CÁCH SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG PHÁT HUY HẾT TÁC DỤNG

Tác dụng của kem chống nắng có thể bạn đã biết là tránh làm da bị sạm, đen hay thâm nám. Nếu biết cách sử dụng kem chống nắng, bạn sẽ còn phát huy tác dụng ngăn ngừa ung thư da, giúp trẻ hóa làn da và tăng cường sức khỏe cho da.

Dưới cái nắng chói chang, bạn có thể cảm thấy e ngại khi phải bước ra đường vì nắng gắt sẽ làm bạn dễ dàng bực tức và khó chịu. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn đi dưới nắng quá lâu cũng sẽ làm da bị đen sạm trông kém phần quyến rũ và có rủi ro mắc nhiều bệnh da liễu.

Dưới đây là những tác dụng của kem chống nắng và những lưu ý khi sử dụng kem để bạn biết cách dùng sản phẩm này bảo vệ cho làn da tươi trẻ của mình nhé.

Tác dụng của kem chống nắng

Tác dụng của kem chống nắng thường được nhiều người biết đến là giúp bảo vệ da trước những tổn hại từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là tia cực tím. Hiện nay, kem chống nắng còn được tích hợp thêm nhiều công dụng khác để bảo vệ làn da của bạn khỏe mạnh. Dưới đây là những tác dụng cụ thể mà kem chống nắng mang lại cho bạn.

1. Ngăn ngừa bức xạ UV

Tầng ozone chính là tấm lá chắn bảo vệ hành tinh của chúng ta. Khi tầng ozone mỏng đi thì bức xạ UV đến trái đất nhiều hơn và bạn có nguy cơ cao bị tác động tiêu cực từ các tia cực tím, dễ bị ung thư da và đục thủy tinh thể ở mắt.

Mặc dù ánh nắng mặt trời có thể cung cấp cho cơ thể bạn vitamin D, nhưng bạn cần có biện pháp bảo vệ da khỏi các tia cực tím bằng cách sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng sẽ ngăn chặn các tia UV xâm nhập vào da, ngăn ngừa các vấn đề về da và các loại ung thư da khác nhau.

2. Tránh lão hóa sớm

Tác dụng của kem chống nắng sẽ giúp làn da của bạn trẻ trung, rạng rỡ và khỏe mạnh hơn vì nó có tác dụng bảo vệ da khỏi các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và vết nhăn nhỏ.

Theo một nghiên cứu được đề cập trên trang Verywellhealth, những người dưới 55 tuổi khi sử dụng kem chống nắng thường xuyên đã giảm 24% nguy cơ phát triển các dấu hiệu lão hóa so với những người không sử dụng kem chống nắng hoặc sử dụng nhưng không thường xuyên.

Kem chống nắng ngoài tác dụng làm chậm lão hóa da thì cũng giúp bạn ngăn ngừa các đốm nâu trên khuôn mặt và giữ cho làn da của bạn đều màu.

3. Làm giảm nguy cơ cháy nắng

Tác dụng của kem chống nắng sẽ giúp làn da của bạn ngăn ngừa tình trạng cháy nắng, sạm da hay đen da. Khi bị cháy nắng, da bạn sẽ dễ bị bong tróc, sưng đỏ, nổi mẩn và ngứa do ảnh hưởng từ tia UVA và UVB.

Một nghiên cứu được công bố trên NCBI vào tháng 8 năm 2008 cho thấy rằng các đợt cháy nắng tái diễn có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc khối u ác tính trên da cao hơn. Vì vậy, bạn hãy thoa kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da nhé.

4. Ngừa các vết sạm da

Bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày để ngăn chặn sự xuất hiện của các vết thâm, nám, tàn nhang và các đốm ban đỏ khó chịu. Tác dụng của kem chống nắng cũng giúp bạn ngăn ngừa sự tấn công của mụn trứng cá và các tác hại của tia UV.

5. Tăng cường sức khỏe da

Tác dụng của kem chống nắng sẽ giúp bạn bảo vệ các protein thiết yếu cho da như collagen, keratin và elastin. Những protein thiết yếu này sẽ giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng và khỏe mạnh.

Bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng có chứa titan oxit để tăng cường sức khỏe cho làn da.

6. Sử dụng thay thế kem nền

Kem chống nắng có thể được xem như là một lựa chọn thay thế mỹ phẩm khi vừa giúp bảo vệ làn da bạn khỏi ánh nắng mặt trời vừa giúp làn da tươi trẻ cả ngày.

Kem chống nắng thường được các chị em phụ nữ ưa chuộng khi có tác dụng như một lớp nền trang điểm. Bạn sẽ tối giản bớt một lớp make-up khi chỉ cần thoa một lớp mỏng kem chống nắng lên mặt là đã có một lớp nền vừa mịn màng vừa giúp bảo vệ làn da.

Nếu có làn da khô hoặc da nhạy cảm, bạn nên thỉnh thoảng thoa một lớp kem chống nắng để làn da của bạn an toàn hơn khi đi dưới nắng.

7. Hỗ trợ quần áo chống nắng

Bạn không thể bảo vệ cơ thể của mình khỏi các tia UV khi chỉ mặc áo khoác, váy chống nắng, đeo nón, găng tay hay vớ. Vì thế mà ngoài bảo vệ cơ thể của bạn bằng quần áo chống nắng thì bạn hãy thoa một lớp kem chống nắng khi đi ra ngoài trời vào mùa hè nóng bức nhé.

8. Tiện dụng để bạn lựa chọn

Trên thị trường có bán rất nhiều loại kem chống nắng khác nhau như bình xịt, kem chống nắng tích hợp, xịt khoáng, kem chống nắng không thấm nước…

Nếu thoa kem chống nắng cho trẻ em thì bạn chọn loại bình xịt chống nắng, nếu muốn kết hợp nhiều công dụng thì có thể chọn kem dưỡng ẩm, kem nền có chứa kem chống nắng. Trường hợp da bạn thuộc các loại da nhạy cảm thì có thể lựa chọn bình xịt khoáng để tránh dị ứng và sử dụng loại chống thấm nước khi da ẩm hoặc khi đi bơi.

Cách sử dụng kem chống nắng

Bạn nên biết cách sử dụng kem chống nắng hàng ngày để nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng loại kem này. Dưới đây là những lưu ý để bạn sử dụng kem chống nắng đúng cách.

1. Đọc thành phần trên kem chống nắng

Trước khi chọn mua bất kỳ loại kem chống nắng nào, bạn nên đọc kỹ những thành phần trên nhãn hiệu kem chống nắng và chọn loại có chứa các thành phần dưới đây:

  • Kẽm oxit
  • Titanium dioxide
  • Avobenzone (cũng là Parsol)
  • Octyl methoxycinnimate (OMC)

2. Chọn kem không gây mụn và dị ứng

Bạn nên thử thoa một lớp nhỏ kem chống nắng trên mặt trước để xem mặt có bị dị ứng hay nổi mụn hay không. Các loại kem chống nắng không gây dị ứng mới hiệu quả để bạn phòng tránh tia cực tím và ngăn chặn lỗ chân lông bị tắc, mụn trứng cá và cháy nắng.

3. Bôi kem chống nắng trước 30 phút

Bạn nên bôi kem chống nắng trước 30 phút cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để các thành phần trong kem thẩm thấu vào da. Bạn cũng cần bôi kem lại sau mỗi 2 giờ khi trời còn nắng hoặc sau khi bơi xong.

Bạn nên chọn loại kem chống thấm nước để mồ hôi hay nước trong biển hoặc hồ bơi không làm tan kem khi bạn hoạt động ngoài trời.

4. Chọn kem chống nắng SPF 30 trở lên

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có độ SPF từ 30 trở lên. Loại kem chống nắng SPF 30 có thể giúp chống lại 96% tia UV còn SPF 50 thì giúp bạn chống lại 98%.

Chỉ số SPF của kem chống nắng càng cao thì càng giúp bạn ngăn chặn tia UVA và UVB có thể gây ung thư da và làm tổn thương da.

Chỉ số SPF cũng có thể giúp bạn xác định thời gian bôi kem chống nắng trên mặt trong bao lâu. Ví dụ bạn nhận thấy mặt bị đỏ sau 3 phút đứng dưới nắng khi không dùng biện pháp bảo vệ nào thì bạn lấy số này nhân với chỉ số SPF (ví dụ là 50) thì sẽ là 50X3=150 phút bảo vệ da bạn dưới nắng.

5. Bôi kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng hoạt động như một lá chắn chống lại tác hại của tia UV xâm nhập mỗi khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để dần nhận thấy được tác dụng của kem chống nắng.

6. Thoa kem chống nắng sau khi dưỡng da

Bạn nên bôi kem chống nắng sau khi thực hiện các bước dưỡng da như thoa huyết thanh hoặc kem dưỡng ẩm vì nếu thoa kem chống nắng đầu tiên thì những loại kem dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của kem chống nắng.

7. Chọn kem tự nhiên khi mang thai

Các loại kem chống nắng có thành phần từ hóa chất có thể xâm nhập vào máu của bạn và làm ảnh hưởng đến thai nhi hoặc có thể gây kích ứng da của bạn. Vì thế, bạn hãy sử dụng loại kem chống nắng có thành phần từ tự nhiên để an toàn cho cả hai mẹ con.

8. Xem kỹ thời gian sử dụng sản phẩm

Bạn nên xem kỹ hạn sử dụng trên lọ kem chống nắng để tránh chọn lựa sản phẩm hết hạn. Thông thường, kem chống nắng có thể được sử dụng từ 2 – 3 năm. Bạn cũng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thương hiệu uy tín trên thị trường để tránh bị lừa đảo mua hàng giả.

Bạn nên để ý các dấu hiệu trên da hoặc đến gặp bác sĩ để kiểm tra da mỗi tháng một lần nhằm phát hiện sớm các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da. Căn bệnh này đang ngày càng gia tăng và hết sức nguy hiểm nên cần phải được chữa trị kịp thời.

Tác dụng của kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da bạn khỏi tia bức xạ UV, vì thế mà bạn nên trang bị bên mình kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần che kín người khi ra ngoài đường để bảo vệ da bằng cách mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo kính râm, váy chống nắng… Bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đặc biệt là vào những thời điểm nắng gắt nhất trong ngày từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều để phát huy hết tác dụng của kem chống nắng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *