ÁP DỤNG NGAY 6 CÁCH TRỊ MỤN CÁM Ở MŨI ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

Mụn cám cứng đầu khó trị mà còn thường xuyên nổi ở mũi khiến bạn khó chịu, tự ti. Tuy nhiên, chỉ với những cách trị mụn cám ở mũi đơn giản ngay dưới đây.

Mũi thuộc vùng chữ T – khu vực khá nhiều dầu và da chết. Do đó, đây là khu vực rất dễ mọc mụn, đặc biệt là mụn cám. Nếu những nốt mụn cám trên mũi đang là vấn đề khiến bạn đau đầu, hãy đọc ngay bài viết sau để tìm cách trị mụn cám nhanh và hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây mụn cám ở mũi?

Mụn cám là một loại mụn khó điều trị và loại bỏ vì loại mụn này có đầu kín. Giống như mụn đầu đen, mụn cám hình thành khi lỗ chân lông bị tắc. Nếu lỗ chân lông quá nhiều dầu và tế bào da chết, những chất này sẽ cứng lại và bít lỗ chân lông rồi tạo thành mụn cám. Những nốt mụn này sẽ khiến da sần sùi và lỗ chân lông to ra.

Da bình thường luôn có tế bào chết và dầu trong lỗ chân lông. Tế bào chết đi để da có thể sản sinh ra những tế bào mới. Dầu hay còn gọi là bã nhờn lại giúp giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, những vùng da có quá nhiều tế bào chết và dầu lại một nơi lý tưởng cho mụn cám.

Ngoài việc da mũi nhiều dầu hay bạn tẩy trang vùng mũi không kỹ, mụn mũi cũng có thể do:

  • Mụn mũi khi đang trong tuổi dậy thì
  • Lo lắng, căng thẳng quá mức
  • Tiền sử gia đình có người hay bị mụn
  • Đang trong kỳ kinh nguyệt hay giai đoạn mãn kinh
  • Da quá khô do sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn
  • Trang điểm và dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa dầu.

Cách trị mụn cám ở mũi hiệu quả

Bạn có thể tìm cách trị mụn cám ở mũi tại nhà hoặc đi khám bác sĩ da liễu nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, điều đầu tiên bạn cần nhớ nếu muốn chữa mụn cám là không bao giờ được dùng tay nặn mụn.

Cách trị mụn cám ở mũi tại nhà

Trước khi dùng thuốc, bạn có thể cân nhắc các cách trị mụn ở mũi tại nhà nếu mụn vẫn còn nhẹ. Bạn cũng có thể kết hợp những phương pháp này với thuốc trị mụn mình đang dùng.

1. Cách làm sạch mụn cám ở mũi bằng xông hơi

Bạn có thể trị mụn ở mũi bằng cách xông hơi mặt. Đây là phương pháp nhiều chuyên gia thẩm mỹ sử dụng để mở lỗ chân lông và loại bỏ bụi cũng như các chất bẩn. Quá trình này cũng có thể mở lỗ chân lông bị tắc do da chết và dầu, từ đó trị mụn cám ở mũi.

Cách trị mụn mũi bằng phương pháp xông hơi mặt như sau:

  • Đun sôi nước. Khi nước đã sôi, bạn cẩn thận đặt nồi nước vào chỗ mình ngồi xông.
  • Nghiêng mặt để xông hơi nước nóng trong 5 đến 10 phút.
  • Bạn có thể áp dụng cách trị mụn trên mũi này vài lần mỗi tuần.

2. Tẩy tế bào chết bằng yến mạch để trị mụn mũi

Có nhiều mỹ phẩm chứa bột yến mạch nhưng bạn có thể tự chế hỗn hợp tẩy tế bào chết cho mũi. Mũi ít tế bào chết sẽ bớt mụn và mịn màng hơn.

Cách làm hỗn hợp tẩy tế bào chết để làm sạch mụn cám ở mũi:

  • Trộn yến mạch và sữa chua nguyên chất theo tỷ lệ bằng nhau
  • Sau khi có hỗn hợp, bạn thoa một lớp mỏng lên mũi
  • Bạn để yên trong 10 – 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm
  • Bạn có thể áp dụng cách này tối đa vài lần mỗi tuần.

3. Cách làm hết mụn ở mũi: Sát trùng bằng mật ong

Mật ong nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn, từ đó có thể làm giảm các vấn đề về mụn. Bạn có thể tận dụng lợi ích này để trị mụn cám ở mũi. Bạn hãy mua mật ong ở nguồn uy tín để có mật ong thật nguyên chất nhé.

Cách sát trùng bằng mật ong để trị mụn cảm ở mũi như sau:

  • Thoa một lượng nhỏ mật ong lên mũi và giữ yên để mật ong không dây ra những khu vực khác trên mặt hay quần áo.
  • Sau 15 – 30 phút, bạn hãy rửa sạch mũi bằng nước ấm.
  • Bạn có thể áp dụng cách này vài lần mỗi tuần.

Cách trị mụn cám trên mũi bằng thuốc không kê đơn

Làm sao để hết mụn ở mũi? Một cách trị mụn cám ở mũi khác cũng khá hiệu quả là sử dụng các loại thuốc không kê đơn (OTC). Hai loại thuốc benzoyl peroxide và axit salicylic là các loại thuốc trị mụn OTC khá quen thuộc. Benzoyl peroxide chủ yếu điều trị mụn do viêm còn axit salicylic giúp loại bỏ tế bào da chết.

Dù bạn dùng thuốc gì, hãy kiên nhẫn thử ít nhất một tháng trước khi đổi loại thuốc khác. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (American Academy of Dermatology), phải mất khoảng một đến hai tháng các sản phẩm trị mụn mới có hiệu lực đầy đủ. Ngoài ra, bạn cũng không nên thử nhiều loại thuốc cùng một lúc mà hãy thử từng thuốc một.

1. Cách làm hết mụn ở mũi bằng Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide giúp loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa trên mặt. Thuốc này có thể trị mụn cám trên mũi và trị mụn cả những vùng khác trên mặt. Dùng Benzoyl peroxide trị mụn cám ở mũi còn có thể giúp giảm viêm ở khu vực xung quanh.

Bạn hãy tìm một sản phẩm có ít nhất 2% benzoyl peroxide và bôi lên vùng bị mụn một lần mỗi ngày và tăng lên hai lần mỗi ngày khi da đã quen. Bạn nhớ rửa tay ngay sau khi sử dụng benzoyl peroxide vì loại thuốc này có thể dây ra tóc và quần áo đấy.

2. Trị mụn cám ở mũi bằng axit salicylic

Giống như benzoyl peroxide, axit salicylic có thể làm giảm việc sản sinh dầu trong lỗ chân lông. Thuốc cũng giúp loại bỏ các tế bào chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

3. Cách hết mụn ở mũi bằng retinoid

Retinoid là hợp chất của các loại vitamin A thường được dùng để chữa các bệnh về da. Chất này cũng thường có mặt trong kem dưỡng da mặt hàng ngày để chống lão hóa và mở lỗ chân lông. Bạn có thể cân nhắc dùng thuốc Adapalene, một loại thuốc có chứa retinoid không kê đơn trị mụn rất hiệu quả.

Bạn hãy cẩn thận khi áp dụng cách trị mụn cám ở mũi này vì thành phần retinoid có thể làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng. Bạn hãy bôi kem chống nắng hàng ngày và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp vào giờ cao điểm.

Cách ngăn ngừa mụn cám ở mũi

Ngoài các cách trị mụn cám ở mũi tại nhà, bạn cũng cần biết cách ngăn ngừa trước khi mụn hình thành. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ làn da và tiết kiệm thời gian trị mụn sau này. Một số cách ngăn ngừa mụn ở mũi bạn có thể thử như:

  • Rửa mặt hai lần mỗi ngày: Bạn hãy chọn sữa rửa mặt có khả năng loại bỏ bụi bẩn và dầu trong lỗ chân lông mà không làm khô da. Bạn cũng nên tẩy trang kỹ, đặc biệt là ở phần mũi, mỗi tối.
  • Không để mặt dính mồ hôi: Bạn hãy dùng khăn sạch lau mặt sau khi đổ mồ hôi để phòng dầu thừa kẹt lại lỗ chân lông nếu không có điều kiện đi tắm ngay sau khi vận động.
  • Tẩy tế bào chết định kỳ: Bạn hãy tẩy tế bào chết ít nhất một lần một tuần cho toàn bộ khuôn mặt và ba lần mỗi tuần cho vùng mũi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể làm khô da vùng mũi và khiến da tiết nhiều dầu hơn. Lượng dầu thừa này có thể khiến tình trạng mụn cám ở mũi nặng thêm.
  • Chọn mỹ phẩm cẩn thận: Những mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm và kem chống nắng là những sản phẩm cần thiết cho làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn hãy chọn mỹ phẩm không chứa dầu để lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Nếu bạn thường xuyên trang điểm, có thể bạn sẽ dặm thêm kem nền hoặc kem che khuyết điểm để che mụn cám ở mũi. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận khi trang điểm để không làm bít lỗ chân lông nhé.
  • Gội đầu thường xuyên: Việc gội đầu thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa dầu đi vào các lỗ chân lông vùng mũi, đặc biệt nếu bạn có tóc dài.
  • Tránh đụng tay vào mũi: Ngay cả khi bạn không trực tiếp nặn mụn cám ở mũi, bạn cũng cần tránh dùng tay đụng lên mặt. Nếu bạn phải dùng tay thoa mỹ phẩm lên mặt, hãy rửa tay thật kỹ để loại bỏ hết bụi bẩn và dầu.

Bạn có rất nhiều cách trị mụn cám ở mũi và ngăn ngừa mụn quay lại. Chỉ cần bạn kiên trì và bỏ chút thời gian chăm sóc da là đã có thể có được làn da như ý rồi đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *