KHÁM PHÁ CÁC LIỆU PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM PHẾ QUẢN DẠNG HEN TẠI NHÀ

Không chỉ có thuốc mới trị bệnh đâu, bạn có thể tìm hiểu ngay những liệu pháp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà mà Thuanmoc.vn giới thiệu để có thể cải thiện sức khỏe, đồng thời kiểm soát bệnh tình tốt hơn.

Viêm phế quản dạng hen (hay viêm phế quản co thắt) là tình trạng các cơ phế quản bị viêm và co thắt gây thu hẹp lòng phế quản tạm thời. Các tuyến phế quản bị viêm cũng tăng tiết nhầy, gây cản trở đường không khí lưu thông trong phổi dẫn đến các triệu chứng thở khò khè, khó thở, ho có đờm…

Viêm phế quản dạng hen có thể gây khó chịu bởi những cơn ho và khó thở kéo dài. Vậy, bạn nên làm gì để xoa dịu đường thở đang bị kích động và viêm?

Ngoài việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm thì bạn cũng có thể áp dụng một số liệu pháp điều trị bệnh tại nhà để xoa dịu triệu chứng bệnh. Cụ thể như sau:

Liệu pháp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà

1. Uống trà thảo mộc

Gừng, quế, bạc hà, húng chanh, hương thảo, hạt hồi, khuynh diệp, rễ cam thảo… đều là những phương thuốc tự nhiên cực kỳ tốt để điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể dùng trà thảo mộc chiết xuất từ các loại thảo dược này có pha thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị. Mật ong sẽ giảm lượng chất dịch nhầy và làm dày lớp lót trong đường hô hấp, xoa dịu các triệu chứng của bệnh hiệu quả.

2. Gừng, nước cốt chanh và mật ong

Pha nước cốt gừng với 1 thìa mật ong dùng khi ho khan, ho ngắn và liên tục cũng mang đến hiệu quả đáng kể. Bên cạnh đó, bạn có thể hòa 45ml nước cốt chanh + 240ml mật ong. Mỗi ngày pha 10ml nước chanh mật ong trên vào 250ml nước ấm và uống. Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, loại nước này cũng cải thiện tình trạng viêm phế quản dạng hen tốt hơn nhiều.

3. Uống nước ép là phương pháp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà hiệu quả

Bạn hòa khoảng 240ml nước ép nho với 5ml mật ong để uống có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng. Ngoài ra, thường xuyên uống nước ép nam việt quất không đường sẽ xoa dịu các vấn đề hô hấp do viêm phế quản dạng hen gây ra. Tuy nhiên, các loại nước ép này vẫn nên được dùng trong hạn mức nhất định. Ví dụ, bạn có thể pha 10ml nước cốt vào một ly nước lớn để uống.

4. Tỏi

Mỗi ngày dùng 3–5 tép tỏi sống mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị cả hen suyễn, viêm phế quản, lao và nhiều bệnh hô hấp khác. Nó có hiệu quả kháng hen, kháng sinh và long đờm. Nếu bạn ngại mùi cay nồng của tỏi, hãy dùng thêm một ít hạt thì là sau khi ăn tỏi để thổi bay mùi.

Một số các liệu pháp khác mà bạn có thể áp dung bao gồm: châm cứu, bấm huyệt, liệu pháp mùi hương (dùng cỏ xạ hương hoặc dầu khuynh diệp…).

Liệu pháp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà cũng như các loại thuốc đặc trị đều có công dụng làm thông đường hô hấp và giảm viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tránh xa các chất hoặc tác nhân có thể gây viêm và dị ứng, đồng thời không ở lại những nơi quá nóng, quá lạnh hay ẩm ướt.

Bạn nên xông hơi với mức nhiệt vừa phải để thư giãn và giảm stress. Áp dụng một số cách để giải tỏa căng thẳng và cải thiện việc hít thở cũng rất có ích.

Chế độ ăn uống giúp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà

Bên cạnh các liệu pháp vừa kể trên, bạn nên tuân theo chế độ ăn uống giàu vitamin C, E kèm một lượng thích hợp trái cây tươi, rau xanh, salad, giá đỗ và các loại thực phẩm lành mạnh khác. Bạn cũng nhớ uống đủ nước và đều đặn hàng ngày. Ăn thêm súp rau củ và nước hầm cũng rất tốt cho sức khỏe.

Tránh ăn đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ hay chế biến sẵn, đặc biệt là những loại có chứa chất phụ gia. Bệnh nhân viêm phế quản dạng hen cũng không nên dùng đồ uống có cồn hay hút thuốc. Tuy nhiên, uống cà phê đậm và nóng lại là một liệu pháp điều trị viêm phế quản dạng hen tại nhà khá tốt vì lượng caffeine sẽ giúp giãn phế quản, đồng thời tăng nhịp tim và lưu lượng máu tốt hơn.

Thông thường, viêm phế quản dạng hen thường sẽ hết sau 7–10 ngày, nếu bệnh kéo dài đó sẽ là dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh về phổi và bạn nên sớm đi khám bác sĩ. Đừng quên dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ kèm với các liệu pháp điều trị tại nhà để kiểm soát bệnh tốt nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *