KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT – 11 NGUYÊN NHÂN KHIẾN DA NHẠY CẢM

Có phải bạn đang sở hữu làn da nhạy cảm và đang tìm cách để tránh những mẩn đỏ và ngứa trên da? Bạn tự hỏi đâu là nguyên nhân khiến da nhạy cảm, làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Không chỉ bạn mà có rất nhiều người cũng mang trong mình những thắc mắc trên. Có 11 nguyên nhân khiến da nhạy cảm, bao gồm:

1. Môi trường sống bên trong và bên ngoài

Những thay đổi về thời tiết không chỉ ảnh hưởng đến thời trang mà còn tác động đến làn da của bạn, nhất là khi trời trở lạnh. Vào mùa đông, không khí lạnh kết hợp với hệ thống điều hoà (và sự di chuyển giữa hai vùng không khí) có thể khiến da mất nước và trở nên nhạy cảm hơn. Đây là lý do tại sao đôi môi của bạn có xu hướng trở nên đau vì khô và nứt nẻ trong mùa đông. Bên cạnh thời tiết lạnh, ánh sáng mặt trời không chỉ làm hỏng hàng rào bảo vệ làn da mà còn là nguyên nhân khiến da nhạy cảm.

2. Bụi và ô nhiễm

Bụi bẩn và ô nhiễm – những thứ như khí thải, khói và bụi – có thể khiến cho da bạn có cảm giác kích thích và dơ bẩn. Trong suốt một ngày, bụi bẩn trong không khí có thể bám vào da và được hấp thụ bởi lớp bảo vệ tự nhiên của da. Theo thời gian, những bụi bẩn này có thể gây kích ứng và làm suy yếu lớp bảo vệ tự nhiên của da, khiến da không thể thực hiện chức năng của mình và trở nên nhạy cảm hơn.

3. Nước cứng

Nước cứng có chứa hàm lượng cao các khoáng chất như sắt, magiê, canxi và có độ kiềm cao. Bạn có thể nhận thấy dấu hiệu của nước cứng quanh vòi nước, bồn rửa và trong ấm thông qua các cặn vôi. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng loại nước đó trên làn da của mình? Bên cạnh đó, rửa trong nước cứng có thể khiến cho làn da bị kích thích hơn.

4. Rửa mặt

Làm sạch da quá mức với các sản phẩm không thích hợp có thể khiến da bị kích thích và rát. Bạn hãy cẩn thận trong việc chăm sóc da, tránh làm sạch da quá mức và tránh các sản phẩm sữa rửa mặt dễ gây kích ứng. Nếu chọn các sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, rửa mặt thực sự có thể giúp cải thiện chức năng lớp bảo vệ của da và làm giảm độ nhạy cảm, do đó việc chọn đúng sản phẩm rất quan trọng.

5. Lối sống

Lối sống của bạn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da. Thức khuya, thiếu ngủ, làm việc trong văn phòng có máy lạnh và khói thuốc có thể ảnh hưởng làn da. Những tác nhân khác như có clo trong bể bơi hay di chuyển nhiều trên máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến da của bạn.

6. Nội tiết tố

Hormone đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ, thường là trong khoảng chu kì kinh nguyệt. Sự thay đổi nội tiết tố hàng tháng không chỉ dẫn đến nổi mụn mà còn làm tăng sự nhạy cảm da. Nếu bạn là nữ, bạn sẽ nhận thấy tác động rõ rệt của hormone trong quá trình mang thai và tuổi teen.

7. Căng thẳng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng như các vấn đề tại nơi làm việc hoặc gia đình, thiếu ngủ, chế độ ăn không điều độ. Các hormone bị ảnh hưởng bởi stress có thể làm chậm các chức năng của da. Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài có thể khiến làn da không được nuôi dưỡng và kịp thời sửa chữa hàng rào bảo vệ da như thông thường. Điều này có thể là nguyên nhân khiến da của bạn trở nên nhạy cảm đấy.

8. Chế độ ăn và dưỡng ẩm

Nguyên nhân khiến da nhạy cảm không chỉ nằm ở những chất bạn thoa lên da. Chất gây kích ứng da có thể được hấp thụ trong thực phẩm chúng ta ăn. Bạn có thể tạo điều kiện tốt nhất để da khỏe mạnh tự nhiên bằng chế độ ăn uống cân bằng và uống nhiều nước.

9. Thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da

Nước hoa nhân tạo, thuốc nhuộm và hóa chất mạnh đều được biết như chất gây kích ứng da. Đó là lý do tại sao bạn sẽ không bao giờ thấy chúng trong bất kỳ sản phẩm nào dành cho da nhạy cảm. Hai thành phần dưỡng da khác được biết đến có thể gây kích ứng da là retinol và axit glycolic, thường được tìm thấy trong các sản phẩm chống lão hóa. Hãy yêu thương da của bạn bằng cách đơn giản chỉ sử dụng các sản phẩm có các thành phần da tốt cho da thôi nhé.

Các sản phẩm chăm sóc da đòi hỏi chất bảo quản để giữ công thức ổn định. Tuy nhiên, ở liều lượng cao, chất bảo quản đôi khi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhạy cảm của làn da. Bạn nên tìm đến các sản phẩm chăm sóc da đơn giản chứa đúng lượng chất bảo quản để đảm bảo sản phẩm vẫn còn tác dụng mà quan trọng nhất là vẫn an toàn để sử dụng.

10. Quần áo và đồ trang sức

Không chỉ sản phẩm chăm sóc da có thể khiến da nhạy cảm mà các chất kích thích tồn tại trong quần áo và đồ trang sức như niken có thể gây ra da nhạy cảm quá. Nếu cảm thấy da đặc biệt nhạy cảm, hãy suy nghĩ về các chất tẩy quần áo và dầu xả bạn đang sử dụng.

11. Chất tẩy rửa gia dụng

Cuối cùng, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng mà không đeo găng tay để bảo vệ bàn tay của bạn. Những sản phẩm chứa hóa chất mạnh không những nguy hiểm mà là nguyên nhân khiến da nhạy cảm hơn.

Để chăm sóc da, đặc biệt là da nhạy cảm, trước hết bạn phải hiểu làn da mình và những nguyên nhân dẫn đến tình trạng không ổn định của da để có cách chăm sóc thích hợp. Thông qua 11 nguyên nhân khiến da nhạy cảm trên, bạn đã có thể tự tìm cho mình cách giải quyết và chăm sóc làn da của mình tốt nhất. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ để có cho mình nhưng phương pháp tuyệt vời để bảo vệ làm da hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *