BÍ QUYẾT ÍT NGƯỜI BIẾT VỀ CHỌN KEM CHỐNG NẮNG

Ánh nắng mặt trời luôn là nỗi ám ảnh đối với làn da. Chính vì thế, rất nhiều bạn gái băn khoăn về cách chọn kem chống nắng phù hợp để đối phó tốt nhất với ánh nắng mặt trời trong quá trình chăm sóc làn da.

Bạn có biết rằng 90% dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên làn da của chúng ta là do tác động từ ánh nắng mặt trời. Nắng không chỉ gây ra những nếp nhăn trên da mà còn là thủ phạm dẫn đến bệnh ung thư da. Chính vì vậy, đừng để bị ung thư da mới dùng kem chống nắng, bạn nên tìm ra cách chọn kem chống nắng phù hợp và luôn mang theo mỗi khi ra ngoài để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

Hãy cùng Thuanmoc.vn tìm hiểu cách chọn kem chống nắng phù hợp với làn da nhé!

Ánh nắng tác động đến da bạn như thế nào?

Dù ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể chúng ta nhưng cũng đồng thời có thể làm tổn thương làn da và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Ánh nắng mặt trời có chứa hai loại tia cực tím (tia UV) là tia cực tím loại A (UVA) và tia cực tím loại B (UVB). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai loại tia cực tím này đều là tác nhân gây ra các tổn thương trên da và ung thư da. Trong đó, UVA là thủ phạm làm da bị cháy nắng, còn UVB sẽ thâm nhập sâu vào da và gây ra những nếp nhăn đáng ghét. Vì thế, bạn cần phải hết sức chú ý bảo vệ làn da của mình khỏi những tổn thương do tia UVA và UVB gây ra.

Cách chọn kem chống nắng thông minh

Thông thường, kem chống nắng sẽ bảo vệ da thông qua hai cách và đồng thời có hai loại kem cơ bản là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Trong đó, kem chống nắng vật lý sẽ giúp ngăn chặn tia cực tím chiếu vào da, còn kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ chúng.

Đa số kem chống nắng vật lý không hiệu quả bằng kem chống nắng hóa học nhưng lại dịu nhẹ hơn với làn da của chúng ta. Ngược lại, loại hóa học lại có khả năng bảo vệ tốt hơn nhưng đồng thời dễ gây kích ứng cho da. Ngoài ra, trên thị trường còn có các loại kem chống nắng hỗn hợp, kết hợp giữa kem tự nhiên và kem hóa học.

Cách chọn kem chống nắng hiệu quả là bạn nên tham khảo chỉ số chống nắng (SPF), cũng như chắc chắn rằng loại kem chống nắng mình lựa chọn có thể bảo vệ da bạn khỏi tác động của cả tia UVA và tia UVB (loại kem có dòng chữ broad-spectrum, nghĩa là có quang phổ chống nắng rộng).

Việc chọn lựa “người bạn” kem chống nắng còn phụ thuộc vào loại da và thời gian tiếp xúc với ánh nắng của bạn. Nếu bạn ở ngoài trời nắng khoảng vài phút thì bạn chỉ cần chọn mua sản phẩm có chỉ số SPF 15 là đủ. Còn nếu bạn sở hữu làn da trắng mịn, nhạy cảm và dự định sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dài thì tốt nhất thì bạn nên ưu ái loại chứa SPF từ 30 trở lên. Bất cứ loại kem chống nắng nào có chỉ số SPF 30+ đều có khả năng giúp bạn loại trừ ít nhất 97% tia UV, còn những loại có chỉ số SPF 50+ có thể bảo vệ bạn khỏi 98% tia UV độc hại chiếu vào da.

Khi chọn kem chống nắng, mỗi người sẽ có một loại da cũng như nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, dù bạn chọn cho mình loại kem chống nắng nào, bạn cũng nên chú ý chọn loại kem chống nắng với quang phổ chống nắng rộng (spectrum protection), đảm bảo có thể bảo vệ da bạn khỏi tia UVA lẫn tia UVB. Bên cạnh đó, ngoài yếu tố về khả năng bảo vệ bạn khỏi tia UVA và tia UVB, bạn có thể cân nhắc thêm một vài yếu tố trong kem chống nắng sau để có thể đưa ra cách chọn kem chống nắng tốt nhất cho mình.

  • Khả năng chống thấm nước và ngăn mồ hôi: Nếu như bạn có ý định đi bơi hoặc dễ bị đổ mồ hôi, hãy chọn kem có dòng chữ “waterproof” (nghĩa là chống thấm nước) hoặc “sweat resistant” (nghĩa là ngăn mồ hôi chảy). Bạn nên thoa lại kem chống nắng cho mình ít nhất là cách mỗi hai giờ sử dụng.
  • Chọn lựa nhãn hiệu kem chống nắng yêu thích: Nếu như bạn đã “kết” một nhãn hàng kem chống nắng nào đó thì hãy tiếp tục trung thành với sở thích của mình. Thực tế có nhiều loại kem chống nắng rất nhờn, hoặc có những loại gây kích ứng hoặc không thoải mái cho da. Vì vậy, nếu như bạn đã chọn được loại kem chống nắng ưng ý nhất thì không cần thiết phải trải nghiệm loại khác.
  • Chọn kem chống nắng có thành phần thích hợp với trẻ nhỏ: Làn da của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thường rất nhạy cảm. Chính vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm như da em bé thì nên chọn cho mình loại kem chống nắng ghi chữ “kid-friendly” (nghĩa là thành phần thân thiện với da trẻ em). Nó sẽ không chứa các chất hóa học như axit para-aminobenzoic (PABA), benzephenones như dioxybenzone, oxybenzone, hay sulisobenzone.
  • Chọn lựa kem chống nắng chống dị ứng: Đây là loại kem chống nắng đặc biệt dành cho da dễ bị dị ứng, thường in chữ “Hypoallergenic” trên bao bì. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm hoặc mắc phải một số điều kiện da đặc biệt như chứng da ửng đỏ (Rosacea) thì bạn sẽ chống chỉ định với các thành phần hóa học như axit para-aminobenzoic (PABA), dioxybenzone, oxybenzone hay sulisobenzone, cồn, hương liệu hoặc chứa chất bảo quản. Thay vào đó, bạn nên tìm những thành phần như dioxide hay zinc oxide.
  • Chọn kem chống nắng dành cho da khô hoặc da nhờn: Bạn có thể tìm thêm trên thị trường một số loại kem chống nắng dành cho da khô hoặc da nhờn có chứa thành phần dưỡng ẩm hoặc cấp nước. Hãy nhớ chọn thêm tính năng chống UVA và UVB, sau đó thử nghiệm nhiều loại trên da và xem loại nào hữu hiệu nhất.

Để chọn được loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình, có thể bạn sẽ phải mất thời gian để trải nghiệm và cả những lựa chọn không chính xác. Vì vậy, thay vì để cho mình bị “quá tải” giữa những lời quảng cáo trên thị trường, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để tìm kiếm cho mình một lời khuyên thích hợp cho cách chọn kem chống nắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *