TIÊU DIỆT MỤN CÁM BẰNG 6 CÁCH ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ

Mỗi ngày làn da của bạn đều phải chiến đấu với mồ hôi, bụi bẩn và cặn trang điểm tồn đọng trên da. Nếu bạn sở hữu một làn da nhờn hoặc mụn thì việc tiêu diệt mụn cám là một công việc vô cùng khổ sở.

Có thể nói rằng có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn cám, bao gồm các thành phần trong kem dưỡng da và thậm chí là do lớp dầu tự nhiên trên da của chúng ta. Da nhờn dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông hơn so với da khô hay thường, điều này khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, dẫn đến mụn cám, mụn đầu đen… khiến cho làn da trở nên sần sùi.

Làm sạch lỗ chân lông sẽ tạo cơ hội cho oxy được lưu thông dưới da dễ dàng hơn, vì vậy vi khuẩn sẽ không có cơ hội phát triển. Nhưng tiêu diệt được mụn cám làm một vấn đề nan giải. May mắn thay, có rất nhiều phương pháp vô cùng đơn giản mà lại hiệu quả trong việc điều trị mụn cám.

Dưới đây là 6 cách vô cùng hiệu quả, từ bình dân cho đến chuyên nghiệp để bạn có thể làm sạch lỗ chân lông.

1. Rửa hoặc xông mặt với nước rau mùi tây/ngò tây để trị mụn cám

Đây là một trong những phương pháp trị mụn cám tại nhà vô cùng hiệu quả và ít tốn kém. Là một chất làm se tự nhiên, mùi tây có tác dụng thải độc tố và các tạp chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Để trị mụn cám, hãy đưa mùi tây vào quy trình dưỡng da hàng ngày của bạn. Cách làm cực kỳ đơn giản: rửa sạch rau mùi tây với nước rồi ngâm vào một tô nước sôi, sau đó để nguội. Cuối cùng, nhúng một chiếc khăn vào nước mùi tây và đắp trên mặt khoảng 10-15 phút. Thực hiện mỗi ngày bạn nhé!

Xông hơi mặt là một phương pháp mà các spa chuyên nghiệp không bao giờ bỏ qua nhưng cũng rất đơn giản cho bạn có thể thực hiện tại nhà để loại bỏ mụn cám. Dưới tác dụng của nhiệt độ, xông hơi giúp cho da mặt mềm hơn, các chất bẩn và bã nhờn mắc kẹt trong da cũng được đẩy ra ngoài, đồng thời hấp thụ các chất có trong nước xông dễ dàng hơn.

Để xông hơi với rau mùi tây, bạn rửa sạch rau và cho vào một nồi nước sôi. Tiếp theo, bạn đưa mặt đến gần nồi nước, đảm bảo rằng khoảng cách từ mặt đến nồi nước lá xông không quá nóng để tránh gây bỏng hơi, rồi lấy khăn tắm trùm kín sao cho hơi nước không bị bốc hơi mất mà tụ hết vào khuôn mặt. Sau khoảng 10 phút, tiếp tục thực hiện quy trình dưỡng da của bạn.

2. Tiêu diệt mụn cám bằng bột baking soda

Baking soda là một thành phần được sử dụng rộng rãi trong gia đình vì tính đa năng của nó, từ làm bánh, nấu ăn cho đến tẩy sạch bề mặt. Có thể sử dụng baking soda để làm sạch mụn cám vì tính chất làm sạch sâu, kháng khuẩn và khả năng nhẹ nhàng tẩy sạch lớp tế bào chết trên bề mặt da. Trị mụn cám bằng baking soda rất đơn giản và rẻ tiền với các thành phần bạn có thể tìm thấy ngay trong ngôi nhà của mình.

Đầu tiên, trộn 2 thìa cà phê bột baking soda với 1 thìa cà phê nước sạch để tạo một hỗn hợp bột dẻo. Bôi lên da và nhẹ nhàng massage với chuyển động tròn xung quanh vùng cần làm sạch và đợi trong vòng 5-10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Không chỉ có khả năng làm sạch và tẩy tế bào chết, baking soda còn có tác dụng làm cân bằng độ pH trên da. Nếu da bị mất cân bằng pH, da bạn có thể gặp phải tình trạng khô, mụn hay thậm chí là lão hóa sớm.

3. Tẩy tế bào chết nhờ axit citric

Khi nhắc đến tẩy tế bào chết, chúng ta có 2 sự lựa chọn: tẩy tế bào chết cơ học và tẩy tế bào chết hóa học. Axit alpha-hydroxy (AHA) là một loại tẩy tế bào chết có nguồn gốc thực vật và thường được gọi là các axit trái cây. Một trong những loại AHA phổ biến nhất chính là axit citric. Axit citric có trong trái chanh có thể tẩy tế bào chết cho da, tống khứ các loại bụi bẩn hoặc dầu thừa ẩn sâu trong lỗ chân lông của bạn.

Để làm sạch mụn cám với công thức AHA “homemade”, hãy dùng nước cốt chanh nguyên chất thoa lên vùng da cần điều trị. Đợi khoảng 5 phút rồi rửa mặt lại bằng nước ấm. AHA có thể làm da bạn nhạy cảm với với ánh mặt trời nên bạn hãy nhớ thoa kem chống nắng khi ra đường sau khi tẩy tế bào chết nhé!

Nhưng hãy lưu ý rằng phương này không phù hợp với các bạn sở hữu làn da nhạy cảm vì nó có thể gây kích ứng da.

4. Dùng máy rửa mặt để tiêu diệt mụn cám

Rửa mặt bằng máy rửa mặt được xem là một cách tẩy da chết nhẹ nhàng, phù hợp để thực hiện mỗi ngày. Đó là một trong những cách đơn giản nhất và cơ bản nhất để làm thông thoáng lỗ chân lông và duy trì làn da sạch sẽ.

Với các công nghệ tiên tiến, máy rửa mặt giúp bạn lấy đi lớp da chết, bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông, làm da sạch hơn gấp 10 lần so với việc rửa mặt bằng tay. Nếu bạn sử dụng máy đúng cách và lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với tính chất da thì việc dùng máy rửa mặt sẽ giúp bạn dọn sạch được 90% mụn cám trên mặt.

5. Sử dụng mặt nạ than hoạt tính giúp làm sạch mụn cám

Than hoạt tính là một siêu sao trong việc làm sạch da. Là một chất có tính hấp thụ mạnh mẽ, than hoạt tính hoạt động bằng cách đi vào sâu trong các lỗ chân lông, hút sạch đi dầu và độc tố tiềm ẩn dưới da. Tính chất hóa học đặc biệt của than hoạt tính chính là hấp thụ được độc tố có trọng lượng gấp 200 lần bản thân nó. Thật là thần kỳ đúng không?

Những bạn có làn da nhiều mụn cám sẽ xem đây là một chân lý mới để có làn da sạch sẽ và mịn màng.

6. Sử dụng retinoid để tiêu diệt mụn cám

Retinoid là một trong những thành phần quan trọng trong việc điều trị mụn và chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Nhiều bác sĩ da liễu khuyên bệnh nhân của họ nên dùng retinoid để làm thông thoáng lỗ chân lông, điều trị và ngăn ngừa mụn cám, mụn đầu đen. Có thể nói rằng, một khi tế bào chết trên bề mặt da được làm sạch, các sản phẩm dưỡng da khác sẽ có điều kiện thâm nhập sâu hơn vào da và hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, hãy thận trọng khi sử dụng retinoid bởi vì nó có thể làm da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Bạn chỉ nên sử dụng chúng vào ban đêm và luôn thoa kem chống nắng vào ban ngày. Hãy hỏi thăm ý kiến của bác sĩ da liễu về việc sử dụng retinoids để chắc rằng nó có thực sự phù hợp với bạn hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *