm nắng gay gắt nhất, thường là vào khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu thực sự cần phải ra ngoài, bạn nên mặc quần áo bảo vệ và dĩ nhiên là phải sử dụng kem chống nắng.

Có một số trang phục chuyên dụng có thể chặn được tia UV, mang tác dụng chống nắng rất hiệu quả. Nhưng nếu bạn không thể tìm được những bộ quần áo như vậy, bạn hãy lựa chọn trang phục có các sợi chỉ đan chặt và chắc chắn.

Một số loại mỹ phẩm cũng được thêm khả năng chống nắng, chẳng hạn như son môi, kem dưỡng ẩm,… Hãy lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm có chỉ số SPF 30+ trở lên nhé.

Ngoài ra, đừng bao giờ quên mang theo nón rộng vành, kính mát khi ra khỏi nhà để bảo vệ cơ thể trước ánh nắng mặt trời.

Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng không chỉ làm chậm quá trình lão hoá mà còn giúp làn da của bạn tươi trẻ hơn, ngăn ngừa tổn thương da hoặc ung thư da. Và bí quyết đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả cao chính là luôn mang theo tuýp kem chống nắng trong túi xách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *