DÙNG KEM CHỐNG NẮNG CHO TRẺ EM THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Làn da của trẻ nhỏ vốn rất mỏng manh và khác biệt so với người lớn. Do vậy, kem chống nắng cho bé cũng không phải là ngoại lệ. Những thành phần trong sản phẩm phải thực sự phù hợp kèm theo tính an toàn để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ thiên thần nhỏ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Có rất nhiều sản phẩm chống nắng với những đặc điểm khác nhau khiến không ít bố mẹ bối rối: Kem chống nắng dạng nước, dạng xịt, dạng kem hoặc dạng thỏi, kem chống nắng dành cho lúc vận động và tất nhiên không thể thiếu kem chống nắng dành riêng cho trẻ em. Nhưng liệu bạn đã biết vì sao trẻ em cần loại kem chống nắng của riêng mình? Thật ra, vấn đề này phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên có kem chống nắng cho riêng mình

Đầu tiên, trẻ sơ sinh dưới sáu tháng không nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều. Nếu có ý định cho bé ra ngoài, thay vì dùng kem chống nắng, bạn nên chuẩn bị sẵn mũ và quần áo dài tay để “che chắn” con yêu khỏi tác động từ mặt trời bởi ở độ tuổi này, da của trẻ vẫn còn khá mỏng, mật độ tế bào da khá thấp và thành phần hóa học từ kem chống nắng sẽ rất dễ thâm nhập vào cơ thể, gây ra những ảnh hưởng không tốt.

Chỉ khi bé được sáu tháng, bố mẹ mới nên cho con dùng các loại kem có chứa kẽm (Zinc) hoặc titan (Titanium) với chỉ số SPF khoảng 30 hoặc cao hơn để bảo vệ da bé.

Tác hại của ánh nắng đối với làn da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Không thể phủ nhận lợi ích của việc cho bé tắm nắng sẽ giúp cơ thể sản sinh đủ vitamin D, hạn chế tình trạng còi xương và chữa vàng da. Tuy nhiên, khi bố mẹ vô tình để con tiếp xúc với tia cực tím (UV) quá lâu thì có thể gây ra tình trạng cháy nắng, tổn thương da và mắt hoặc thậm chí tiềm ẩn nguy cơ phát triển ung thư da. Nguy cơ này sẽ tăng cao nếu thời thơ ấu cũng như niên thiếu, trẻ không thực hiện những biện pháp bảo vệ làn da một cách cần thiết.

Nên chọn mua kem chống nắng cho bé như thế nào?

Khi chọn lựa kem chống nắng, có 3 yếu tố mà bạn không thể bỏ qua:

  1. Chỉ số SPF phù hợp
  2. Kháng nước (bảo vệ con khi bé chơi đùa dưới nước hoặc ra mồ hôi)
  3. Kháng tia UVA và UVB (hay còn được gọi là kem chống nắng phổ rộng – board spectrum)

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng các bố mẹ nên cân nhắc những sản phẩm chứa SPF (Chỉ số chống nắng) ít nhất từ 35 trở lên. SPF sẽ bảo vệ làn da khỏi các tia tử ngoại từ ánh mặt trời, vốn được biết đến là thủ phạm gây đỏ da và thậm chí bỏng rát.

Khả năng chống nắng theo từng mức chỉ số SPF bao gồm:

  • Bảo vệ ở mức thấp: SPF 6 – 10
  • Bảo vệ ở mức trung bình: SPF 15, 20, 25
  • Bảo vệ ở mức cao: SPF 30 – 50
  • Bảo vệ ở mức rất cao: SPF 50+

Một số thông tin khác mà bạn có thể quan tâm: Kem chống nắng có chỉ số SPF 6 sẽ chỉ ngăn chặn được 75% bức xạ UVB, trong khi kem chống nắng có chỉ số SPF 15 chống lại 93% ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời. Sản phẩm chống nắng mang chỉ số SPF 30 loại trừ đến 96% tác động của tia bức xạ và chỉ số chống nắng SPF 50 ngăn chặn được 98%.

Ngoài những yếu tố cần thiết trên, sản phẩm kem chống nắng tốt, phù hợp cho làn da non nớt của trẻ sơ sinh vẫn phải cần đến các đặc điểm:

  • Thẩm thấu nhanh, tránh bết dính
  • Lành tính và không gây kích ứng
  • Không làm bé cay mắt nếu vô tình tiếp xúc phải
  • Không có mùi hoặc chứa cồn để tránh làm khô da.

Để chọn mua kem chống nắng cho bé phù hợp, bạn nên chọn sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, ưu tiên sản phẩm có thành phần gốc nước giúp hòa tan vào da nhanh chóng.

Sử dụng kem chống nắng cho bé sao cho đúng?

Có không ít bố mẹ tỏ ra quan tâm về những sản phẩm kem chống nắng tốt nhất cho trẻ. Thế nhưng, dù là loại sản phẩm nào đi chăng nữa thì cách sử dụng và bôi lại sau một khoảng thời gian nhất định cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ vững khả năng kháng lại tác động xấu của tia tử ngoại đối với làn da của con. Bạn nên lưu ý:

  • Không nên bỏ qua khu vực tai, tay, chân, vai và sau cổ
  • Lượng kem chống nắng sử dụng cho trẻ nên bằng 2 đốt ngón tay của người lớn
  • Bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ nếu bé hoạt động nhiều ngoài trời nắng
  • Thoa kem bất cứ khi nào bé sẽ tiếp xúc với ánh nắng, tốt nhất là 15 – 30 phút trước lúc ra ngoài
  • Chú ý đến thời hạn sử dụng của kem chống nắng bởi khả năng bảo vệ da của sản phẩm sẽ mất dần theo thời gian tính từ lúc bạn mở nắp.

Ngoài ra, bạn có thể bảo vệ thêm cho bé bằng cách hạn chế đưa trẻ ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sử dụng kính râm để tránh chói mắt, dùng quần áo dài sáng màu…

Dùng kem chống nắng có khiến con bị thiếu vitamin D không?

Dĩ nhiên, trẻ nhỏ cần vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và ánh nắng mặt trời giúp cơ thể trẻ có được loại khoáng chất này một cách tuyệt vời. Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyến khích trẻ trong độ tuổi sơ sinh cho đến dậy thì cần nạp vào cơ thể khoảng 400 IU vitamin D/ngày.

Nếu lo ngại con không hấp thụ đủ vitamin D do sử dụng kem chống nắng, bố mẹ hoàn toàn có thể bổ sung cho bé bằng các loại thực phẩm chức năng hoặc sữa bột bên cạnh những món ăn giàu vitamin D như nấm, trứng, cá, sữa đậu nành và pho mát…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *