BỊ THỦY ĐẬU KIÊNG ĂN GÌ? 7 LOẠI THỰC PHẨM BẠN CẦN TRÁNH XA

“Bị thủy đậu kiêng ăn gì?” là câu hỏi của nhiều bà mẹ nếu chẳng may con yêu mắc bệnh này. Khi mắc bệnh thủy đậu, ngoài việc dùng các loại thuốc uống và thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn hợp lý là một trong những điều quan trọng mà chúng ta cần chú ý.

Thủy đậu là bệnh lý phổ biến và ảnh hưởng nhiều đến trẻ em. Bạn có thể phòng tránh bệnh thủy đậu cho con bằng cách tiêm ngừa vắc xin thủy đậu. Tuy nhiên, nếu chẳng may bé mắc bệnh, các bậc cha mẹ cần chăm sóc kỹ lưỡng hơn để bé nhanh phục hồi.

Việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình điều trị thủy đậu. Một số thực phẩm có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, nhờ đó giúp giảm nhẹ các triệu chứng. Ngược lại, các thực phẩm khác sẽ kích thích vết loét, làm chậm quá trình lành vết thương hoặc thậm chí khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn. Vậy bị mắc bệnh thủy đậu kiêng ăn gì để tránh các biến chứng có thể xảy ra? Cùng Thuanmoc.vn tìm hiểu trong bài viết sau bạn nhé.

1. Các loại thực phẩm làm từ bơ sữa

Tất cả các loại thực phẩm làm từ bơ sữa đều không tốt đối với người đang mắc bệnh thủy đậu. Do vậy, bạn tránh cho con sử dụng các thực phẩm như sữa, phô mai, kem và bơ khi bị thủy đậu vì chúng sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn.

2. Thức ăn vặt

Thức ăn vặt là một sự lựa chọn sai lầm khi con bạn bị thủy đậu bởi chúng chỉ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, chúng cũng khiến người bệnh thêm suy nhược và ốm yếu. Một chế độ ăn uống không có thức ăn vặt, thức ăn nhanh sẽ tốt hơn cho người đang mắc thủy đậu.

3. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Thịt và các thực phẩm giàu chất béo bão hòa khác như gan động vật, sữa và sản phẩm từ sữa, dầu mỡ là những thực phẩm bạn nên tránh ăn khi bị bệnh thủy đậu. Những loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể thúc đẩy chứng viêm, làm tình trạng phát ban trở nên xấu hơn và làm chậm quá trình hồi phục.

4. Trái cây giàu vitamin C

Thông thường, thủy đậu sẽ làm xuất hiện các mụn nước trong khoang miệng và cổ họng của bạn. Do đó, bạn không nên ăn hoa quả hoặc uống nước ép của các loại trái cây có múi nếu mụn nước xuất hiện ở những nơi này.

Hàm lượng axit cao trong các loại trái cây họ cam quýt có thể gây kích ứng ở các vết loét, làm chậm quá trình hồi phục và gây ra cơn đau dữ dội. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm có chứa axit citric vì chúng cũng có thể gây hậu quả tương tự.

5. Thức ăn cay, nóng và mặn

Thức ăn cay và mặn đương nhiên sẽ không thể bỏ sót khi tìm hiểu bị thủy đậu kiêng ăn gì. Những loại thực phẩm này có thể gây kích ứng đối với các vết loét trong khoang miệng và cổ họng. Do đó, bạn nên tránh ăn chúng khi bị thủy đậu.

Nếu bạn muốn nhấm nháp một thứ gì đó nóng, hãy thử uống nước canh hầm rau củ ít muối thay vì nước canh thịt gà hoặc thịt bò. Vì có tính dịu nhẹ hơn, các loại nước canh hầm rau củ này sẽ ít gây kích ứng đến các vết loét trong khoang miệng của bạn.

6. Các nguồn thực phẩm arginine

Arginine là một axit amin có thể thúc đẩy sự sinh sôi của virus. Điều này sẽ làm các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn. Do đó, bạn không nên ăn các thức ăn có chứa một lượng lớn arginine như sô-cô-la, đậu phộng, các loại hạt, bơ đậu phộng và nho khô. Đây cũng là một lưu ý quan trọng khi bạn muốn biết bị thủy đậu kiêng ăn gì.

7. Chất béo chuyển hóa

Nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến có chứa chất béo chuyển hóa – loại chất béo nhân tạo mà cơ thể con người khó hấp thụ. Bên cạnh đó, chất béo chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe khác (như bệnh tim). Do đó, bạn không nên cho trẻ tiêu thụ các loại thực phẩm này khi đang bị thủy đậu.

Bạn nên xác định xem thực phẩm đó có chứa chất béo chuyển hóa hay không bằng cách tìm dòng chữ “chất béo chuyển hóa đơn” hoặc “chất béo diglyceride” được in trên bao bì. Bạn cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm được chế biến sẵn vì đây là những nguồn thực phẩm chính chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa. Một số thực phẩm này bao gồm ngũ cốc, bánh mì, bánh quy giòn và khoai tây chiên.

Trên đây là 7 loại thực phẩm bạn nên tránh khi bị thủy đậu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “bị thủy đậu kiêng ăn gì?” và có hướng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *