SERUM DƯỠNG DA: CÁCH CHỌN VÀ SỬ DỤNG SERUM HIỆU QUẢ TỐI ĐA

Là phái đẹp, phụ nữ luôn muốn mình trông tự tin và thật quyến rũ hơn trong mắt người khác. Kem dưỡng da, nước hoa hồng, kem chống nắng… là những loại mỹ phẩm chuyên dụng hằng ngày không thể thiếu của các chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, serum dưỡng da cũng được xem là một trong các sản phẩm thiết yếu trên bàn trang điểm của mỗi người.

Vậy các chị em phụ nữ đã hiểu gì về serum dưỡng da? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé.

Serum dưỡng da là gì?

Serum (hay còn gọi là huyết thanh dưỡng da) là một loại sản phẩm dưỡng da dạng lỏng chứa nhiều vitamin ở dạng phân tử siêu nhỏ. Các hạt phân tử siêu nhỏ này có thể thẩm thấu sâu vào 2–3 lớp biểu bì của da, giúp nuôi dưỡng da từ bên trong.

Năm 1982, serum dưỡng da ra đời và được xem là một bước tiến triển trong ngành công nghệ làm đẹp. Theo các chuyên gia nghiên cứu, các loại serum dưỡng da có chứa nhiều dưỡng chất, nhiều hơn gấp 10 lần so với các loại sản phẩm dưỡng da ở dạng kem. Kem dưỡng da chỉ có thể tác động trực tiếp ở bề mặt da, còn serum có thể thẩm thấu sâu hơn vào các tế bào bên dưới nhờ các hạt phân tử li ti siêu nhỏ.

Hiện nay, có rất nhiều loại serum được bày bán trên thị trường, phổ biến nhất là loại serum vitamin C.

Công dụng của serum mang lại cho làn da

Serum được coi là mỹ phẩm rất hiệu quả giúp cân bằng độ ẩm tối ưu cho làn da khô và làn da nhạy cảm, từ đó giúp làn da bạn ngày một trở nên mềm mại và rạng rỡ hơn. Serum giúp tăng khả năng sản xuất collagen, hỗ trợ phát triển các tế bào da mới, phục hồi và làm giảm các nếp nhăn hiệu quả.

Bên cạnh đó, serum dưỡng da còn có 4 công dụng sau đây:

1. Bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt cho làn da

Môi trường bên ngoài, thói quen ăn uống hay tuổi tác chính là nguyên nhân dẫn đến những tình trạng xấu cho làn da. Khi làn da bắt đầu xuất hiện quá trình da lão hóa, hình thành nếp nhăn hay có những hiện tượng như nám da, làn da khô ráp… bạn nên dùng serum dưỡng da ngay.

Với các dưỡng chất cùng vitamin có trong serum, sản phẩm này sẽ giúp làn da lấy lại được độ ẩm thích hợp, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Đồng thời, trả lại cho bạn làn da khỏe đẹp và mịn màng.

2. Ngăn ngừa nếp nhăn và làm mờ các vết thâm nám

Mỗi loại serum đều có chứa các amino axit thiết yếu, melatonin, axit nucleotic, axit hyaluronic, chất chống oxy hóa, hệ tác nhân miễn dịch giúp tăng trưởng tế bào và biểu bì da.

Những chất này có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của các gốc tự do và ngăn cản sự phát triển của melanin – nguyên nhân tạo nên sắc tố da, vết thâm nám và cải thiện làn da không đều màu.

3. Dưỡng da trắng sáng

Hiện nay, phái đẹp hầu như đều chuộng sử dụng serum dưỡng da vì nó giúp làn da căng mịn, dưỡng trắng da và nuôi dưỡng da khỏe mạnh rất hiệu quả.

Các loại serum có thành phần chủ yếu từ cyclomethicone, vitamin E, vitamin C, vitamin A, certified organic lemon essential oil, placental protein… có thể giúp nhanh chóng cải thiện làn da trở nên đều màu, trắng sáng và tăng độ đàn hồi cho da.

4. Chống lão hóa da

Hầu hết serum được chiết xuất từ tinh chất hữu cơ cô đặc, hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại. Chúng tác động đến những tế bào đang bị lão hóa, từ đó giúp các tế bào này hồi phục lại những đặc tính của tế bào non và giúp da khỏe mạnh hơn.

Lựa chọn serum như thế nào?

Bác sĩ MD Joshua Zeichner, chuyên gia da liễu ở New York, cho biết: “Có nhiều loại da tương ứng với các loại serum khác nhau. Với cách sử dụng serum phù hợp, làn da bạn sẽ trông khỏe đẹp hơn rất nhiều”.

Thêm vào đó, lựa chọn serum không chỉ phụ thuộc vào loại da của từng người mà còn phụ thuộc vào độ tuổi. Độ tuổi khác nhau, cấu trúc da cũng khác nhau nên bạn cần lựa chọn serum phù hợp với da của mình nhất.

  • Tuổi dậy thì thích hợp sử dụng serum dưỡng ẩm.
  • Tuổi trên 30 thì thích hợp với các loại serum chống lão hóa, nếp nhăn.
  • Tuổi từ 20–30 thì thích hợp dùng serum để chăm sóc da trắng hồng, căng mịn.

Thông thường serum được khuyên dùng cho những bạn trên 25 tuổi vì tầm tuổi này da chuẩn bị có các dấu hiệu lão hóa. Serum là sản phẩm chăm sóc da không cho kết quả ngay lập tức mà thiên về lâu dài, nên bạn có thể bắt đầu cách sử dụng serum khi bước vào độ tuổi 20 để chăm sóc toàn diện cho làn da của mình.

Các loại serum phù hợp từng loại da

1. Serum dưỡng da dành cho da khô

Serum dưỡng da dành cho làn da khô có tác dụng dưỡng ẩm, đặc biệt là vào những ngày thời tiết trở lạnh, khô hanh.

Làn da luôn cần được cung cấp độ ẩm cần thiết trên bề mặt và bảo vệ khỏi những tác nhân có hại cho da từ môi trường xung quanh. Bạn nên chọn loại serum dưỡng da có chứa hyaluronic axit, hoặc cũng có thể dùng dầu dưỡng da để bổ sung vitamin.

Làn da khô nên tránh những loại serum chứa hương liệu, cồn trong mỹ phẩm và các chất kích thích khác.

2. Serum dưỡng da dành cho da nhạy cảm

Khi sử dụng serum dưỡng da để chăm sóc da nhạy cảm, bạn nên chọn những loại có nồng độ thấp.

Nếu bạn đang sử dụng loại serum có nồng độ cao, bạn có thể dùng kết hợp cùng các loại kem dưỡng da phù hợp khác để làm giảm nồng độ của serum. Trước khi lựa chọn serum thích hợp, bạn cũng nên kiểm tra mức độ nhạy cảm của da nhờ sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu để sử dụng serum có hiệu quả hơn nhé.

Da nhạy cảm chia làm 3 cấp độ là da nhạy cảm nhẹ và da nhạy cảm nặng.

Đối với da nhạy cảm nhẹ, bạn vẫn có thể đưa serum hay các sản phẩm đặc trị như vitamin C, AHA và BHA hay retinoid… vào quy trình chăm sóc da của mình, tuy nhiên, bạn phải bắt đầu với nồng độ nhẹ và dùng cách ngày để da quen dần hơn với các sản phẩm này hơn.

Đối với làn da nhạy cảm nặng, nhạy cảm do tổn thương vì da nhiễm corticoid (sử dụng kem làm trắng cấp tốc), bạn cần ngưng sử dụng ngay các sản phẩm dưỡng da hiện tại và chú trọng vào việc cải thiện chức năng của da. Đối với các trường hợp quá nặng và da không thể tiếp nhận bất kỳ mỹ phẩm nào, bạn nên đến ngay bệnh viện da liễu để khám và được kê đơn thuốc thích hợp với tình trạng tổn thương hiện tại của da.

Đối với da nhạy cảm do tổn thương sau điều trị lăn kim, laser… bạn chỉ nên tập trung vào các sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ và các sản phẩm dưỡng ẩm tốt cho da. Hyaluronic axit, panthenol (vitamin B5), squalane, ceramides, glycerin… là những loại serum mà bạn nên sử dụng trong giai đoạn này vì đây là những chất chống viêm, thúc đẩy quá trình tạo tế bào mới, làm lành các tổn thương da.

3. Serum dưỡng da cho da dầu

Bạn sở hữu da dầu ư? Đừng lo, bạn hãy dùng loại serum dưỡng da có công thức glycolic axit hoặc retinol, vitamin C để giúp da tái tạo lại cấu trúc bên trong. Những hợp chất này sẽ thúc đẩy sự tái tạo của tế bào và ngăn chặn tình trạng tắc lỗ chân lông và tình trạng viêm da hay gặp ở da dầu.

Sử dụng serum như thế nào là đúng cách?

Trước khi dùng, bạn nên rửa mặt thật sạch với nước ấm, sau đó lau khô rồi mới bắt đầu sử dụng serum. Một làn da thông thoáng, sạch sẽ không chỉ giúp đưa tinh chất serum với các dưỡng chất và thành phần đặc trị vào sâu từng tế bào da, nhanh chóng, hiệu quả, mà còn ngăn ngừa hiện tượng tắc lỗ chân lông, gây nổi mụn, viêm nhiễm.

Bạn nhỏ vài giọt serum lên mặt, thoa đều và massage nhẹ nhàng làn da. Việc massage nhẹ nhàng giúp dưỡng chất từ serum thấm sâu hơn vào da, phát huy tối đa tác dụng.

Bạn nên tránh kéo căng hoặc chà xát mạnh sẽ khiến da tổn thương và nhanh chảy xệ da mặt.

Bạn có thể sử dụng kết hợp với kem dưỡng ẩm khi serum đã thấm vào da.

Bạn không nên sử dụng loại serum nào cùng một lúc?

Bạn cần tránh kết hợp những sản phẩm có các hoạt chất sau lại với nhau:

  • Tránh kết hợp sản phẩm chứa retinol với benzoyl peroxide.
  • Tránh kết hợp sản phẩm chứa retinoid hoặc hydroquinone với glycolic axit.
  • Tránh kết hợp sản phẩm chứa vitamin C với copper peptide.

Có nên dùng serum dưỡng trắng da vào buổi tối hay không?

Câu trả lời chắc chắn là có bạn nhé. Ban đêm là khoảng thời gian rất thích hợp để da nghỉ ngơi và tái tạo. Việc sử dụng serum dưỡng da ban đêm không những giúp loại bỏ làn da xỉn màu mà còn giúp tái tạo da, cải thiện da trắng sáng hơn mỗi ngày.

Serum dưỡng da sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi tránh được ánh nắng mặt trời, đặc biệt đối với các loại serum chứa glycolic axit và retinol – những thành phần khiến da nhạy cảm hơn nếu tiếp xúc tia UV.

Bên cạnh cách dùng serum dưỡng da ban đêm, bạn cũng nên lưu ý khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình nhé.

Thoa càng nhiều serum thì mang lại hiệu quả càng cao?

Hoàn toàn sai khi có khái niệm như vậy. Da bạn không thể hấp thụ dưỡng chất nhiều hơn nhu cầu thực sự của nó. Vì thế, thoa quá nhiều serum chỉ lãng phí tiền của mà thôi. Hãy biết cách dùng serum thông minh bạn nhé.

Nên dùng loại serum nào trước, loại serum nào sau?

Cũng tương tự như các bước chăm sóc da, dưỡng ẩm hay sử dụng nước hoa hồng… serum đã trở thành một bước dưỡng da không thể thiếu của những quý cô sành sỏi.

Vì thế, việc sử dụng loại nào trước, loại nào sau, các chị em phụ nữ cũng nên lưu ý đến.

Serum chống lão hóa trước, serum làm trắng da sau

Serum chống lão hóa thường có tác dụng lên lớp hạ bì – lớp trong cùng của da. Vì thế để loại serum này có thể thẩm thấu và phát huy tác dụng tối đa, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng serum chống lão hóa trước.

Serum làm sáng hay làm trắng da tập trung tấn công những tế bào melanocytes chuyên tạo ra hắc sắc tố được tìm thấy ở lớp trung bì – lớp da ở giữa. Vì thế, bước tiếp theo là bạn nên sử dụng loại serum này.

Mỏng nhẹ trước, đặc và dày sau

Các chuyên gia thẩm mỹ khuyên bạn nên sử dụng loại serum lỏng hơn trước khi sử dụng loại serum đặc còn lại. Bạn có thể nhỏ một ít serum của 2 loại ra mu bàn tay, sau đó nghiêng mu bàn tay vừa phải để biết loại nào đặc hơn. Phương pháp này giúp tất cả serum có thể đạt được độ thẩm thấu tối đa cần thiết để điều chỉnh, bảo vệ và làm đẹp da.

Việc làm đẹp vô cùng cần thiết, nhưng biết làm đẹp đúng cách lại là một câu hỏi khó đối với nhiều người. Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm làm đẹp nào, các chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ về tác dụng, thành phần để xem có phù hợp với da mình hay không nhé. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về serum là gì và có cách dùng serum sao cho thật hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *