THỬ KIỂM TRA BẠN ĐÃ BIẾT SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG ĐÚNG CÁCH HAY CHƯA?

Nhiều người đều mắc sai lầm hoặc lười biếng trong việc thoa kem chống nắng. Dù biết việc chống nắng cần được hết sức quan tâm trong những ngày hè nắng gắt thế này, nhưng mấy ai trong chúng ta dám thừa nhận mình thoa kem chống nắng lên toàn bộ cơ thể mỗi ngày? Trung bình, chúng ta chỉ thoa được 1/2 số kem chống nắng cần thiết để đạt được đúng độ SPF ghi trên chai.

Thư giãn nào, việc thoa kem chống nắng đơn giản hơn bạn nghĩ đấy. Dưới đây là các quy tắc giúp bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

1. Hãy xem các chỉ số của kem chống nắng

Sự khác biệt giữa SPF 15, 30, và 50 thực ra khá nhỏ: chúng sẽ ngăn chặn được tia UVB 93, 97 hoặc 98% theo thứ tự. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì đã đưa ra các quy định nhằm ngăn các nhà sản xuất kem chống nắng đề chỉ số cao hơn SPF 50 (đó là lý do tại sao rất nhiều hãng kem chống nắng trên thị trường hiện nay để trên nhãn SPF 50+). Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hàng ngày và SPF 50+ khi hoạt động ngoài trời. Kem chống nắng của bạn cũng cần có nhãn phổ rộng (board spectrum) – có nghĩa là nó có thể chặn được các tia UVA hiệu quả.

Để biết cách chọn kem chống nắng tốt nhất cho da bạn, hãy tham khảo bài viết Thế nào là kem chống nắng loại tốt

2. Hãy tìm hiểu các thành phần của kem chống nắng

Nếu bạn không muốn quá nhiều chất hóa học trên mặt mình, kem chống nắng vật lý có chứa kẽm oxit chính hợp chất duy nhất mà bạn cần để bảo vệ mình khỏi ánh nắng. Trong khi đó kem chống nắng hóa học thường có các thành phần có cái tên kết thúc bằng -salate hoặc –benzone sẽ giúp chúng ta có gương mặt sáng và bảo vệ làn da tốt hơn (vì chúng thấm vào da nhanh hơn và không để lại màu khi khô). Dù cho bạn chọn loại kem chống nắng nào, hãy nhớ thoa lại nhiều lần trong ngày nhé.

3. Đừng nghĩ quần áo có thể chống nắng

Thoa kem chống nắng trước khi bạn mặc đồ sẽ đảm bảo bạn được bảo vệ tốt nhất khỏi ánh sáng mặt trời. Bạn vẫn có thể chịu tác hại của tia UV xuyên qua quần áo. Nếu bạn có thể nhìn xuyên qua vải khi để quần áo trước ánh sáng, điều này có nghĩa là loại trang phục bạn mặc sẽ không thể bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia cực tím.

4. Đừng quá phụ thuộc vào công thức thoa kem chống nắng

Vấn đề ở đây là chúng ta không thể tính toán được khối lượng kem chính xác mình cần khi sử dụng kem chống nắng dạng thỏi hoặc dạng xịt. Nếu kem chống nắng ở dạng lỏng, hãy bôi một lượng vừa đủ cho mỗi phần của cơ thể như cánh tay, chân, vùng bụng… Đối với kem chống nắng dạng thỏi, bạn cần xức ít nhất bốn lớp lên da. Và nếu bạn sử dụng kem chống nắng dạng xịt, hãy giữ chai kem chống nắng cách xa da khoảng 2.5cm và phun đều cho đến khi làn da của bạn bóng lên.

5. Đừng quá chú tâm tới lượng kem cần bôi

Nếu bạn chỉ chăm chăm đo lường lượng kem chống nắng, hẳn bạn sẽ biết mình cần một nửa thìa cà phê cho vùng mặt để đạt SPF cần thiết, như vậy thì lớp kem sẽ dày và rất khó để bôi đều cho dù chất kem mỏng nhẹ đến thế nào chăng nữa. Các chuyên gia da liễu đề nghị bạn nên bôi trước một nửa, để khô và sau đó bôi lớp thứ hai.

6. Hãy chờ đợi

Kem chống nắng hóa học cần phải được thoa ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài để có đủ thời gian hấp thụ vào da. (Kem vật lý cần ít thời gian hơn bởi chúng là lớp màng chống nắng cố định trên bề mặt da của bạn.) Hãy chắc chắn rằng bạn bôi cả kem lên lưng bàn tay, đầu bàn chân, tai và phía sau cổ.

7. Chú ý thời gian bôi lại kem

Nếu đang ở bên ngoài và tiếp xúc với ánh mặt trời, bạn cần phải bôi lại kem chống nắng mỗi 2 giờ một lần. Nếu hay quên, bạn có thể cài đặt đồng hồ báo thức nhắc nhớ bạn việc này. Nếu bạn đi bơi hoặc tập thể dục, hãy bôi lại một lớp kem mới mỗi giờ một lần. (Nếu bạn ngồi trong một căn buồng tối, kem chống nắng của bạn chỉ cần SPF 30 là đủ.)

8. Đừng quá ỷ y vào kem chống nắng

Kem chống nắng chỉ là một phần mà thôi. Kem chống nắng sẽ hiệu quả nhất khi được kết hợp với các hình thức bảo vệ khác như bóng râm và quần áo. Tất nhiên, bạn hãy cố gắng tránh ánh nắng trưa bởi mặt trời khi ấy mạnh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *