CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA MỤN SAO CHO ĐÚNG?

Bạn nghĩ làm sạch da là công đoạn quan trọng nhất trong hàng tá bước chăm sóc da? Trên lý thuyết là vậy, nhưng nếu sản phẩm sữa rửa mặt bạn chọn không phù hợp cho da mình, nhất là khi da bị mụn, tình trạng mụn có thể trở nên trầm trọng hơn.

Vậy, bạn đã biết cách chọn loại sữa rửa mặt nào cho làn da mụn của mình để vừa làm sạch da, vừa không gây kích ứng? Hãy tham khảo một số bí quyết sau:

Kết cấu sữa rửa mặt cho da mụn: bọt hoặc gel đều được

Hầu hết các làn da mụn đều đổ dầu nhiều quá mức bình thường. Thế nên, bạn gái có xu hướng chọn các loại sữa rửa mặt nhiều bọt để làm sạch dầu nhờn tối đa. Điều này là tốt, song nếu sản phẩm bạn chọn quá nhiều bọt, sẽ gây khô da. Lời khuyên cho bạn là theo dõi tình trạng da sau khi rửa mặt, nếu thấy thông thoáng dễ chịu thì tốt, còn có vẻ căng rát thì nên đổi sang loại sữa rửa mặt ít bọt hơn.

Dạng gel ít bọt sẽ an toàn và dịu nhẹ hơn cho làn da và đặc biệt phù hợp với tất cả các loại da. Dạng gel có khả năng làm sạch sâu mà hoàn toàn không khiến da khô đi, đồng thời cung cấp độ ẩm, cân bằng độ PH trên da vô cùng tốt.

Đừng dùng sữa rửa mặt có cát cho da bị mụn

Sữa rửa mặt có những hạt cát nhỏ li ti chỉ thích hợp với da thường hoặc da khô. Nếu sử dụng cho da mụn, chúng sẽ chà xát lên các nốt mụn, khiến tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn.

Khi chọn sữa rửa mặt có cát, các bạn gái hy vọng hạt cát có tác dụng tẩy rửa mạnh sẽ cuốn trôi bã nhờn, làm da sạch bong kin kít. Họ không biết rằng điều này vừa không cần thiết vừa sai lầm. Da mụn là làn da đang bị tổn thương, lớp màng tự nhiên bảo vệ da đang bị hư tổn. Mụn càng nặng, bạn càng nên chọn các sản phẩm nhẹ nhàng trong bước làm sạch để chuẩn bị cho những bước dưỡng da kế tiếp.

Da mụn nên chọn sữa rửa mặt nào? Chọn sản phẩm có độ pH từ 4 đến 6,5

Không chỉ riêng da mụn mà đối với tất cả các loại da, bạn đều nên chọn sản phẩm rửa mặt có độ pH không quá cao vì sẽ làm da khô, tróc. Thông thường, độ pH tự nhiên của da (được quyết định bởi các acid béo trong lớp nhờn tự nhiên trên da) dao động từ 4 đến 6,5. Nếu pH quá thấp, da quá nhiều dầu nên luôn trong tình trạng căng bóng, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn – điều kiện thuận lợi để mụn sinh sôi nảy nở.

Ngược lại, độ pH quá cao sẽ làm mất lớp dầu cần thiết trên da, làm da bị mất nước trầm trọng. Điều này khiến các vi khuẩn có hại dễ xâm nhập vào da, trong đó có vi khuẩn P. Acnes gây mụn.

Chọn thành phần sữa rửa mặt phù hợp cho da mụn

Không phải tất cả các loại mụn đều có thể dùng một loại sữa rửa mặt như nhau. Mỗi loại mụn có đặc tính riêng và chỉ khi hiểu rõ đặc tính của từng loại, bạn mới chọn được sản phẩm làm sạch phù hợp.

✧ Đối với các loại mụn không viêm, hãy chọn sữa rửa mặt chứa acid salicylic giúp tăng tốc độ đào thải tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông.

✧ Nếu da đang bị nổi nhiều mụn viêm, sữa rửa mặt chứa thành phần benzoyl peroxide, AHA, BHA là lựa chọn phù hợp. AHA loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, BHA đi sâu vào các lỗ chân lông để lấy đi phấn trang điểm, dầu thừa, trong khi benzoyl peroxide giúp làm giảm vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

✧ Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị mụn trứng cá nào, như Retin-A hay Benzaclin, hãy làm sạch da mặt nhẹ nhàng bằng chất tẩy rửa nhẹ như Cetaphil.

Ưu tiên sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên

Đối với các làn da đang bị tổn thương do mụn, bạn hãy chọn những thành phần làm sạch có khả năng làm dịu như trà xanh, gạo, nha đam, hoa cúc… để tránh cho da bị kích ứng hoặc mẩn ngứa. Các sản phẩm này đảm bảo độ an toàn tuyệt đối, cho hiệu quả rõ rệt trong việc làm sạch và chăm sóc làn da mụn.

Một thành phần trong sữa rửa mặt rất được ưa chuộng khi chăm sóc da mụn, đó là nghệ vàng. Song bạn thường e ngại màu vàng dính ra quần áo sẽ khó giặt sạch. Mọi lo ngại đó đã hoàn toàn được giải quyết khi tinh chất nghệ vàng là curcumin được bào chế bằng công nghệ Nano hiệu đại giúp tăng cường khả năng thẩm thấu, tính kháng viêm, chống khuẩn tốt nhanh chóng tái tạo tổn thương da do mụn để lại. Cùng với đó là chiết xuất lá Neem ngăn ngừa hình thành vi khuẩn gây mụn hiệu quả.

Da bị mụn có nên dùng xà phòng làm sữa rửa mặt không?

Một số loại xà phòng có thể được sử dụng để làm sạch da mặt. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ độ pH của chúng bởi các chất tẩy rửa thường có độ pH rất cao (chất kiềm), sẽ rất khô và có thể gây kích ứng da. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng xà phòng để tắm.

Tránh các thành phần trong sữa rửa mặt có nguy cơ gây kích ứng cho da mụn

Cồn

Đây là thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm trị mụn, có tác dụng kiềm dầu và giúp các thành phần khác thẩm thấu nhanh hơn vào da. Tuy nhiên, những làn da dễ bị kích ứng thường không “ưa” cồn. Vì vậy nếu da bạn thuộc dạng “khó chiều”, hãy né thành phần này ra nhé!

Các chất bảo quản

Các chất này hiện diện trong hầu hết những sản phẩm có chứa thành phần nước. Ưu điểm của chúng là ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ (và giữ cho sản phẩm có tuổi thọ lâu hơn) nhưng rất dễ gây phản ứng phụ, đặc biệt là trên những làn da nhạy cảm.

Hương liệu

Các hương liệu nhân tạo chính là nguyên nhân số một gây ra dị ứng cho da. Thậm chí nếu sản phẩm được gắn mác “không mùi”, nó vẫn chứa thành phần hương liệu để che giấu mùi của các hợp chất tạo thành.

Lời khuyên cho bạn là thử sản phẩm trước khi sử dụng bằng cách bôi lên phần da ở mặt trong cổ tay. Nếu không có phát ban hay mẩn đỏ xuất hiện sau 24 giờ, bạn có thể yên tâm sử dụng.

Thuanmoc.vn hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn biết cách chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da mụn, từ đó nâng cao hiệu quả chăm sóc da, đồng thời kiểm soát tốt các nốt mụn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *