HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN KEM CHỐNG NẮNG TỐT NHẤT CHO DA BẠN!

Kem chống nắng được xem là vật bất ly thân của mọi người, đặc biệt là với phái đẹp. Thay vì đầu tư vào các sản phẩm đắt tiền, bạn nên thấu hiểu loại da và nhu cầu của chính mình trước. Điều này sẽ giúp hạn chế các vấn đề hư tổn do dùng sai kem chống nắng, đồng thời giải quyết được câu hỏi: Chọn mua kem chống nắng nào tốt nhất cho làn da của bạn?

Trước tiên, chúng ta cần “điểm danh” những dấu hiệu cảnh báo bạn đang chọn sai kem chống nắng.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang chọn sai kem chống nắng

✧ Da nổi mụn nước li ti, mẩn đỏ, ngứa ngáy

Sau khi thoa từ 5 đến 10 phút hoặc có thể sau 1 ngày, bạn bắt đầu nhìn thấy các dấu hiệu kích ứng trên da như: Xuất hiện nốt đỏ li ti mọc thành từng đám, ngứa rát, khó chịu.

Trường hợp nặng hơn, da sẽ bị phồng rộp, nổi mụn nước, lở loét, nhiễm trùng…

✧ Da ngày càng sạm, lỗ chân lông giãn nở to

Không hẳn dị ứng thì da sẽ ngứa hay nổi mụn, da tối màu đi kèm theo lỗ chân lông to bất thường cũng là dấu hiệu dị ứng mà nhiều người thường bỏ qua.

Tình trạng này nếu kéo dài, da sẽ ngày càng nhạy cảm và dễ nổi mụn hơn.

✧ Da khô căng, bong tróc

Đây là trường hợp được xem là dị ứng với kem chống nắng phức tạp và nặng nhất. Nếu da có những dấu hiệu bong ra thành từng mảng, cảm giác căng tức khó chịu, lúc này bạn nên tìm đến bác sĩ để được điều trị đúng phương pháp nhất.

Nếu may mắn, phát hiện kịp thời các dấu hiệu “phản kháng” của da với loại kem chống nắng bạn đang dùng, thì ngưng ngay sản phẩm đó, thời gian để hồi phục da chỉ 1 đến 2 tuần.

Trường hợp để quá lâu, da sẽ bị hư tổn nặng nề, thời gian hồi phục lâu và khó khăn hơn: Thường xuyên bị mụn, thâm mụn, sẹo mụn, da mỏng dễ thấy mạch máu, da khô dễ gặp các vấn đề lão hóa…

Vì thế, bạn nên “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách xác định ngay từ đầu loại kem chống nắng nào tốt và phù hợp với chính làn da của bạn.

Cách chọn kem chống nắng chuẩn từng loại da

  • Kem chống nắng dành cho da khô (dry skin)

Những bạn có làn da khô có thể lựa chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học đều được.

Nếu bạn cần ra đường ngay lập tức, kem chống nắng vật lý sẽ rất phù hợp, bởi chúng có thể “kích hoạt” khả năng chống nắng ngay lập tức, không cần chờ 20 – 30 phút như kem chống nắng hóa học.

Đặc biệt, da khô rất “ưa ẩm” nên các sản phẩm chống nắng có chứa các chất như: dầu anolin, vitamin E, bơ hạt mỡ… sẽ là ưu tiên cho loại da này.

Bên cạnh đó, da khô cũng dễ hình thành nếp nhăn hơn, vì thế các sản phẩm có chất chống oxy hóa hoặc các loại có chứa peptide cũng rất được khuyên dùng.

  • Kem chống nắng dành cho da dầu (oily skin)

Da dầu rất “kỵ” những sản phẩm làm dày mặt gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến da đã dầu nay càng đổ dầu nhiều hơn.

Bạn nên ưu tiên các loại được ghi trên bao bì là “no sebum” (không nhờn rít) hay “oil free” (không dầu).

Kem chống nắng vật lý sẽ là “cứu tinh” của các nàng da dầu nhờn, dễ nổi mụn. Chúng có chứa các thành phần zinc oxide, titanium dioxide tạo thành lá chắn trên bề mặt, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu kem chống nắng có chứa thành phần điều tiết bã nhờn như: trà xanh, dầu baobab, L-carnitine và niacinamides.

  • Kem chống nắng dành cho da nhạy cảm (sensitive skin)

Nếu không may bạn sở hữu làn da nhạy cảm dễ “nắng mưa thất thường” thì nên tránh xa các sản phẩm có thành phần: oxybenzone, PABA hay cụ thể hơn là nói lời tạm biệt với các loại kem chống nắng hóa học.

Giống như da dầu, da nhạy cảm sẽ thích hợp với kem chống nắng vật lý bởi ít thành phần kích ứng, mức độ lành tính và an toàn cao.

  • Kem chống nắng dành cho da mụn (acne-prone skin)

Câu hỏi đau đầu của những cô nàng đang có làn da mụn là có nên dùng kem chống nắng không? Bởi loại da này cần tránh tối đa khả năng bị viêm nhiễm, tắc lỗ chân lông.

Câu trả là có, kể cả khi bị mụn, kem chống nắng vẫn rất cần thiết để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời gây tổn thương cho da.

“Non-Comedogenic” (không gây tắc lỗ chân lông) chính là dòng chữ bạn cần tìm trên nhãn sản phẩm.

Tiếp đến, nói không với các loại kem chứa dẫn xuất mùi hương, cồn, parabens, oxybenzone, PABA trong loại kem chống nắng hóa học.

Ưu tiên các thành phần thiên nhiên, lành tính không chứa dầu và kết cấu lỏng nhẹ.

Kem chống nắng vật lý sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn đang gặp tình trạng mụn.

  • Kem chống nắng dành cho da hỗn hợp (combination skin)

Vừa khô vừa dầu chính là tình trạng thường gặp của da hỗn hợp.

Nếu da bạn thuộc loại hỗn hợp thiên dầu thì sản phẩm có nhãn “oil free” sẽ là loại kem chống nắng bạn nên sử dụng.

Còn ngược lại, nếu da hỗn hợp nhưng thiên khô, bạn hãy áp dụng phương pháp chọn kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm như loại da khô để tránh tình trạng bong tróc, căng tức.

Từ da dầu khó chiều đến da mụn, da nhạy cảm, da khô hay da hỗn hợp đều cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da tránh khỏi chùm tia cực tím nguy hại UVA, UVB. Tuy nhiên, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần xác định loại kem chống nắng nào tốt nhất cho chính mình.

Việc “kết thân” với kem chống nắng mỗi ngày không chỉ giúp da khỏe mạnh, sáng màu, mà còn ngăn ngừa lão hóa, phòng tránh khả năng ung thư da hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *